Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình: Tinh thần trách nhiệm cao - Vì nhân dân phục vụ

Trong nhiều năm liền, Công an phường Ngọc Khánh đặt tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu và là lá cờ đầu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thực hiện chỉ đạo của bộ Công an về việc yêu cầu 5 thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ phải hoàn thành công tác cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho tất cả công dân đủ điều kiện trên địa bàn, xong trước ngày 31/8/2022 để đảm bảo đúng tiến độ, quy định. Ngày 25/7, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội – Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung đã ban hành Mệnh lệnh 01 mở đợt cao điểm 30 ngày đêm thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho tất cả công dân đủ điều kiện.

Trong thời điểm hoàn thành gấp rút chỉ đạo này, Công an Phường Ngọc Khánh (CAP Ngọc Khánh) với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong công việc đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Đến nay, với tổng diện công dân phải cấp là 20.470 trường hợp, CAP Ngọc Khánh đã thực hiện xong 18.860 trường hợp, các trường hợp còn lại chủ yếu đi cư trú ở nơi khác hoặc không thể làm (già yếu, bệnh tật nặng,...)

Theo Thiếu tá Đỗ Minh Tuấn – Phó Trưởng Công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết: “Để hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn, công an phường đã xây dựng kế hoạch, rà soát để lên danh sách những trường hợp người dân chưa được cấp CCCD gắn chíp. Sau đó, công an phường phối hợp với đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố,…tích cực vận động đến từng người dân đến trụ sở công an để cấp CCCD. Những trường hợp người dân lấy nhiều lý do để từ chối làm CCCD, trực tiếp Trưởng CAP - Ông Nguyễn Đức Quý hoặc Phó trưởng CAP gọi điện trực tiếp vận động người dân đến đăng ký làm CCCD”.

Tại Mệnh lệnh 01, Giám đốc Công an thành phố giao nhiệm vụ cho Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo công an cấp xã rà soát lại toàn bộ số nhân khẩu trong diện cấp, nhưng chưa được cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn (bao gồm cá nhân đăng ký thường trú, nhân khẩu tạm trú và nhân khẩu hiện đang cư trú không đủ điều kiện đăng ký, thường trú, tạm trú trên địa bàn thành phố). Xây dựng phương án tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp cụ thể, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn (riêng đối với các trường hợp nhân khẩu có nơi đăng ký thường trú tại tỉnh/thành phố khác, khi thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp phải có đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội).

Đồng thời, lập danh sách đối với các trường hợp không thể thu nhận do các yếu tố khách quan (đang chấp hành án phạt tù; chuyển hộ khẩu về tỉnh/ thành phố khác; có hộ khẩu thường trú nhưng đã xuất ngoại; vắng mặt tại địa phương nhưng chưa rõ địa chỉ nơi đến tại tỉnh/ thành phố khác; bị sai cấu trúc số định danh cá nhân chờ hủy/ xác lập lại số định danh cá nhân; điều trị bệnh tâm thần,…).

Để hoàn thành mục tiêu trên, cán bộ chiến sĩ CAP Ngọc Khánh, quận Ba Đình không quản ngày đêm, ngày lễ, ngày nghỉ đi tuyên truyền, vận động đến từng nhà người dân để đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp đúng hạn.

Dù việc làm thẻ CCCD gắn chíp là trách nhiệm và quyền lợi của người dân, nhưng thực tế cho thấy, vẫn còn một số người chưa chủ động và chưa có nhu cầu thực sự trong việc làm thẻ.

CAP Ngọc Khánh nhiệt tình giúp đỡ người dân đến tận trụ sở để làm CCCD gắn chíp

Đối với các cá nhân là người già, tuổi cao, sức yếu, khó khăn trong việc đi lại công an phường Ngọc Khánh đã thành lập nhiều tổ công tác đến tận nhà người dân trên địa bàn để cấp thẻ. Mọi thủ tục từ lăn tay, chụp ảnh đều được cán bộ thực hiện trực tiếp ngay tại gia đình.

Với những trường hợp khó khăn khi di chuyển tới CAP làm thủ tục, các chiến sỹ CAP Ngọc Khánh đến tận nhà thực hiện tất cả quy trình từ khai báo thông tin, chụp ảnh, lấy mẫu vân tay,...

Tổ công tác công an phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình đến tận gia đình cấp CCCD gắn chíp đối với người già, sức khỏe yếu.

Sức mạnh của cả tập thể CAP Ngọc Khánh được minh chứng bằng những thành tích được Công an TP ghi nhận. Trong nhiều năm liên tiếp, CAP Ngọc Khánh là lá cờ đầu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Năm 2021, nhiều cá nhân và tập thể CAP Ngọc Khánh được nhận bằng khen và giấy khen của Bộ Công An, UBND Thành phố Hà Nội, Giám đốc CA Thành phố Hà Nội và UBND quận. Nối tiếp truyền thống, năm 2022, CAP Ngọc Khánh cũng nhận được 10 giấy khen của Giám đốc Công an TP. Hà Nội trong đó có 2 tập thể  và 8 cá nhân. 8 cá nhân cũng nhận được giấy khen từ UBND quận. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ, CAP Ngọc Khánh cũng thường xuyên tham gia các công tác xã hội giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn phường.

CAP Ngọc Khánh giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong đợt Covid -19.

Với tập thể đoàn kết vững mạnh, nhiều cá nhân là điểm sáng trong lực lượng, CAP Ngọc Khánh xứng đáng là nơi nhân dân toàn phường đặt niềm tin, nơi cấp trên hoàn toàn tin tưởng giao nhiệm vụ.

Duy Trung – Trọng Nghĩa