Công ty Dược phẩm Vinh Gia quảng cáo TPBVSK Nữ Vương New như thuốc chữa bệnh, lừa dối người dùng? (Bài 1)

Dù chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên Công ty Dược phẩm Vinh Gia lại quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New như một loại thuốc có khả năng “điều trị” một số bệnh phụ khoa. Đồng thời sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm. Đây có phải biểu hiện tinh vi của việc lừa dối người dùng, coi thường pháp luật?

Chị N.Y.H (trú tại Thanh Xuân, TP.Hà Nội) – một trong những khách hàng đã sử dụng sản phẩm TPBVSK Nữ Vương New bức xúc chia sẻ với Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) rằng:

“Tôi mua Nữ Vương New bởi vì thấy sản phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng tại các chương trình truyền hình, cộng thêm nhiều người nổi tiếng dẫn chương trình nên nghĩ sản phẩm điều trị tốt. Nhưng đến khi dùng thực tế mới thấy sản phẩm thậm chí còn không hiệu quả bằng một số loại thông thường, trong khi mua với giá cắt cổ. Vì vậy, tôi đã chuyển sang dùng sản phẩm khác”

Sản phẩm TPBVSK Nữ Vương New mà chị N.Y.H đã sử dụng. 

Quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh?

Điều đáng lo, không chỉ riêng phản ánh của chị N.Y.H, thời gian gần đây, Chất lượng Việt Nam Online còn nhận được phản ánh của rất nhiều người dùng liên quan đến việc TPBVSK Nữ Vương New do Công ty Dược phẩm Vinh gia (địa chỉ tại Số 116 Trần Bình, tập thể viện 19/8, Mai Dịch, Cầu Giấy, TP Hà Nội) phân phối, quảng cáo vượt phép, khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng về công dụng thực sự của sản phẩm này.

Cụ thể, trên kênh youtube Bác sĩ tư vấn với hàng chục nghìn lượt theo dõi, hàng loạt các quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New có tác dụng “điều trị” bệnh phụ khoa được quảng cáo rầm rộ, như: “Bác sĩ Thái Hà phân tích công dụng của Nữ Vương trong điều trị viêm âm đạo dai dẳng”; “Viêm lộ tuyến tử cung chữa 1 lần khỏi luôn nhờ kết hợp tây y với thảo dược Nữ Vương New; Cách điều trị viêm âm đạo dai dẳng bằng Nữ Vương New; hay Tác dụng của viên uống thảo dược Nữ Vương New trong điều trị viêm âm đạo….

Hàng loạt quảng cáo ngang nhiên sử dụng hình ảnh các bác sĩ để gây hiểu nhầm sản phẩm Nữ Vương New là thuốc.

Đặc biệt, trong mỗi quảng cáo hầu như đều có xuất hiện của các bác sĩ như: Bác sĩ CKII Nguyễn Thái Hà – nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM; GS.TS.BSCC Nguyễn Đức Vy – nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội sản phụ khoa Việt Nam… phân tích về công dụng của từng thành phần tạo nên sản phẩm Nữ Vương New, đánh vào tâm lý tin tưởng bác sĩ của người dùng.

Bên cạnh đó, trên các website duocphamvinhgia.vn; sanpham.nuvuong.vn,… hay nhiều trang mạng điện tử, quảng cáo sản phẩm Nữ Vương New xuất hiện rất nhiều, trong đó sử dụng các phản hồi của người bệnh khiến người đọc tưởng như sản phẩm này có công dụng như một loại thuốc thần thánh giúp chữa bệnh hiệu quả.

Trên website sanpham.nuvuong.vn sử dụng thư phản hồi của người bệnh là có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh tay?

Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên thu thập được, Nữ Vương New thực chất chỉ là sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Cụ thể, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo (do Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cấp), sản phẩm Nữ Vương New chỉ có tác dụng rất đơn giản là “hỗ trợ cân bằng PH âm đạo; hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung”.

Trên thực thế, có thể thấy việc Công ty Dược phẩm Vinh Gia thực hiện hành vi quảng cáo những thông tin không nằm trong danh mục các nội dung đã đăng ký trong “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” vi phạm nghiêm trọng quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Theo Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng.

Đồng thời, theo khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc".

Trước những thông tin trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online đã liên hệ với phía Công ty Dược phẩm Vinh Gia để làm rõ. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, phía doanh nghiệp này vẫn lẩn tránh, chưa có phản hồi nào về các thắc mắc của người tiêu dùng nêu ra.

Không dừng lại ở những vi phạm trên, theo tìm hiểu của phóng viên, còn xuất hiện rất nhiều điểm khả nghi liên quan đến việc Công ty Dược phẩm Vinh Gia sử dụng Giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty TNHH MTV Chứng nhận Chất lượng ASIACERT.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong bài viết tiếp theo: (Bài 2) Dược phẩm Vinh Gia sử dụng ‘mập mờ’ giấy chứng nhận Nghiên cứu đánh giá hiệu quả sản phẩm TPCN, ‘gài bẫy’ người dùng?