Cung cầu tiêu thụ nông sản gặp khó, sở Công thương TP.HCM hiến kế

Giữa lúc nhiều địa phương thực hiện Chỉ thị 16, việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản cho thị trường TP.HCM là bài toán khó, sở Công thương TP.HCM đã hiến kế.

Tại họp báo của ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM vào tối 30/7, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng các địa phương các ùn ứ nông sản mùa thu hoạch nhưng khó khăn tiêu thụ tại TP.HCM.

Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương đồng ý rằng, các địa phương đang vào mùa thu hoạch, nguồn hàng dồi dào nên có nhu cầu cần tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc vận chuyển từ các địa phương về TP.HCM lại đang gặp khó khăn, dẫn đến thành phố này bị thiếu hụt một số mặt hàng.

Về việc này, các Bộ ngành, địa phương đã có các chỉ đạo để điều chỉnh, giải quyết nhưng mức chi phí vận chuyển vẫn còn cao, dẫn đến giá cả hàng hóa cao hơn so với trước đây.

Thực tế hiện nay, vấn đề lớn nhất của TP.HCM là số lượng kênh phân phối và điểm bán để cung ứng và đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân.

“Trên địa bàn thành phố hiện có 27/239 chợ đang hoạt động, chủ yếu ở vùng ven ngoại thành, các chợ nội thành hầu như ngưng hoạt động. Áp lực mua sắm của người dân dồn lên kênh phân phối hiện đại”, ông Phương nói.

Tiêu dùng & Dư luận - Cung cầu tiêu thụ nông sản gặp khó, sở Công thương TP.HCM hiến kế

Phó Giám đốc sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương.

Mặc dù các hệ thống siêu thị đã tăng thời gian hoạt động từ 6h sáng đến 22h đêm nhưng do việc tăng cường thực hiện giãn cách nên các siêu thị chỉ được hoạt động đến 17h chiều.

Điều này khiến thời gian mua sắm của người dân ít lại. Một số địa bàn có lượng điểm bán ít và dân cư đông dẫn đến cung ứng hàng hóa gặp khó khăn.

Trước tình hình này, sở Công thương đề xuất tăng cường xây dựng các phương án mở lại điểm bán lương thực thực phẩm thiết yếu tại chợ truyền thống với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Với mô hình mẫu và qua đánh giá đảm bảo an toàn phòng chống dịch, sở đang tích cực đôn đốc các quận huyện triển khai theo.

Trường hợp các chợ không đủ điều kiện mở lại thì sẽ tổ chức điểm bán ở khu vực lân cận. Địa phương hỗ trợ tham gia, sử dụng đội ngũ nguồn tiểu thương ở các chợ, sở Công thương hỗ trợ giới thiệu nguồn hàng để tăng cường lượng hàng hóa tại các điểm bán hiện nay.

Một số hệ thống phân phối có thể bổ sung nguồn hàng bằng xe 2 bánh, các quận - huyện hỗ trợ sử dụng các phương tiện thích hợp để tiếp nhận hàng hóa từ các hệ thống phân phối đưa về cho người dân.

Đồng thời, chuyển đổi phương thức bán hàng, trước đây bán hàng trực tiếp và phát phiếu mua hàng cho người dân thì hiện nay sẽ thực hiện đăng ký mua hàng trước thông qua giỏ hàng trên các app của siêu thị…

Ngoài ra, sở sẽ tổ chức bán hàng lưu động tại một số điểm thực sự khó khăn, cho người dân không được cung ứng hàng hóa kịp thời.

Sở Công thương TP.HCM đã tăng đầu xe bán hàng lưu động lên gấp đôi. Dự kiến bắt đầu từ ngày 31/7 sẽ có khoảng 50 xe và có thể tăng lên 100 xe để hỗ trợ cho các quận, huyện.

Nguyễn Thành Nhân - Người Đưa Tin Pháp Luật