Công ty Cổ phần Hóa chất Việt trì: Xả nước trắng đục xuống chân cầu Văn Lang

Thời gian gần người dân sống gần khu vực cầu Văn Lang (phường Thọ Sơn, TP Việt Trì) cho hay bể chứa nước dưới chân cầu có màu đục trắng, ban đêm có mùi khó chịu. Trao đổi, ông Phan Quang Đăng, Chủ tịch UBND phường Thọ Sơn cho biết, bể nước dưới chân cầu Văn Lang theo phản ánh là của Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì.

Chị N., một người dân phường Thọ Sơn cho biết, bể chứa này có trước khi cầu Văn Lang xây dựng. Theo đó, sau khi cầu xây xong bể chứa này được cải tạo, xây dựng 2 bên.

“Thời gian gần đây bể này có màu rất lạ, lúc xanh dương, lúc thì đục ngàu. Trước đây nó được đào rất sâu giờ thì có thể nhìn thấy đáy rồi. Trước nước cứ đầy rồi tràn thẳng ra sông Hồng, khoảng 1, 2 tuần trở lại đây thì họ có đắp ngăn nước tràn chảy xuống sông” - chị N. cho biết.

Giữa tháng 3/2023 có một số người đi qua ghi lại hình ảnh đục ngầu của bể chứa đăng tải trên mạng xã hội, hình ảnh thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận địa phương.

ab

Nhìn từ trên cao bể chứa nước thải chân cầu Văn Lang có màu trắng đục (ảnh chụp giữa tháng 3/2023, nguồn MXH).

ab1

Dòng chảy thẳng xuống sông Hồng (ảnh chụp giữa tháng 3/2023, nguồn MXH).

Ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật ngày 5/4, bể nước nằm dưới chân cầu Văn Lang có mầu trắng xanh rất lạ, đoạn gần Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì có màu đục, tương phản hoàn toàn trắng xanh.

ab2

Bể chứa có trắng xanh rất lạ (ảnh chụp 5/4).

Mép bể chứa hướng về sông Hồng đã được đổ bờ bê tông tạm bợ, nước trong bể ngấp nghé trực chờ tràn ra sông bất cứ lúc nào. Ven bờ sông Hồng vẫn còn vết tích dòng chảy hướng từ bể chứa xuống sông Hồng. Điều đáng chú ý 3 trụ cầu Văn Lang đều nằm trong phạm vi của bể chứa.

ab3

Trao đổi với Phóng viên Đời sống & Pháp luật ngày 5/4, ông Phan Quang Đăng, Chủ tịch UBND phường Thọ Sơn cho biết, bể nước dưới chân cầu Văn Lang theo phản ánh là của Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì.

Bể nước này là bể nước tuần hoàn, do quá trình làm mát hệ thống máy móc của Công ty Hóa chất Việt Trì xả ra. Theo ông Đăng, bể nước được hình thành từ năm 1990, đến khi xây dựng cầu Văn Lang các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước kiểm tra.

“Ngay sau khi có phản ánh của người dân, UBND phường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường TP, Sở Tài nguyên & Môi trường xuống kiểm tra. Phía công ty đã khắc phục đắp bờ tránh để nước trong bể tràn ra chảy ra sông Hồng”, ông Đăng cho biết thêm.

Cũng theo ông Đăng, Cục Tài Quản lý tài Nguyên nước, (Bộ Tài nguyên Môi trường) cũng đã xuống lấy mẫu nước đem đi xét nghiệm để làm rõ thành phần. “Hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm”, ông Đăng nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

PV