Cục Hàng không lên tiếng về thông tin khan hiếm vé máy bay dịp Tết Quý Mão

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, thông tin cạn vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương giá đắt đỏ là không chính xác.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Đinh Việt Sơn- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam mới khẳng định, thông tin cạn vé máy bay dịp Tết, chỉ còn vé hạng thương gia là chưa chính xác.

Ông Sơn cho biết, vào chiều ngày 28/11, kiểm tra nhanh trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy vẫn còn nhiều ghế trống đang chờ đặt trên chặng bay "nóng" nhất dịp Tết là Tân Sơn Nhất - Nội Bài.

"Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành. Ngoài việc yêu cầu các hãng phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, còn có những biện pháp hậu kiểm.

Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, thông báo cho Cục Hàng không, cục sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có" - ông Sơn chia sẻ.

xon xao thong tin khan hiem ve may bay dip tet quy mao cuc hang khong noi gi

Ảnh minh họa

Về thông tin giá vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 năm ngoái, ông Sơn cho rằng không rõ thông tin này được lấy từ đâu, căn cứ so sánh thế nào.

“Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không?”, tờ Tri thức Trực tuyến dẫn lời ông Sơn.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nếu muốn so sánh mức giá, cần phải so sánh trong cùng một điều kiện, một khung giờ, một ngày cao điểm, một hãng bay truyền thống hay giá rẻ... nếu không sự so sánh sẽ rất khập khiễng.

Ông Sơn cũng khẳng định trong Tết Nguyên đán 2023, việc Cục Hàng không Việt Nam tăng suất cho chuyến bay nội địa là cần thiết, nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga. Về cơ bản, các cảng hàng không trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Vấn đề nằm ở tình hình Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Hiện tại, nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, nếu khách tăng hơn nữa sẽ ùn tắc.

Theo ông Sơn, đây cũng là lý do Cục Hàng không đang giới hạn số chuyến lượt cất, hạ cánh tại đây ở mức 42 chuyến/giờ. Với mức giới hạn này, Cục Hàng không Việt Nam vẫn có thể bố trí thêm chuyến bay trong một số khung giờ ban ngày, dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.

Ngoài việc cấp thêm suất cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

"Hiện trong tám khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục ngàn ghế/ngày" - ông Sơn chia sẻ.