Cục An toàn thông tin đề nghị TikTok Việt Nam xử lý chủ tài khoản Thơ Nguyễn

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam khẩn trương có biện pháp xử lý video, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn.

Phó cục trưởng cục An toàn thông tin (bộ Thông tin - Truyền thông) Hoàng Minh Tiến vừa ký văn bản gửi Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam đề nghị tăng cường rà soát, xử lý nội dung độc hại với trẻ em trên nền tảng TikTok.

Theo cục An toàn thông tin, vừa qua, một số kênh truyền thông đã đưa tin về video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn, trong đó có chứa nội dung phản cảm, mê tín dị đoan, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

"Sự việc này đã gây hoang mang xã hội, gây ra tâm lý tiêu cực tới sự phát triển và nhận thức của trẻ em, khiến nhiều phụ huynh và dư luận xã hội bức xúc" - cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

tho-nguyen-2-1615641476.jpeg
Hình ảnh được cắt từ video dùng búp bê "cầu vía học giỏi" của kênh TikTok Thơ Nguyễn. Ảnh: Tri thức trự tuyến

Do đó, cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam khẩn trương có biện pháp xử lý video nêu trên, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn; tăng cường rà soát, thắt chặt kiểm duyệt các nội dung độc hại, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới trẻ em trên nền tảng TikTok.

Cục An toàn thông tin đề nghị Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam nghiêm túc thực hiện yêu cầu trên, cử đầu mối liên lạc và báo cáo kết quả xử lý trước ngày 19/3.

Trước đó ngày 25/2 và 27/2, nhiều người phản ánh YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải 2 đoạn video lên trang Tiktok có nội dung được cho là liên quan đến búp bê Kumanthong. Trong video, Thơ Nguyễn tay cầm sợi dây chuyền hứa cầu học giỏi cho các em nhỏ. Thơ Nguyễn gọi tên búp bê là "cư ma mập" và xưng hô mẹ - con thân mật.

"Ngày mai là các anh chị đi học rồi đấy, giờ con cầu cho các anh chị học giỏi nha. Nếu mà con cầu được lắc ngang, không cầu được lắc dọc, nói chung là cứ lắc tứ tung đi" - nữ YouTuber nói trong video.

Nữ YouTuber này còn nói về sở thích uống nước ngọt có ga của búp bê nhưng không cần phải dùng ống hút như búp bê Kumanthong khác. "Đó các em thấy chưa, mập tham chưa, uống như vậy là các em học giỏi lắm đó, uống quá trời luôn". Nhiều người lên án cho rằng hành vi này có dấu hiệu vi phạm truyền bá mê tín dị đoan, nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ.

Liên quan đến đoạn video xin vía học giỏi từ búp bê cho các em nhỏ của YouTuber Thơ Nguyễn, cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (bộ Thông tin - Truyền thông) đã yêu cầu YouTube và Tiktok gỡ bỏ những nội dung vi phạm liên quan đến tài khoản có tên Thơ Nguyễn