Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Nguyên Đán năm 2023?

CTV
Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết? Cùng đếm ngược đến giao thừa đón Tết Tây và tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Mới chỉ cuối tháng 10 Âm Lịch nhưng không khí Tết Nguyên Đán đã bắt đầu “len lỏi” trên khắp các cung đường, ngõ phố. Đi dọc phố Hà Mã (Hà Nội) hay phố Lương Nhữ Học (quận 5, TP.HCM) đã thấy các tiểu thương rục rịch chuẩn bị lồng đèn, giấy đỏ, câu đối, vòng hoa, nhang đèn để trang trí Tết…

Theo thông lệ, Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn, công đoạn chuẩn bị sẽ rục rịch từ đầu tháng Chạp (tháng 12 Âm Lịch) và kết thúc vào ngày khai hạ.

Còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán 2023?

Nếu tính nhẩm, Tết Dương Lịch (hay còn gọi là Tết Tây) diễn ra vào ngày 1 tháng 1 dương lịch hàng năm, vậy chỉ còn ít ngày ngày nữa là tới. Với nhiều nước trên thế giới, đây được coi là ngày quan trọng trong năm. Ngày Tết Dương lịch năm 2023 rơi vào ngày thứ Bảy. Tại Việt Nam, dù không phải là ngày lễ lớn nhất trong năm nhưng tất cả người lao động đều sẽ được nghỉ. Đặc biệt, Tết Tây năm nay sẽ có tới 3 ngày nghỉ do ngày 01/01/2023 rơi vào ngày Chủ Nhật (nên sẽ có nghỉ bù).

Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết ta, Tết Âm Lịch, Tết cổ truyền, Tết dân tộc…) là dịp lễ tết truyền thống lớn nhất ở nước ta và nhiều nơi trên thế giới sử dụng lịch Âm (Trung Quốc - Hồng Kông, Campuchia, Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Mông Cổ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ, Bhutan). Do quy luật cứ 3 năm sẽ có có 1 năm nhuận 1 tháng do đó Tết Nguyên Đán luôn diễn ra sau Tết Dương Lịch. Vậy còn bao nhiêu ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán?

Còn chỉ còn ít ngày nữa để đón một cái Tết đoàn viên sau một năm tất bật với công việc và học hành. Vào dịp Tết Nguyên Đán, mọi người tạm dừng mọi công việc của mình để sum họp bên gia đình, cùng nhau đón năm mới.

Hiện chưa có lịch nghỉ tết Nguyên Đán năm 2023 chính thức từ chính phủ dựa trên đề xuất của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Nhưng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chọn phương án nghỉ Tết 7 ngày, từ 29 tháng chạp tới hết mùng 5 tháng giêng (20-26/1/2023), để trình Thủ tướng.

Tết Nguyên Đán năm 2023 là năm con gì?

Tết nguyên Đán năm 2023 là năm con Mèo – Quý Mão. Vậy tại sao lại là Quý Mão? Chúng ta cùng tìm hiểu cách tính Thiên Can Địa Chi theo cách tính của bộ môn huyền học (Tử Vi).

Theo quan niệm từ xưa, con người đã biết dùng Can chi để xác định sự sinh trưởng và phát triển của thực vật. Có 12 địa chi ứng với 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Con mèo là con vật đứng thứ 4 trong tổng số 12 con giáp. Cứ sau 12 năm chúng ta sẽ có một năm con mèo, tức năm Mão tiếp theo sau năm 2023 là năm 2035. Trong đó có 10 thiên can: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Vậy theo Can Chi thì năm 2023 là năm Quý Mão, và tới tận năm 2083 lại là năm Quý Mão.

Tiền lương làm thêm giờ vào dịp Tết Nguyên Đán

Vào những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, theo quy định người lao động sẽ được nghỉ làm và hưởng nguyên lương. Nếu vì yêu cầu của công việc, người lao động vẫn đi làm vào những ngày mà đáng lẽ được nghỉ này thì sẽ được tính làm thêm giờ.

Theo quy định tại Điều 107 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động chỉ phải đi làm vào ngày nghỉ Tết Nguyên Đán nếu bản thân họ đồng ý. Trường hợp ép nhân viên đi làm vào ngày lễ, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 20 - 35 triệu đồng (theo điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

Khi đồng ý đi làm người lao động sẽ được tính lương làm thêm theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Theo quy định trên, nếu lựa chọn đi làm vào ngày Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, tiền lương làm thêm giờ của người lao động sẽ được xác định như sau:

- Làm việc vào ban ngày: Tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường.

