Có nên không mặc gì đi ngủ đêm hè? Chuyên gia tiết lộ cách giúp bạn dễ ngủ khi oi nóng

Mặc dù ngủ khỏa thân có vẻ là cách rõ ràng để giữ mát trong một đợt nắng nóng, một nhà tâm lý học người Anh cảnh báo việc này sẽ không giúp bạn có giấc ngủ ngon.

Vì sao không nên khỏa thân khi đi ngủ mùa nóng?

“Tôi không khuyên bạn nên ngủ nude dù điều này có thể hấp dẫn, bởi vì mồ hôi sau đó sẽ đọng lại trên da của bạn thay vì được các sợi vải của quần áo thấm hút và giúp làm mát cơ thể bạn”, nhà tâm lý Suzy Reading chia sẻ. 

Thay vào đó, chuyên gia  khuyên nên mặc “quần áo rộng rãi, thoáng mát, nhẹ nhàng bằng sợi tự nhiên” và gợi ý dùng trang phục chất liệu cotton, lụa, bạch đàn hoặc tre, tốt nhất là có màu sáng… khi lên giường.

Nhiều người nghĩ đi ngủ mà không mặc gì sẽ thoải mái và ngủ ngon hơn trong mùa hè. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nếu muốn có một đêm ngon giấc, bạn nên tránh một số món ăn như thực phẩm cay hoặc nhiều chất béo, vì nó sẽ làm cơ thể tăng nhiệt và tăng cân.

Nhà tâm lý giải thích: “Hãy cẩn thận với các loại thực phẩm lên men như teriyaki hoặc nước tương, đậu phụ và miso, trái cây họ cam quýt, thịt ướp muối và pho mát lâu năm. Những thứ này chứa axit amin tyramine, có thể làm tăng hoạt động của não và khiến bạn khó ngủ hơn”.

Và tin xấu cho những người thích nhậu nhẹt buổi tối: Chuyên gia khuyến khích mọi người tránh uống rượu trước khi đi ngủ - vì việc này làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây ra tình trạng thức giấc liên tục, có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức vào sáng hôm sau.

Nếu bạn ngủ chung giường, mỗi người dùng một chăn riêng có thể đảm bảo cả hai được ngủ ngon hơn. 

Ngoài ra, tắm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

“Tắm trước khi đi ngủ 1-2 tiếng đã được khoa học chứng minh là giúp bạn dễ ngủ, nhờ việc này giúp thu hút nhiệt ở vùng trung tâm và tản ra các chi, giúp làm mát cơ thể”, chuyên gia giải thích. 

Bà nói thêm: “Mặc dù hơi ấm của bồn tắm giúp thư giãn, chính sự tản nhiệt của cơ thể khi bạn bước ra ngoài mới thực sự thúc đẩy giấc ngủ”.

Không nên nude, vậy nên mặc gì khi đi ngủ là tốt nhất?

Jessica Andrade, một bác sĩ nội trú ở Massachusetts (Mỹ) từng đưa ra lời khuyên: Dù mặc bộ đồ lụa mềm mại hay trang phục cotton thoáng rộng… bạn nên đeo thêm đôi tất để ngủ ngon hơn.

“Đi tất thì chân bạn ấm hơn và điều này giúp các mạch máu được giãn nở, từ đó hạ nhiệt cho cơ thể. Khi cơ thể bạn mát mẻ, nó sẽ ‘mách’ với não bộ rằng ‘đến lúc ngủ rồi’. Như vậy, những ai đeo tất khi lên giường thường dễ ngủ hơn”, bác sĩ giải thích. 

Đi tất lúc ngủ có thể giúp bạn ngủ ngon, nhưng với điều kiện phòng đã mát mẻ. (Ảnh minh họa)

Karan Rajan, một chuyên gia phẫu thuật và giảng viên tại Trường Đại học Imperial College London (Anh) cũng nói về sức mạnh của đôi tất với giấc ngủ trên TikTok: “Đeo tất lên giường làm tăng tuần hoàn máu đến chân. Điều này làm cho mạch máu của bạn giãn ra, từ đó giúp cơ thể thoát nhiệt nhanh hơn nhiều. Thân nhiệt hạ xuống là việc cần thiết để có giấc ngủ tối ưu”, bác sĩ Rajan giải thích. Nếu bạn muốn ngủ ngon hơn, nhớ giữ chân kín.

Những lưu ý để giúp bạn ngủ ngon

- Nên điều chỉnh nhiệt độ phòng mát mẻ. Nếu phòng nóng, đeo tất chẳng ích gì vì sự giãn mạch ở chân không thấm tháp gì so với cái nóng ở phần còn lại của môi trường trong phòng.

- Đảm bảo phòng tối và yên tĩnh, sạch sẽ. 

- Không làm việc hay tiếp xúc với các loại màn hình khi đã lên giường và cố gắng đi ngủ vào giờ cố định trong ngày. 

- Tôn trọng sở thích và đặc tính riêng của mình. Hãy làm những gì bạn thấy thoải mái và hợp với bản thân. Tức là, nếu bạn vốn không thích đeo tất, thì không cần ép mình làm việc này. Hay nếu bạn quen ngủ nude và thấy thoải mái, ngủ ngon, hãy tiếp tục.