Có một “tiểu Sapa” đẹp mê hồn ngay sát vách Hà Nội

Cách Hà Nội khoảng 150km có một thảo nguyên nhỏ nằm ở Bắc Giang, nơi đây được ví như "tiểu Sapa", "Mẫu Sơn", "cổng trời",... với vẻ đẹp hoang sơ. Đó chính là ngọn đồi trong mơ Đồng Cao.

Đồng Cao là một cao nguyên nhỏ cao khoảng 600m thuộc bản Gà, xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động tỉnh Bắc Giang. Với địa hình tương đối bằng phẳng theo kiểu thung lũng và khá biệt lập với các khu dân cư gần đó, có khí hậu mát mẻ trong lành Đồng Cao trở thành địa điểm vô cùng lý tưởng để tổ chức các hoạt động dựng lều, đốt lửa trại giao lưu.

Hướng dẫn đi Đồng Cao

 

Ảnh Haruka

Từ Hà Nội để di chuyển đến Đồng Cao rất dễ dàng và thuận lợi, bạn có thể di chuyển thắng theo quốc lộ 1 tới thành phố Bắc Giang sau đó rẽ vào Sơn Động. Tuy nhiên, cần lưu ý quãng đường từ Đồng Cao trở xuống khoảng 10 km vẫn đang trong quá trình thi công nên chủ yếu là đường đất với nhiều khúc cua và khá dốc, do vậy bạn cần vững và chắc tay lái khi đi những đoạn đường này.

Thời điểm đẹp nhất để khám phá, cắm trại ở Đồng Cao là từ tháng 9 đến tháng 11. Khoảng thời gian này thời tiết Bắc Giang khô ráo, mát mẻ, se se lạnh, thích hợp để dựng lều và đốt lửa trại vào ban đêm. Bạn nên tránh đi từ tháng 6 đến tháng 8 vì khi ấy thường xuyên mưa lớn, xảy ra lũ lụt và sạt lở đất nguy hiểm.

Chuẩn bị những gì khi đi Đồng Cao

Do Đồng Cao nằm khá xa khu dân cư, khi trời tối thì việc đi lại sẽ gặp nhiều hạn chế cho nên các bạn phải chủ động chuẩn bị tất cả những vật dụng, thực phẩm cần thiết mang theo như: lều, bạt cho lều, bạt sinh hoạt, túi ngủ, đèn pin, dao phát cỏ, cồn khô dùng để nấu nướng, áo mưa,.. và các đồ dùng khác cho việc đốt lửa trại, nấu ăn: thức ăn, nước uống…

Đến Đồng Cao, bạn đừng quên đón những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày ở "tiểu Sapa" này. Đó là khi bình minh, mặt trời từ từ ló rạng từ phía chân trời xa, những tia nắng đầu tiên của ngày mới rọi vào mọi vật, sương tan dần tạo thành những viên pha lê đẹp vô cùng. Hay khi hoàng hôn buông, thảo nguyên được phủ một thứ ánh sáng rực rỡ khi mặt trời sắp lặn

Ảnh Giangken

 

Ảnh Maialy

Một số tips nhỏ dành cho bạn khi đi Đồng Cao

- Kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi Đồng Cao để tránh trường hợp xảy ra mưa giông, bão lớn.

- Người dân ở đây tuy hiếu khách nhưng vẫn xảy ra tình trạng chặt chém giá cả, vì vậy bạn nên chuẩn bị hầu hết những vật dụng cần thiết ở nhà.

- Bạn nên mang theo thuốc chống muỗi và xịt côn trùng nhé.

- Bạn cần chuẩn bị túi ngủ, quần áo ấm vì đêm xuống, nhiệt độ ở đây xuống thấp.

- Đường Hà Nội – Lạng Sơn có những đoạn đi qua khu vực đông dân cư hoặc nội thị nên tốc độ tại những đoạn này vẫn bị hạn ché 40km/h. Các bạn chú ý nhìn biển để tránh bị phạt lỗi chạy quá tốc độ.

- Chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, thực phẩm và nước uống (các bạn có thể mua ở Thạch Sơn hoặc An Châu – tùy vào bạn đi đường nào) bởi khi lên tới Đồng Cao rồi gần như không thể mua thêm gì nữa.

Cuối cùng, các bạn nên nhớ trước khi dọn dẹp trại chú ý nhặt sạch sẽ rác và những vật dụng dư thừa.

Hoàng Hằng tổng hợp