Cực hiếm: Phẫu thuật cho mẹ bầu cùng lúc mang 1 thai ngoài tử cung, 1 thai trong tử cung

Vừa qua, các bác sĩ tại bệnh viện Hồng Ngọc đã tiếp nhận điều trị cho thai phụ mang song thai hiếm gặp: một bào thai trong buồng tử cung, một bào thai ngoài tử cung, chiếm tỷ lệ 1/30.000 trường hợp mang thai.

Bài toán nan giải được đặt ra cho ekip sản khoa, làm sao vừa an toàn lấy thai ngoài tử cung trước khi biến chứng, vừa có thể bảo vệ thai nhi trong tử cung cho đến khi đủ tháng, mạnh khỏe chào đời.

Phẫu thuật “cân não” lấy thai ngoài tử cung hiếm gặp

Chị T.Q.P (31 tuổi - HN) đi khám thai tại bệnh viện Hồng Ngọc ở tuần thứ 6 của thai kỳ. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ nhận thấy chị P mang song thai nhưng 2 thai lại nằm ở 2 vị trí khác nhau: Một thai nằm gọn trong buồng tử cung phát triển bình thường; thai còn lại nằm ngoài buồng tử cung, phát triển ở đoạn kẽ vòi tử cung bên phải.

Nhận định về trường hợp này, BSCKII Đỗ Văn Tú (Trưởng khoa Sản Phụ khoa - BVĐK Hồng Ngọc) cho biết: “Đây là trường hợp rất hiếm và khó trong sản khoa, đặt ra những thách thức với tất cả các bác sĩ. Thứ nhất, khối chửa ngoài tử cung nếu không được xử lý nhanh chóng có thể bị vỡ, gây ra những biến chứng không thể lường trước. Thứ hai, do bào thai này nằm vị trí bất lợi là kẽ tử cung, nơi có nhiều mạch máu nên có thể gây khó khăn cho việc phẫu thuật, chỉ cần có một sai sót rất nhỏ thì nguy cơ sảy thai ngay trong khi phẫu thuật hoặc ngay sau phẫu thuật là vô cùng lớn ”.

Đối mặt với thách thức đó, đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện Hồng Ngọc đã nhanh chóng lên kế hoạch chi tiết cho cuộc phẫu thuật, từ chuẩn bị cân nhắc tất cả các phương án đảm bảo hạn chế tổn thương tử cung, cho tới khâu cầm máu tạm thời ở những vị trí mạch máu đi qua trước phẫu thuật và dự trù máu cho sản phụ trong trường hợp cần thiết.

Ekip phẫu thuật loại bỏ thai ngoài tử cung nhanh chóng và khéo léo, hạn chế tối đa nguy cơ mất máu cho mẹ.

Trong quá trình phẫu thuật loại bỏ khối chửa ngoài tử cung, ekip đã cố gắng tiến hành một cách nhanh chóng và khéo léo, thăm dò kỹ lưỡng tất cả đường đi của các mạch máu, từ đó tìm con đường thuận lợi nhất để loại bỏ khối thai. Sau 15 phút nội soi căng thẳng, khối chửa được loại bỏ hoàn toàn, thai phụ không mất nhiều máu.

“Thao tác xử lý phải hết sức nhẹ nhàng để hạn chế tối đa tác động đến buồng tử cung, ngăn việc mất máu nhằm đảm bảo an toàn cho thai đang phát triển.” Bác sĩ Tú nói thêm.

Chỉ vài tiếng sau, sức khỏe chị P dần ổn định, thai nhi trong tử cung không ra huyết, phát triển ổn định. Tuy nhiên hành trình giữ thai trọn vẹn đến ngày sinh vẫn đặt ra nhiều thách thức.

Hành trình giữ thai đầy thử thách đến cuộc vượt cạn thành công

Mặc dù nguy cơ vỡ khối chửa ngoài tử cung đã được loại bỏ, nhưng cả sản phụ và bác sĩ phải đối mặt với nhiều thách thức để giữ bào thai còn lại vì tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào trong quá trình em bé lớn lên, nguy cơ sinh non hoặc thậm chí sảy thai vô cùng lớn.

“Thực tế, thai phụ có thể phải đối mặt với nguy cơ vỡ tử cung bất cứ lúc nào trong những tuần tiếp theo của thai kỳ vì thai phát triển mà tử cung chưa lành hẳn. Vì vậy, việc cấp thiết nhất là làm thế nào để làm cơ tử cung phát triển tốt hơn và mềm lại, từ đó tử cung mới có thể chịu đựng được khi thai to.” bác sĩ Tú cho biết.

Vì vậy, bên cạnh động viên, các bác sĩ cũng nhanh chóng đưa ra kế hoạch theo dõi thai nghén chi tiết. Để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng, thai phụ được điều trị nội khoa tích cực, với các loại thuốc dự phòng sinh non, dự phòng cơn co tử cung ngay từ những tuần đầu tiên cho đến hết thai kỳ.

Thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín ngay khi có dấu hiệu mang thai là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm và xử trí kịp thời các bất thường sản khoa.

Trong những tuần cuối cùng, do em bé đạp mạnh hơn, cơn co tử cung xuất hiện nhiều hơn nên bệnh nhân được sử dụng thêm thuốc cắt cơn gò để giữ an toàn cho buồng tử cung, tránh tối đa nguy cơ sinh non, đảm bảo thai có thể phát triển đến khi đủ tháng.

Sau hơn 30 tuần nỗ lực từ cả thai phụ và y bác sĩ Hồng Ngọc, em bé đã chào đời ở tuần thai 37 với cân nặng 3.5 kg, cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc.

“May mắn khi mình đã đặt trọn niềm tin vào bệnh viện Hồng Ngọc và bác sĩ Tú. Trong suốt thai kỳ, mình được các bác sĩ quan tâm sát sao, tư vấn kỹ càng. Nghe tiếng khóc của con, mình đã có thể thở phào nhẹ nhõm.” Sản phụ P chia sẻ.

30.000 ca mới có 1 trường hợp mang song thai 1 trong 1 ngoài tử cung

Giải thích về trường hợp mang song thai nhưng 1 thai trong tử cung và 1 thai ngoài, bác sĩ Tú cho biết đây là tình trạng vô cùng hiếm, chỉ gặp ở 1/30.000 các mẹ mang thai. Các song thai ngoài tử cung thường nằm ở cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, kẽ vòi tử cung và ở sẹo mổ lấy thai cũ.

Là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ, tuy nhiên, trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, thai ngoài tử cung (GEU) có thể không gây ra các triệu chứng điển hình và thường chỉ được phát hiện qua siêu âm. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân chỉ phát hiện được khối chửa ngoài khi chúng đã phát triển to và gây các triệu chứng như đau bụng dữ dội hoặc chảy máu ồ ạt do vỡ.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em cần đến bệnh viện uy tín để thăm khám ngay khi có dấu hiệu mang thai như chậm kinh, vú căng, đau bụng hạ vị, ra máu âm đạo màu nâu,... Thăm khám sớm tại các cơ sở y tế chất lượng là biện pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm và xử lý kịp thời những tai biến sản khoa trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc với 20 năm uy tín trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, tập hợp đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm và tận tâm; cùng trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ tin cậy giúp hàng ngàn mẹ bầu vượt cạn thành công.

Liên hệ hotline 0919 645 271 – 0918 750 845 để nhận thông tin chi tiết.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc: 55 Yên Ninh, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc Phúc Trường Minh: số 8 Châu Văn Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Nội