Chuyên gia cảnh báo thay đổi chỗ ngủ có thể khiến trẻ sụt cân

Các bác sĩ khuyên bậc cha mẹ nên tinh tế, khéo léo hơn trong chuyện nắm bắt tâm lý con và hướng dẫn trẻ ngủ riêng đúng cách.

Một bà mẹ ở Trung Quốc có con trai 4 tuổi tên là Tiểu Lý. Vì khi ngủ, cậu bé thường lăn lộn chiếm đến nửa giường, đôi khi nằm trên bụng mẹ để ngủ nên hai vợ chồng quyết định cho cậu con trai ngủ phòng riêng. Tuy nhiên, từ khi ngủ riêng Tiểu Lý liên tục bị sụt cân, xanh xao. Người mẹ rất lo lắng, không biết con có bị sao không nên đã lén lắp camera. Sau khi nhìn hình ảnh, bà mẹ đã bật khóc vì thương con.

Hóa ra, mỗi Tiểu Lý đều cuộn trong người, co rúm để ngủ trông rất thương. Người mẹ liền đến gặp bác sĩ để xin tư vấn và tìm hiểu nguyên nhân. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến cậu bé sụt cần có thể đến từ việc bé thay đổi chỗ ngủ. Tư thế cuộn tròn là thể hiện sự lo lắng. Trong thời gian dàu, chất lượng ngủ không tốt và gây ra sút cân.

Thực tế, mỗi tư thế ngủ của trẻ đều ẩn chứa những bí mật và có thể tương ứng với những vấn đề mà con đang gặp phải.

Tư thế ngủ cuộn tròn - trẻ thể hiện sự bất an

Tư thế ngủ này phản ánh sự bất an ở con người trẻ. Ảnh minh họa

Không ít trẻ khi ngủ có xu hướng cuộn trong hay có người lại, giấu hai tay và chân vào lòng mình. Tư thể ngủ kiểu này thể hiện trẻ không cảm thấy an toàn, cần sự quan tâm và chăm sóc của người khác. Những đứa trẻ ngủ hay cuộn tròn lại sẽ có ý thức tự lập yếu hơn một chút.

Do đó, cha mẹ nên chú ý đến sự tương tác với trẻ, tạo cho con cảm giác an toàn và khiến trẻ cảm nhận đươc tình yêu thương, sự tin tưởng.

Tư thế ngủ chữ "Đại" - trẻ có tính cách vui vẻ và thái độ lạc quan

Nếu trẻ có tư thế ngủ này, cha mẹ nên lấy làm hạnh phúc thay vì lo lắng. Ảnh minh họa

Nhiều đứa trẻ khi ngủ thường rất thoải mái với chân tay duỗi thẳng tự nhiên, đây là một tư thế ngủ rất thư giãn và bé cảm thấy đầy an toàn. Trẻ có thể lăn ra ngủ ở bất cứ nơi đâu và trong bất cứ hoàn cảnh, không gian nào. Chúng uốn éo, dang tay dang chân không theo một quy tắc nào, ngủ theo cách chúng muốn.

Một đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ luôn vui vẻ, tự do và sống đơn giản. Chúng dễ dàng hòa nhập vào đám đông, bày tỏ quan điểm thẳng thắn và có thái độ rất tích cực. Đồng thời, tư thế ngủ này cho phép cơ thể duỗi căng cũng rất tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Tư thế nằm sấp - đứa trẻ đầy lòng tự trọng

Những đứa trẻ kiểu này thích giữ thể diện, sợ những lời chỉ trích và chê bai từ người khác. Ảnh minh họa

Đây là tư thế ngủ khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Những bé ngủ kiểu này thường có ý thức bảo vệ bản thân mạnh mẽ, kín đáo và không dễ mở lòng với người ngoài. Điều này có nghĩa là trẻ có ý thức bảo vệ cái tôi cá nhân mạnh mẽ và chúng thường thể hiện cho mọi người thấy nét tích cách hướng nội, đề cao bản thân.

Tuy nhiên, nằm sấp khiến trẻ bị bịt mũi và miệng, gây ngạt thở và ảnh hưởng đến hô hấp. Do đó, cha mẹ nên chú ý và cẩn trọng khi trẻ ngủ với tư thế này.

Trẻ ngủ nghiêng một bên - trẻ dễ tính

Tư thế ngủ nghiêng này phản ánh đây là đứa trẻ dễ tính. Ảnh minh họa

Tư thể ngủ nghiêng một bên này phản ánh đây là một đứa trẻ dễ tính, chúng có thể dễ dàng hòa nhập vào đám đông. Những bé kiểu này sẽ thể hiện cảm xúc nhiều hơn lý trí và cảm xúc dễ bị ảnh hưởng bởi thế giới ban ngoài. Mặt khác, trong nhiều trường hợp chúng thể hiện sự bình tĩnh nhanh chóng. Đó cũng là sự mâu thuẫn trong tích cách của kiểu trẻ này.