Chuyên gia chỉ ra sai lầm dân văn phòng rất hay gặp khi ăn sáng, khiến não "phân tâm", dạ dày kêu cứu

Khi ăn sáng, ngoài quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng, mọi người nên tránh những thói quen không tốt cho sức khỏe, đặc biệt hay gặp ở dân văn phòng.

TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, bữa sáng rất quan trọng với cơ thể, giúp cung cấp năng lượng sau một đêm dài nghỉ ngơi. Đồng thời, nó còn duy trì và ổn định đường huyết, giảm cảm giác đói và hỗ trợ hoạt động chính của cơ thể suốt cả ngày.

Dù mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của bữa sáng, nhưng khi thực hành ăn uống vẫn còn gặp một số sai lầm, trong đó thói quen vừa ăn, vừa làm việc diễn ra rất phổ biến, nhất là dân văn phòng. Theo bác sĩ Hồng Sơn, hình ảnh dân văn phòng vừa ăn sáng, vừa lướt máy tính làm việc tưởng rằng vô hại, giúp tiết kiệm thời gian nhưng nó lại mang đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Không chỉ dân văn phòng, tại các hàng quán ăn sáng, hình ảnh mọi người vừa ăn bún, phở vừa tranh thủ xem điện thoại cũng diễn ra thường xuyên ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bác sĩ Sơn cảnh báo, thói quen này sẽ khiến não bộ bị “phân tâm”, không tập trung thực hiện chức năng chỉ huy hệ tiêu hóa, từ đó sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. 

Khi vừa ăn sáng vừa làm việc sẽ khiến não bị phân tâm, không chỉ huy tốt hoạt động ở hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa. 

Theo đó, khi ăn não sẽ phát các tín hiệu xuống dạ dày để làm tiết dịch vị và men tiêu hóa. Nếu vừa ăn, vừa làm việc tín hiệu này bị chia sẻ bớt trên não dẫn tới hệ tiêu hóa bị rối loạn, thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ gây ứ đọng dễ sinh ra các bệnh viêm dạ dày, viêm ruột.

“Khi vừa ăn vừa làm việc hoặc xem điện thoại, sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, dẫn đến ăn quá nhiều và bị tăng cân. Ngược lại, nếu ăn quá ít sẽ không đủ năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động sau đó.

Với trẻ nhỏ, việc vừa ăn, vừa xem điện thoại, tivi sẽ gây đau dạ dày do ngồi lâu trong thời gian dài để ăn hết lượng thức ăn mà phụ huynh đưa ra, điều này làm giảm tốc độ trao đổi chất trong cơ thể, khiến thức ăn bị tiêu hóa chậm hơn”, bác sĩ Sơn cảnh báo.

Bác sĩ Trương Hồng Sơn khuyến cáo, một bữa sáng lành mạnh cần phải có đủ các nhóm chất như tinh bột, protein, chất béo, chất xơ và vitamin. Nên tránh ăn đồ chiên, xào, đồ ngọt, chất béo vào buổi sáng có thể gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Mọi người hãy ăn sáng đúng giờ và ăn trước 8h sáng là tốt nhất. Ảnh minh họa. 

Ngoài vấn đề dinh dưỡng, việc thực hành ăn uống nói chung, ăn sáng nói riêng cũng rất quan trọng để giúp nâng cao sức khỏe. Ngoài từ bỏ thói quen vừa ăn sáng vừa làm việc hoặc xem điện thoại, bác sĩ Sơn tư vấn khi ăn sáng cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

- Nên ăn xong trước 8h sáng: Việc ăn sáng trước 8h sẽ giúp giãn khoảng cách giữa bữa sáng và bữa trưa cách xa nhau, điều này giúp dạ dày không bị làm việc quá mức. Hơn nữa, do cơ thể dừng hoạt động ăn uống trong một thời gian dài (khoảng 10-12 tiếng), nên ăn sáng quá muộn sẽ khiến bụng trống rỗng, dịch vị tiết ra nhiều và tăng cơn đau dạ dày.

- Không nên kéo dài bữa sáng quá 30 phút: Mọi người có thể ăn sáng nhanh hoặc chậm tùy vào từng món ăn, nhưng không nên kéo dài quá 30 phút. Với những người ăn sáng quá 30 phút thường có thói quen làm việc riêng, vừa xem điện thoại vừa ăn, điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe như đã nói trên.

- Hãy uống nước: Bữa sáng dù ăn những món có nhiều nước như bún, miến, phở thì vẫn cần phải bổ sung nước trước hoặc sau khi ăn. Bởi cơ thể sau một đêm ngủ dậy sẽ thiếu nước, trong khi nước có vai trò quan trọng với cơ thể, giúp vận chuyển dinh dưỡng, tiêu hóa thức ăn. Tốt nhất nên uống nước lọc vào buổi sáng.

LÊ PHƯƠNG.