Cụ bà ngộ độc nặng, phải lọc máu vì nuốt mật cá trắm nấu chín tới

Nghĩ rằng mật cá trắm có thể chữa được bách bệnh, cụ bà 77 tuổi ngộ độc nặng vì nuốt mật cá trắm được nấu chín tới.

Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận hai bệnh nhân bị ngộ độc mật cá trắm nặng.

Trường hợp đầu tiên là một cụ bà 77 tuổi, trú tỉnh Thái Bình. Theo người nhà cụ bà, vì tin rằng mật cá trắm có công dụng tốt cho sức khỏe nên cụ đã nuốt mật cá trắm được nấu chín tới.

Sau vài giờ, cụ bà có biểu hiện buồn nôn và nôn nhưng giấu không cho người nhà biết. Khi triệu chứng ngày càng nặng, không thể tiểu tiện, bà được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán cụ bị suy ga, suy thận, chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Trường hợp thứ 2 là nam bệnh nhân 47 tuổi, trú tỉnh Phú Thọ, bị ngộ độc sau khi ăn món cá trắm kho gồm cả thịt, lòng và mật cá.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cả hai bệnh nhân này đều nhập viện trong tình trạng suy thận, viêm gan nặng. Hiện tại đang phải điều trị lọc máu cấp cứu hằng ngày. Để sức khỏe ổn định, cả hai bệnh nhân sẽ phải nằm viện điều trị dài ngày, ít nhất là vài tuần.

Đời sống - Cụ bà ngộ độc nặng, phải lọc máu vì nuốt mật cá trắm nấu chín tới

Mật cá trắm to chứa độc tố rất nguy hiểm với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Người dân thường quan niệm các loại mật cá, đặc biệt cá to thường có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể chữa một số loại bệnh.

Tuy nhiên, bên trong các loại mật cá như mè, trôi, trắm hay tầm đều có chứa độc tố nguy hiểm. Độc tố này là 5α-cyprinol, bền vững với nhiệt, giữ độc tính ngay cả khi nấu chín.

Chất độc này gây tổn thương, viêm, loét đường tiêu hóa, đau bụng, nôn và tiêu chảy. Sau đó nhanh chóng làm tổn thương, suy thận, hoại tử ống thận, tổn thương gan gây suy gan…

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn mật cá. Ngoài việc có thể gây ngộ độc, túi mật động vật còn chứa các virus, ký sinh trùng, vi khuẩn, dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Hải Vân (T/h)