Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air hoàn trả tiền vé mở bán sai phép

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet, Bamboo Airways và các đơn vị liên quan phải hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay.

Cục Hàng không vừa yêu cầu Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet, Bamboo Airways và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay. Việc hoàn vé này cơ quan quản lý yêu cầu các hãng không thu phí của khách, theo VnExpress.

Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet, Bamboo Airways và các đơn vị liên quan hoàn trả tiền cho khách hàng đã mua trong đợt một số hãng mở bán từ ngày 16/4 khi chưa được cấp phép bay.

Trước đó, các hãng hàng không chỉ được cấp phép bay hạn chế với một số chuyến Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng từ ngày 1/4 đến ngày 15/4 để thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng, chống Covid-19.

Vậy nhưng khi chưa hết thời hạn này và chưa được cấp phép bay mới, một số hãng đã quảng cáo về kế hoạch khai thác, nối lại các đường bay từ 16/4 và cho khách hàng tìm kiếm lịch bay, mua vé.

Từ 23/4, Cục Hàng không cũng đã cho các hãng tăng tần suất bay với đường bay TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng thay vì chỉ khai thác 6 chuyến mỗi ngày khi thực hiện giãn cách xã hội.

Với đường bay Hà Nội – TP.HCM sẽ có 20 chuyến khứ hồi mỗi ngày, trong đó, Vietnam Airlines, Vietjet Air mỗi hãng 6 chuyến; Jetstar Pacific, Bamboo Airways mỗi hãng 4 chuyến.

Các đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng có 6 chuyến mỗi ngày. Còn chặng Hà Nội/TP.HCM đi các địa phương mỗi hãng được khai thác một chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết vẫn chưa thể cấp phép bay dài hạn theo mùa cho các hãng. Đồng thời, đơn vị này sẽ lập kế hoạch bay phù hợp để đảm bảo an toàn nhất trong mùa dịch.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ đẩy mạnh giám sát chặt chẽ hoạt động bán và khai thác chuyến bay, nắm bắt phản ánh của khách hàng gửi cho các hãng xử lý.

Thông tin trên Zing, trước đó nhiều hành khách phản ánh việc gặp khó khăn khi yêu cầu các hãng hàng không hoàn tiền vé những chuyến bay bị hủy vì dịch Covid-19. Hành khách cho rằng hãng đã mở bán chuyến bay nhiều hơn số lượng mà cơ quan quản lý cho phép và buộc phải hủy chuyến, "giam tiền vé" của hành khách.

Điển hình là trường hợp trên chuyến bay VJ387 của Vietjet Air từ Quy Nhơn đi TP.HCM ngày 17/4 bị hủy với lý do phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hành khách bức xúc khi toàn bộ tiền mua vé đã bị Vietjet Air "giam" trong tài khoản bảo lưu và chỉ được sử dụng để tiếp tục mua vé máy bay cũng như các dịch vụ khác của hãng.

Theo thống kê của Cục Hàng không, số lượng chuyến bay mà 5 hãng hàng không thực hiện trong giai đoạn 19/3-18/4 là 4.964 chuyến bay. Đây là con số thấp kỷ lục của ngành hàng không Việt Nam trong 10 năm trở lại đây.

Vietnam Airline giảm 84,8% so với cùng kỳ 2019 và giảm 79% so với tháng trước đó. Bamboo Airways đạt 1.506 chuyến và chỉ giảm 54% so với tháng trước. Vietjet Air có số lượng chuyến bay nhiều nhất (1.833 chuyến) nhưng cũng đã giảm 83,6% so với cùng kỳ 2019 và 75,7% so với tháng trước đó.