Cuba đang phát triển 4 loại vaccine ngừa COVID-19

Viện Nghiên cứu vaccine Carlos Finlay của Cuba thông báo nước này hiện đang phát triển 4 loại vaccine ngừa dịch bệnh COVID-19.

Theo tờ Sài Gòn giải phóng, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có vaccine ngăn ngừa virus SARS-CoV-2, Cuba cũng thông báo nước này đang phát triển 4 loại vaccine ngừa COVID-19.

Thông báo được Viện Nghiên cứu vaccine Carlos Finlay của Cuba đưa ra ngày 12/8. Theo đó, nước này đang phát triển 4 loại vaccine ngừa COVID-19 và việc bào chế các loại vaccine này được tiến hành dựa trên các nền tảng công nghệ hiện có tại Cuba.

 

Các bác sĩ, chuyên gia y tế của Cuba được cử đến hỗ trợ chống dịch Covid-19 tại Nam Phi vào cuối tháng 4-2020 (Ảnh: EPA).

Việc bào chế các loại vaccine này được tiến hành dựa trên các nền tảng công nghệ hiện có tại đảo quốc Caribe và dự kiến được đưa vào sản xuất ngay sau khi hoàn thành các nghiên cứu cần thiết.

Viện cũng có kế hoạch phát triển đồng thời nhiều loại vaccine khả thi trên nền tảng công nghệ đã được sử dụng và kiểm chứng trong nước, để chọn ra dòng vaccine ngừa Covid-19 có cơ chế hoạt động tương tự như các công nghệ đã có.

Tờ Quân đội nhân dân thông tin thêm, đến nay, Cuba được đánh giá là một trong những quốc gia thành công trong việc chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi lên tới 88% trong tổng số hơn 3.100 ca nhiễm ở Cuba.

Cũng liên quan đến cuộc chạy đua phát triển vaccine ngừa Covid-19, ngày 12-8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên của nước này dự kiến sẽ ra mắt trong vòng hai tuần tới. Đặc biệt, việc đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân Nga là ưu tiên hàng đầu, song Moscow cũng có thể xuất khẩu vaccine ra nước ngoài.

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Nga cũng bác bỏ các thông tin cho rằng vaccine phòng Covid-19 của Nga là không an toàn. Theo hãng tin Interfax, ông Mikhail Murashko khẳng định đây là những cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ và xuất phát từ cuộc cạnh tranh trong cuộc đua bào chế vaccine.

Còn tại Đức, Bộ trưởng Y tế nước này Jens Spahn ngày 13-8 tiết lộ, ông hy vọng Đức sẽ có vaccine ngừa Covid-19 trong vòng vài tháng tới. Người đứng đầu ngành y tế Đức cũng nhấn mạnh rằng, nhờ nỗ lực của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, nhân loại có thể sẽ có “một loại vaccine nhanh hơn bao giờ hết trong lịch sử".

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, tính đến ngày 31-7, trên toàn thế giới có tổng cộng khoảng 165 loại vaccine ngừa Covid-19 đang được bào chế, trong đó có 139 vaccine vẫn đang trong giai đoạn đánh giá, 26 loại đang được thử nghiệm trên người và 6 loại bước sang giai đoạn 3 về đánh giá lâm sàng.