Những thói quen xấu phổ biến của cha mẹ khiến trẻ con học theo rất nhanh

Con trẻ thường hay nhìn và bắt chước lời nói và hành vi của người lớn. Bởi vậy, bậc làm cha làm mẹ hãy là tấm gương sáng cho trẻ nhỏ noi theo, cần để tâm và điều chỉnh những thói quen xấu của mình.

Trẻ có thể học tất cả mọi thứ từ những gì bố mẹ nói và làm, bắt chước các hành động của bạn, vậy nên các bậc phụ huynh hãy từ bỏ những thói quen không lành mạnh để không làm ảnh hưởng tới trẻ.

Luôn cãi nhau, tranh luận trước mặt con mình

Những đứa trẻ thường xuyên sống với cha mẹ hay cãi nhau thì sẽ có hành vi tương tự với các bạn cùng tuổi hoặc với người khác.

Trong cuộc sống hôn nhân, việc vợ chồng to tiếng, cãi nhau là điều không thể tránh khỏi, nhưng nó không nên diễn ra trước mặt con cái. Khi con cái thấy cha mẹ mình cãi nhau, chúng sẽ bị tổn thương tâm lý rất nhiều. Nhà là nơi để yêu thương chứ không phải là nơi để tranh luận kẻ đúng người sai.

Theo các chuyên gia, một đứa trẻ thường xuyên phải chứng kiến bố mẹ cãi vã nhau khi lớn lên sẽ có khả năng hình thành tâm lý hung hăng, dữ tợn hơn những đứa trẻ khác.

Phớt lờ cảm xúc của con

Nhiều cha mẹ thường không quan tâm hỏi han, thấu hiểu những cảm xúc của con. Mỗi khi trẻ buồn bã, cha mẹ hầu như đều nói "vấn đề đó có gì đâu", "chuyện bình thường ấy mà". 

Trong khi các vấn đề của cha mẹ thì thường yêu cầu người khác phải quan tâm, chia sẻ, thì với con trẻ, cha mẹ thường bỏ qua những chia sẻ và áp đặt suy nghĩ của mình lên con. Điều này tạo cho trẻ thói quen không muốn chia sẻ và áp đặt suy nghĩ vô cảm của mình lên người khác.

Dùng đồ điện tử quá nhiều khi ở nhà

Việc cha mẹ dùng quá nhiều điện thoại trước mặt trẻ cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng tới quá trình học tập của con.

Trẻ em dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình điện tử thường có vấn đề như buồn ngủ, kết quả học tập kém và gặp các vấn đề cân nặng.

Đến bữa ăn mà bạn vẫn cắm đầu vào máy tính, điện thoại thì thật là 1 điều không tốt cho con cái chút nào. Chúng sẽ cứ thế mà học theo bạn. Vì vậy, hãy thiết lập các quy tắc của gia đình về thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, áp dụng nghiêm túc với tất cả mọi người kể cả cha mẹ.

Bản thân cha mẹ lười biếng, không ngăn nắp, ở bẩn

Trong gia đình, nếu cha mẹ lười làm việc nhà, ăn ở mất vệ sinh hoặc không biết chăm sóc bản thân, có lối sống thiếu kỷ luật sẽ làm tấm gương xấu với con cái. Rất ít cha mẹ có lối sống kém văn minh mà con cái sống trong môi trường như vậy lại có thể có một lối sống kỷ luật, ngăn nắp.