Con khai giảng cha mẹ khai thông

Là điều tôi thật lòng mong muốn ở các bậc cha mẹ. Con hôm nay đi khai giảng và cha mẹ hôm nay khai mở lòng mình hơn với các con.

1. Khai thông lòng để nhận ra rằng, một vài lỗi lầm của con là do… di truyền từ chúng ta. Hãy tự vấn mình trước khi trách mắng con.

2. Kết quả học tập của con quan trọng nhưng sự trưởng thành của con quan trọng hơn. Mỗi đứa trẻ đều trưởng thành theo nhiều cách khác nhau không chỉ từ điểm cao chót vót hay giấy khen này nọ.

3. Con học kém đôi khi không phải do con lười học mà có thể con đã mất gốc, vì con không có phương pháp học phù hợp. Việc của cha mẹ là tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp.

4. Mục tiêu của con trong năm học mới nên là một mục tiêu mà cha mẹ và con cùng thống nhất, đề ra chứ đừng là mục tiêu cha mẹ giao cho. Cha mẹ hỗ trợ con trên hành trình đạt mục tiêu chứ không phải giám sát, chỉ đạo hay đánh giá.

5. Nghĩ tích cực lên về con mình và cho chúng thấy những điều tốt đẹp nhất ở chúng. Đừng lo con chủ quan, tinh tướng khi được khen.

6. Đích đến được tính từ bước đi của hôm nay chứ không phải đoạn đường hôm qua. Hãy cho hôm nay một bắt đầu mới.

7. Những đứa trẻ giỏi giang hơn con bạn hôm nay chưa chắc là những đứa trẻ sẽ thành công hơn con bạn ở ngày mai.

8. Giấy khen giá trị nhất của con là ghi nhận từ cha mẹ

9. Hãy bảo vệ con trước những giáo viên hay nhà trường ham muốn thành tích của họ, coi thành tích của họ trên cả lợi ích của con bạn.

10. Đi học là phải vui, chính chúng ta cũng là một cấu phần trong chuỗi niềm vui của con dù chúng ta không đi học cùng con. Là con muốn kể lại cho chúng ta những gì chúng thấy vui. Là cha mẹ dù không đi cùng con vào học nhưng lũ trẻ luôn thấy cha mẹ hiện diện ở bên.

Mười điều nho nhỏ hy vọng giúp các cha mẹ khai thông lòng mình cùng con khai giảng hôm nay, nhỉ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú