Chuyên gia cảnh báo vùng "tam giác vàng" trên mặt trẻ, mẹ cần tránh xa

Các bác sĩ chẩn đoán, Tiểu Hiên vì nặn mụn mà dẫn đến nhiễm trùng huyết và viêm màng não cũng như viêm mô tế bào ở mặt vô cùng nguy hiểm.

Mới đây, tại Trung Quốc, một cậu bé 8 tuổi tên là Tiểu Hiên nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo các bác sĩ, khi nhập viện, thần kinh Tiểu Hiên phản ứng kém, mắt sưng và đau. Qua chẩn đoán, bác sĩ cho rằng nặn mụn là nguyên nhân nhiễm trùng huyết và viêm màng não, cũng như viêm mô tế bào ở mặt vô cùng nguy hiểm.

Được biết, thời gian gần đây, Tiểu Hiên bị mọc mụn trên mũi, vài ngày sau hình thành mủ. Bà nội đã dùng tay giúp cháu nặn mụn, không ngờ hôm sau mắt của Tiểu Hiên sứng lên, còn chảy dịch vàng.

Bé 8 tuổi cấp cứu sau khi được nặn mụn

Bà Tiểu Hiên nói: "Đứa trẻ bị mụn, nghĩ rằng như người lớn, trên mũi có mụn thì nặn, nhưng không ngờ lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy". Theo bác sĩ chia sẻ, dở sĩ Tiểu Hiên gặp tình trạng nghiêm trọng như vậy là mụn của Tiểu Hiên đã mọc ở vùng "tam giác tử thần" của mặt - Chính là nới chứa các dây thần kinh quan trọng và các mạch máu luân chuyển máu lên não. Được biết, sau các đợt trị liệu chứng kháng viêm, chống nhiễm trùng, tình trạng của Tiểu Hiên đã cải thiện đôi chút.

Cảnh báo nguy hiểm khi phạm phải vùng "tam giác tử thần" trên mặt

"Tam giác tử thần" là một khu vực trên mặt, được tính từ 2 bên khóe miệng tới giữa chân mày (chóp mũi, mép, khóe mắt). Dưới bề mặt làn da của khu vực này là các hốc và khoang xoang, nơi chứa các dây thần kinh quan trọng và các mạch máu luân chuyển máu lên não.

Nếu bề mặt da bị tác động hoặc nhiễm trùng, nó có thể tác động sâu và lan xuống các mạch máu và dây thần kinh nằm dưới da, trong trường hợp xấu nhất, có thể gây ra sốc nhiễm trùng huyết, đột quỵ, hoặc gây chết người.

Sandra Lee, một bác sĩ da liễu ở Los Angeles giải thích: "Nếu bạn có một cái mụn viêm ở khu vực này, nó sẽ ở rất gần các khoang xoang. Giả sử việc nặn mụn khiến sự viêm nhiễm lây lan ra xung quanh, có khả năng sẽ dẫn đến việc bị mù hoặc đột quỵ".

Bác sĩ cảnh báo mụn ở "vùng tam giác tử thần" không được tự ý nặn. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia da liễu, bậc cha mẹ nên giữ gìn vệ sinh khu vực này cho trẻ, cũng như giữ da trẻ thông thoáng bằng cách rửa mặt bằng nước sạch, lau mồ hôi... Ngoài ra việc ăn một số đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay cũng rất dễ khiến trẻ bị nổi mụn. Do đó, cha mẹ cần chú trọng hơn trong chế độ ăn uống cho trẻ và cần phải biết cách xử lý mụn.

Đối với mụn, các mẹ hãy để cho mụn chín, nhân trồi lên rồi sau đó rửa tay thật sạch rồi mới nặn mụn. Cần chú ý đặc biệt vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ nặn, hay vùng mặt khi nặn để tránh gây nhiễm trùng. Với những trường hợp mụn sưng tấy, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để xử lý.