Chuyên gia Mỹ: Làn sóng biến thể Omicron "không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng chứng kiến"

Làn sóng Omicron đang khiến các bệnh viện tại Mỹ chật cứng người và các chuyên gia y tế đang kêu gọi mọi người thu nhỏ quy mô bữa tiệc đêm giao thừa 2022.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, làn sóng bùng phát dịch COVID-19 mới do biến thể Omicron đã khiến trung bình số ca mắc mới mỗi ngày tại Mỹ tăng lên hơn 300.000 trường hợp. Nhận xét về vấn đề này, ngày 29/12 (giờ địa phương), Tiến sĩ James Phillips, làm việc tại Washington D.C, chia sẻ: "Nó không giống bất cứ thứ gì chúng tôi từng chứng kiến, thậm chí không giống cả thời đỉnh dịch của đợt bùng phát COVID-19 trước đây".

Ông Phillips nhấn mạnh: "Những gì chúng ta đang trải qua hiện nay là một sự áp đảo hoàn toàn ở khoa cấp cứu của các bệnh viện".

Đây là tình cảnh diễn ra tại phần lớn các bang ở Mỹ từ New Jersey và New York đến Arkansas và Chicago, khi số ca mắc COVID-19 mới tăng nhanh khiến công suất giường bệnh trở thành một vấn đề đáng lo ngại. 

lan song bien the omicron my

Mỹ chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới cao kỷ lục trong đợt bùng phát dịch COVID-19 do biến thể Omicron. Ảnh: NYT 

Hiện nay, nhân viên y tế tại các bang Arizona và New Mexico đã được huy động để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân COVID-19. Trong khi đó, tại Georgia, 6 hệ thống y tế lớn của bang này đã chứng kiến số ca nhập viện tăng vọt khiến bệnh viện phải tăng vọt khiến họ phải nâng công suất làm việc từ 100% lên 200%. Theo đó, hệ thống y tế tại bang này buộc phải kêu gọi người dân tự tìm nơi xét nghiệm COVID-19 để họ tập trung vào những công việc và phục vụ những người cần thiết hơn.

Ở Louisiana, số ca nhập viện do COVID-19 đã tăng gấp ba lần trong hai tuần qua khi số ca mắc mới tại bang này tăng lên mức kỷ lục. Tiến sĩ Catherine O'Neal, giám đốc Trung tâm Y tế Our Lady of the Lake tại Baton Rouge, cho biết  những bệnh nhân có triệu chứng đã đến đây để làm xét nghiệm. Theo đó, bà O'Neal nhận xét: "Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng đáng kinh ngạc về số người nhập viện". 

Trong số những bệnh nhân này, có nhiều người chưa được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Nhóm người này là những người mắc các triệu chứng nặng hơn như bị viêm phổi và phải đặt nội khí quản hoặc cần được thở oxy lưu lượng cao. Với những người chưa tiêm mũi nhắc lại hoặc chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine, họ có các biểu hiện bệnh như cúm và rất "dễ bị tổn thương".

Bà nhận xét: "Họ là những người lớn tuổi hơn, họ bị suy tim, họ bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), họ không thể chống chọi với COVID-19 ngay cả khi họ đã được tiêm chủng. Nhưng rất may, phần lớn những trường hợp này sẽ phục hồi sau vài ngày và được trở về nhà, đó là một điều tốt".

Tình trạng quá tải không chỉ xảy ra ở Louisiana, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết trên toàn quốc, khoảng 78% số giường ICU đang được sử dụng, với 22% trong số đó có bệnh nhân COVID-19. 

Đáng chú ý, số trẻ em phải nhập viện do COVID-19 cũng tăng lên mức kỷ lục, cao nhất kể từ đầu mùa dịch tới nay tại Mỹ. Trong tuần trước, trung bình mỗi ngày có tới 378 trẻ em nhập viện vì COVID-19. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình kỷ lục trước đó là 342 trẻ nhập viện/ngày vào cuối tháng 8 - đầu tháng 9.

Giữa lúc làn sóng Omicron "hoành hành", Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, đã đưa ra một tín hiệu đáng mừng khi dự đoán làn sóng dịch bệnh này có thể sớm đạt đỉnh vào cuối tháng 1 tới.  Ông chia sẻ: "Làn sóng này chắc chắn đạt đỉnh khá nhanh ở Nam Phi, số ca bệnh tăng lên gần như theo đường thẳng đứng và sau đó giảm rất nhanh. Tôi dự đoán, với quy mô của đất nước chúng ta và sự đa dạng của việc tiêm chủng so, có thể sẽ mất hơn một vài tuần để làn sóng dịch này đạt đỉnh, có thể là vào cuối tháng 1, tôi nghĩ vậy".