- Làm việc vào ban đêm: Tính thêm 390% lương của ngày làm việc bình thường.

Vé đi lại dịp Tết Quý Mão 2023: Vé máy bay đắt đỏ, vé tàu tấp nập người mua

Hiện các hãng hàng không đã mở bán vé Tết Nguyên Đán (đi lại trong khoảng thời gian 10 ngày trước và 15 ngày sau Tết). Theo ghi nhận, các chặng bay được quan tâm nhất là: TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Huế, TP.HCM - Vinh… và chiều ngược lại. Ngoài ra, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO tăng chặng bay quốc tế gấp đôi so với thường lệ để Việt kiều về quê đón Tết.

Khảo sát giá ở một số chặng bay phổ biến trong khoảng thời gian ngày 20/1/2023 và 26/1/2023 (tức 29/12/2022 - 5/1/2023 âm lịch) cho thấy ở mức khá cao. Trên website của Vietnam Airlines, giá vé khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội và ngược lại là 7 triệu đồng hạng phổ thông và 19,6 triệu đồng hạng thương gia. Với chặng khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé là 5 triệu đồng hạng phổ thông và gần 10 triệu đồng hạng thương gia. Chặng TP.HCM - Vinh và ngược lại giá vé lần lượt cho 2 hạng là 7 triệu đồng và 11 triệu đồng.

Sau vài năm bị các hãng hàng không lấn át thì dịp Tết 2023 này, ngành đường sắt cũng đang lấy lại vị thế và dần giành được thị phần nhờ những thay đổi trong chính sách, dịch vụ. Theo một số báo cáo, sau 2 tuần mở bán đã có gần 80.000 vé tàu Tết Quý Mão 2023 được hành khách đặt mua thành công, chiếm gần 50% lượng vé bán ra. Trên thực tế, vé tàu Tết chỉ bằng gần một nửa so với giá vé máy bay, dù có thể sẽ bị tăng cao so với những ngày gần Tết nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn phương thức di chuyển này.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến nhiều người con xa quê không thể về nhà ăn tết, cũng không thể đi du lịch vào dịp nghỉ dài này nên dự báo Tết Quý Mão 2023, nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng cao hơn.

Thời tiết Tết Nguyên đán 2023

Theo dự báo thời tiết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán ở miền Bắc khá đẹp. Nhiệt độ trung bình từ 15-21 độ C hơi se lạnh, trời nắng nhẹ, không mưa.

Dự báo chung thời tiết trong tháng 1/2023 diễn ra Tết Nguyên đán có nắng, ít mưa và sẽ lạnh rất thuận lợi cho việc vui chơi đón tết. Mức nhiệt cao/thấp trung bình hàng ngày sẽ là 21°C-15°C. Nhiệt độ cao nhất-thấp nhất dự kiến là 23°C/14°C.

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam nhiệt độ trung bình từ 22-32 độ C. Thời tiết dễ chịu thuật lợi cho việc vui chơi đón tết

Ngày mùng 1 Tết nhiệt độ tại các tỉnh thành miền Nam như sau:

TP. HCM: Trời nắng, không mưa, gió Đông Nam, nhiệt độ trong khoảng từ 24-34 độ C.

Nha Trang: có mưa rào vào buổi sáng, trời nhiều mây, Nhiệt độ trong khoảng 22-28 độ C.

Lâm Đồng: có mưa rào vào buổi chiều, trời nhiều mây, nhiệt độ từ 21-34 độ C.

Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2023

Theo đó, trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, người lao động sẽ có 3 ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch 2023, từ 31/12/2022 đến 2/1/2023.Tết Âm lịch 2023.

Người lao động sẽ nghỉ từ thứ Bảy ngày 21/1/2023 Dương lịch đến hết Chủ Nhật ngày 29/1/2023 Dương lịch (tức ngày 30 tháng Chạp).

Thời gian nghỉ tết âm lịch của học sinh: Từ ngày 16-18/01/2023 đến hết ngày 29/01/2023 (ngày 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Lịch nghỉ tết 2023