Chuyên gia chỉ cách phòng tránh đậu mùa khỉ ở trẻ em

Theo các chuyên gia, trẻ em rất ít có khả năng bị nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ, nhưng cha mẹ cũng cần lưu ý những thông tin sau.

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường gì?

Bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox) là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Tên bệnh đậu mùa khỉ bắt nguồn từ việc phát hiện ban đầu về virus trên đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu tại Đan Mạch vào năm 1958. Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên người được ghi nhận tại Cộng hòa Dân chủ Công gô vào năm 1970 và sau đó bệnh trở thành lưu hành ở khu vực Trung và Tây Phi.

Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ động vật sang người khi người có tiếp xúc trực tiếp với máu, thịt, dịch cơ thể của động vật bị nhiễm bệnh. Việc lây truyền bệnh từ người sang người khi có tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Sức khỏe - Chuyên gia chỉ cách phòng tránh đậu mùa khỉ ở trẻ em                             Bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Ảnh minh họa.

Cách phòng tránh đậu mùa khỉ ở trẻ em

Trẻ em mắc đậu mùa khỉ là điều không thể tránh khỏi khi số ca nhiễm căn bệnh này vẫn tiếp tục tăng lên. Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trẻ em mắc đậu mùa khỉ nên được theo dõi chặt chẽ trong suốt thời gian bị bệnh.

Tương tự các biện pháp cách ly liên quan Covid-19, trẻ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với người khác và vật nuôi cho đến khi hết phát ban, các tổn thương đóng vảy, bong ra và hình thành lớp da mới.

Trong thời gian cách ly, CDC khuyến cáo cha mẹ nên che các vết thương để tránh trẻ gãi và chạm vào mắt. Nếu không may có tổn thương trên mắt, những vết phát ban có thể gây viêm và để lại sẹo, ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực của trẻ.

Người chăm sóc cũng cần tránh tiếp xúc da kề da với trẻ bị bệnh, nên đeo găng tay dùng một lần khi thay băng, quần áo, vệ sinh cho trẻ.

Các biện pháp phòng tránh đậu mùa khỉ ở trẻ em cũng tương tự với Covid-19. Đó là đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa sạch tay bằng xà phòng và hạn chế tiếp xúc, đến những nơi đông người, tiềm ẩn nguy cơ mắc đậu mùa khỉ.

Hiện nay, vắc-xin đậu mùa khỉ Jynneos đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và có thể được khuyến cáo cho trẻ em dưới 18 tuổi đã tiếp xúc virus.

Thuốc kháng virus Tecovirimat (Tpoxx) cũng có sẵn để điều trị cho trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh nặng, bao gồm cả trẻ dưới 8 tuổi, người bị suy giảm miễn dịch hoặc có tiền sử các bệnh về da.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không nên quá lo lắng về nguy cơ lây truyền đậu mùa khỉ ở trường học. Cha mẹ nên đưa con đi tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh truyền nhiễm khác như thủy đậu, sởi, rubella, cúm... theo đúng lịch hẹn để bảo vệ trẻ.

Theo Tiến sĩ Hazra, trên thực tế, tại thời điểm này, khả năng một đứa trẻ bị nhiễm Covid-19 cao hơn nhiều so với bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng ngừa vẫn nên tiếp tục được triển khai.

Mặc dù không có điều gì đặc biệt mà cha mẹ nên tránh làm với trẻ, nhưng tốt hơn hết là bạn nên rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang và các thói quen khác được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh như Covid-19.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe