Cố vấn y tế Nhà Trắng: Một số xét nghiệm nhanh không thể phát hiện biến thể Omicron

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho rằng một số xét nghiệm nhanh có thể không phát hiện được biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Cố vấn y tế của Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cho biết, đa số các ca nhiễm hiện nay ở Mỹ vẫn là do biến thể Delta, song biến thể mới Omicron - vốn được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn so với Delta, cũng đang gây nhiều thách thức.

bien the omicron nguy co tai nhiem cao gap 5 lan khong xet nghiem nhanh duoc

Xét nghiệm nhanh có thể không phát hiện biến thể Omicron.

Khi được Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Suzanne Clark hỏi về việc liệu các xét nghiệm nhanh có cho kết quả chính xác về Omicron như PCR hay không, Tiến sĩ Fauci cho rằng một số loại có thể phát hiện Omicron khá tốt, song cũng có những loại không cho kết quả chính xác.

Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực xác định những loại xét nghiệm không cho kết quả chính xác đối với Omicron.

Biến thể Omicron đang "gióng hồi chuông báo động" đối với nhà chức trách Mỹ, khi biến thể này đã xuất hiện tại 38 bang và tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 riêng tại thành phố New York đã tăng gấp đôi chỉ trong 3 ngày.

Tiến sỹ Fauci cũng cho rằng nước Mỹ đang trong giai đoạn khó khăn. Số ca mắc mới COVID-19 tại nước này đã giảm phần lớn trong suốt mùa Thu và bắt đầu chững lại vào cuối tháng 10, song từ đầu tháng 11, số ca mắc mới đã tăng trở lại.

Trước đó, ngày 7/12, các nhà khoa học Anh vừa phát hiện một phiên bản mới của biến thể Omicron, được cho là có thể "lẩn trốn" xét nghiệm nhanh PCR.

Các nhà nghiên cứu cho biết, còn quá sớm để xác định liệu phiên bản Omicron mới có lây lan theo cách giống như phiên bản gốc hay không, nhưng đặc tính của nó khiến họ lo ngại nó có thể âm thầm lây lan ở những nơi chỉ tập trung xét nghiệm PCR.

Ngày 17/12, Anh ghi nhận 93.045 ca mắc mới COVID-19 với 111 ca tử vong. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca mắc COVID-19 ở Anh lập kỉ lục. Hai ngày trước đó, Anh lần lượt ghi nhận 88.195 ca bệnh (ngày 16/12) và 78.158 ca (ngày 15/12).

Thống kê của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho thấy Omicron đang dần trở thành biến thể trội ở nhiều khu vực. Tại thủ đô London, 80,8% tổng số ca COVID-19 nhiễm biến thể Omicron.