Còn giữ 6 thói quen này, bạn đừng thắc mắc tại sao bệnh tật “tìm tới cửa"

Đây là những thói quen mà rất nhiều người vẫn làm mỗi ngày, tuy nhiên không mấy ai biết chúng tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm ra sao.

Ngâm thực phẩm vào bồn rửa

Nhiều chị em phụ nữ vẫn thường có thói quen ngâm, rửa rau của quả và nhiều loại thực phẩm khác trong bồn rửa bát. Trên thực tế, đây là một thói quen không tốt.

Theo nghiên cứu của Hội đông Vệ sinh (Anh), số lượng vi khuẩn trong bồn rửa bát là hơn 77.000 vi khuẩn/ 1cm2. Bồn rửa bát ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, ở đó có thể có salmonella, trực khuển coli, khuẩn tụ cầu. Cũng theo nghiên cứu này, bồn rửa bát chứa số lượng vi khuẩn E.coli nhiều hơn cả trong bồn cầu sau khi đã xả nước.

con-giu-6-thoi-quen-nay-ban-dung-thac-mac-tai-sao-benh-tat-tim-toi-cua-1622536721.jpg

Nguyên nhân là vì các chất bẩn từ thực phẩm, thức ăn thừa bị đổ xuống bồn rửa và bám vào thành của bồn. Nhiều người còn thường rửa tay, giặt khăn ở bồn rửa. Do vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn một chiếc chậu nhỏ chuyên dùng để ngâm, rửa thực phẩm.

Rửa tay bằng nước nóng

Việc thường xuyên rửa tay bằng nước nóng rất có hại cho da, không chỉ làm giảm chức năng bảo vệ da mà còn tăng nguy cơ kích ứng, bị viêm da. Thay vì rửa tay với nước nóng, bạn nên sử dụng xà phòng diệt khuẩn, rửa tay dưới vòi nước chảy trong vòng 30 giây để tay luôn sạch sẽ.

Gắp thức ăn cho nhau

Khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam (VNAGE) cho thấy Việt Nam có hơn 80% dân số bị nhiễm khuẩn HP. Loại vi khuẩn này có nhiều trong nước bọt, cao răng, niêm mạc dạ dày của người bệnh. Vi khuẩn HP có nhiều con đường lây lan khác nhau nhưng chủ yếu là qua đường ăn uống.

con-giu-6-thoi-quen-nay-ban-dung-thac-mac-tai-sao-benh-tat-tim-toi-cua1-1622536755.jpg

Các chuyên gia cho biết vi khuẩn HP bình thường không gây hại. Tuy nhiên, người bị viêm loét dạ dày nhiễm vi khuẩn HP thì tình trạng loét có thể sẽ nặng hơn, về lâu dài có nguy cơ phát triển thành ung thư dạ dày.

Đánh răng không đều

Chuyên gia nha khoa Natasha Lee cho hay thói quen đánh răng không đều có khả năng dẫn tới tình trạng sưng, chảy máu lợi, hơi thở khó chịu hoặc gây sâu răng. Tình trạng sâu răng không được chữa trị có thể sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh, gây đau nhức. Bệnh răng miệng để lâu không điều trị cũng có khả năng gây rụng răng.

Không rửa trái cây khi ăn

Thói quen ăn trái cây, rau khi chưa rửa sạch vi khuẩn có khả năng gây ra ngộ độc thực phẩm. Thói quen này cũng khiến cơ thể phải tiếp nhận dư lượng thuốc trừ sâu, dẫn đến những bệnh nguy hiểm. Thuốc trừ sâu được cho có liên quan đến bệnh tiêu chảy, mất ngủ, làm tăng nhịp tim, bất tỉnh, thậm chí là tử vong.

Dùng chung thớt cho các loại thực phẩm

Theo nhà vi sinh học nổi tiếng Charles Gerba, một miếng thớt nhỏ có thể chứa số lượng vi khuẩn gấp 200 lần so với nhà vệ sinh, đặc biệt khà khi chiếc thớt đó được sử dụng để cắt thái nhiều loại thực phẩm khác nhau. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn tốt nhất nên chuẩn bị sẵn 2 chiếc thớt riêng cho thịt và rau. Chú ý, nên chọn loại thớt bằng gỗ.

con-giu-6-thoi-quen-nay-ban-dung-thac-mac-tai-sao-benh-tat-tim-toi-cua2-1622536775.jpg

Một số thói quen thường ngày khác cần lưu ý để tránh “rước bệnh vào thân”:

- Uống nước đựng trong chai nhựa

Một số lượng lớn chai nhựa có chứa microplastic – chất đeo dọa sức khỏe của con người. Các thành phần được tìm thấy trong chai nhựa không chỉ giảm khả năng sinh sản, tăng mỡ cơ thể mà còn tác động tiêu cực đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Ngoài ra, các chất này cũng ảnh hưởng đến sự phát triển bộ phận sinh dục nam, tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em, cũng như khả năng phát triển bệnh tim mạch

- Dùng nước hoa chứa nhiều hóa chất

Nhiều loại nước hoa chứa các thành phần độc hại đến từ dầu mỏ, nguy cơ gây ra các vấn đề về hô hấp và hormone, gây ra trường hợp nôn, thậm chí là ngộ độc nước hoa hoặc ung thư.

- Nặn mụn

Việc cố gắng nặn mụn có thể sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí để lại sẹo. Trên mặt có một khu vực được gọi là tam giác tử vong, liên kết trực tiếp tới não. Nếu không may bị nhiễm trùng vì nặn mụn trong khu vực đó, nó có thể dễ dàng kết nối đến hệ thống thần kinh và gây ra các biến chứng về thị lực, tê liệt, viêm màng não, thậm chí là tử vong.

- Dùng mỹ phẩm chứa thành phẩn tổng hợp

Các thành phần tổng hợp có trong một số loại mỹ phẩm có hại cho sức khỏe, có thể được tích lũy trong cơ thể theo thời gian, gây nên tình trạng kích ứng da, ung thư.

- Không thay, giặt vỏ gối thường xuyên

con-giu-6-thoi-quen-nay-ban-dung-thac-mac-tai-sao-benh-tat-tim-toi-cua3-1622536805.jpg

Gối hấp thụ những chất bẩn từ da, tóc và dầu của cơ thể mỗi đêm. Nếu không thường xuyên thay, giặt vỏ gối, bạn có thể sẽ bị dị ứng.

- Ăn đồ ăn đóng gói sẵn

Những thực phẩm được đóng gói sẵn có ít chất dinh dưỡng, nhiều loại tạo ra chất gây ung thư vì được nấu ở nhiệt độ cao. Chúng thậm chí còn chứa các chất có khả năng làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật