Chuyên gia tiết lộ loại rau tốt nhất cho người trên 50 tuổi

Mỗi loại trái cây, rau củ đều có lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Trong đó có một loại rau mà bạn chắc chắn nên giữ trong chế độ ăn khi bước qua tuổi 50.

Amy Goodson, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký trong Hội đồng chuyên gia y tế của trang web Eat This, Not That!, đồng thời là tác giả của The Sports Nutrition Playbook, cho biết: "Nếu tôi đang chọn một loại rau, tôi sẽ chọn các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau bina".

Lý do mà chuyên gia Goodson khuyến nghị rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) cho những người trên 50 tuổi là bởi loại rau lá xanh này là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đặc biệt có lợi khi bạn già đi, đó là canxi, vitamin B12 và kali.

Vị chuyên gia giải thích, người trên 50 tuổi có nhu cầu về chất dinh dưỡng tăng lên đối với một số vitamin và khoáng chất để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Cụ thể, họ cần nhiều canxi hơn để giúp duy trì mật độ khoáng của xương khi già đi, nhiều vitamin B12 hơn do sự hấp thụ thường giảm theo tuổi tác và kali, một khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Một số nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của tăng lượng kali trong việc hỗ trợ giảm huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và sỏi thận...

Chuyên gia Goodson cho biết: “Mặc dù một loại rau sẽ không cung cấp cho bạn đủ tổng số lượng của cả 3 chất dinh dưỡng mà bạn cần nhiều hơn theo Khuyến nghị về lượng tiêu thụ tham chiếu trong chế độ ăn uống (DRI), nhưng các loại rau xanh như rau bina lại đứng đầu bảng xếp hạng khi cung cấp cả 3 chất dinh dưỡng này”.

Đời sống - Chuyên gia tiết lộ loại rau tốt nhất cho người trên 50 tuổi

Rau chân vịt có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ. Ảnh minh họa.

"Rau xanh cung cấp canxi, kali và một số vitamin B12. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp chất xơ, rất quan trọng cho sức khỏe đường ruột và tim cũng như chất chống oxy hóa, rất quan trọng để giúp cơ thể chống lại chứng viêm", cô Goodson nói thêm.

Có thể nói, rau bina là loại rau rất tốt khi nói đến các chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.

Ngoài ra, cô Goodson lưu ý thêm rằng protein chất lượng cao là một chất dinh dưỡng quan trọng khác cần ưu tiên khi bạn già đi để duy trì khối lượng cơ nạc.

Dù rau bina được xếp hạng là loại rau tốt nhất để nạp vào cơ thể sau khi bạn bước qua tuổi 50, chuyên gia Goodson nhấn mạnh rằng bạn vẫn cần có một chế độ ăn uống cân bằng.

Theo chuyên gia Goodson, nhiều chất dinh dưỡng quan trọng không có nhiều trong rau. Nguồn cung cấp canxi tốt nhất là các loại thực phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua.

Các nguồn tốt nhất của vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong protein động vật như thịt bò, gan, cá, trứng, thực phẩm từ sữa, cũng như ngũ cốc tăng cường.

“Tuy nhiên, nguồn cung cấp kali tốt nhất được tìm thấy trong trái cây và rau quả, ngoài các thực phẩm từ sữa như sữa và sữa chua", cô Goodson nói.

Cách chế biến rau bina để giữ lại nhiều dinh dưỡng

Salad rau bina

Nguyên liệu: 100g rau cả bó xôi, dưa chuột, hành tây, hạnh nhân, 300g thịt gà, 2 muỗng canh nước chanh, gia vị nêm (muối, đường).

Cách làm: Nhặt và rửa sạch rau, ngâm nước muối pha loãng, để ráo các loại nguyên liệu cải bó xôi, dưa chuột, hành tây, hạnh nhân. Hành tây thái sợi, dưa chuột cắt lát, cải bó xôi cắt thành đoạn vừa ăn, hạnh nhân giã nhuyễn. Thịt gà nướng hoặc luộc tùy theo ý thích. Cho tất cả nguyên liệu vào tô thêm chút muối, đường, nước cốt chanh trộn đều. Gia vị điều chỉnh theo khẩu vị.

Nước ép rau bina

Nước ép rau bina là loại nước rất có lợi cho đường tiêu hóa. Có thể kết hợp rau với những loại hoa quả khác vừa tạo cảm giác thơm ngon dễ uống và tăng hương vị.

Khi ép rau kèm với hoa quả xen kẽ nhau. Hoặc khi xay rau cần cho thêm nước lọc. Cũng có thể pha thêm hạt chia vào nước ép để tăng hương vị hấp dẫn.

Rau bina luộc

Đây là cách chế biến đơn giản nhất và thích hợp với khẩu vị của nhiều người. Khi luộc rau cần đun sôi nước, thả rau vào trong thời gian 2 - 3 phút. Đảo mặt rau từ trên xuống để rau chín đều. Không nên để sôi quá lâu làm mất đi lượng dinh dưỡng có trong rau.

Để chọn mua rau bina tươi ngon bạn cần lưu ý:

- Nên chọn rau bina trồng hữu cơ để tránh loại rau chứa nhiều thuốc trừ sâu độc hại.

- Chọn những bó rau chưa cắt gốc, thân lá xanh không bị dập, gãy hay thối hỏng.

- Không chọn rau có màu xanh quá đậm là rau già ăn xơ cứng. Chọn lá màu xanh tươi còn non chứa nhiều dinh dưỡng, khi chế biến thưởng thức rau mềm, ngọt.

Ngoài ra, không nên ăn liên tục và ăn quá nhiều rau bina vì trong rau có chứa hàm lượng axit oxalic cao dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thận.