Cuộc chiến chống Covid-19: Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ

Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ, làm việc ngày đêm để có thể cung cấp đủ vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, trong bối cảnh rất nhiều quốc gia đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn vaccine.
null
TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ về công tác phòng chống Covid-19 của Chính phủ Việt Nam, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh, bài học kinh nghiệm từ công tác ứng phó đại dịch Covid-19 chính là đoàn kết và bình đẳng, đây là cách tiếp cận tốt nhất để chúng ta có thể sớm chấm dứt đại dịch.

Theo TS. Kidong Park, đại dịch chỉ có thể kết thúc khi sự lây truyền được kiểm soát ở tất cả các quốc gia trên toàn thế giới.

Từ trước đến nay, trong mọi hoàn cảnh Việt Nam luôn thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế, là thành viên tích cực, có trách nhiệm quốc tế với những đóng góp rất tích cực. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trong gần hai năm qua khiến cho các quốc gia nói chung và Việt Nam phải đối mặt với những thách thức lớn, ứng phó với đại dịch Covid-19 để bảo đảm phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, với ý chí bất khuất và với tinh thần đại đoàn kết Việt Nam đang đi đúng hướng và đưa những giải pháp rất đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch.

Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai các biện pháp mạnh mẽ, huy động toàn bộ bộ máy Chính phủ cũng như toàn thể các tổ chức chính trị quần chúng để ứng phó toàn diện. Đây là những sáng kiến ​​rất đáng khích lệ.

“Bên cạnh đó, nhờ những hành động quyết liệt trong việc ứng phó với các ca lây nhiễm, các ổ dịch ở nhiều tỉnh, thành phố phần lớn được kiểm soát, mặc dù một số ít địa phương đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, thông qua cách tiếp cận toàn xã hội đã được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 dẫn dắt, tôi tin tưởng Việt Nam có đủ khả năng ngăn chặn đợt bùng phát dịch lần này”, TS. Kidong Park nói

Theo TS. Kidong Park, bên cạnh công tác kiểm soát, truy vết, ngăn ngừa lây nhiễm mới, Việt Nam cũng đang rất nỗ lực trong các hoạt động ngoại giao vaccine. Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng nghỉ, làm việc ngày đêm để có thể cung cấp đủ vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, trong bối cảnh rất nhiều quốc gia đang phải đối mặt với sự thiếu hụt nguồn vaccine.

Chính vì vậy, WHO ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực và những bước tiến xa của Việt Nam trong công tác ngoại giao vaccine, đặc biệt sự cam kết ở mức cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc bao phủ ngừa Covid-19 cho toàn dân.

“Theo tôi, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vaccine Covid-19 của Chính phủ Việt Nam là rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu. Việc này cũng cho thấy sự đóng góp tích cực của Việt Nam trong những nỗ lực toàn cầu để đẩy lùi dịch bệnh”, TS. Kidong Park nhấn mạnh.

TS. Kidong Park cho biết, trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường cung cấp vaccine trong nước, WHO với tư cách là tổ chức đồng sáng lập Cơ chế COVAX sẽ tiếp tục giúp Việt Nam tăng cường cung cấp vaccine và hỗ trợ năng lực sản xuất vaccine trong nước. Vaccine ngừa Covid-19 cũng chính là vũ khí quan trọng bảo vệ cộng đồng và là công cụ quan trọng để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Cùng với vai trò của Chính phủ và hệ thống y tế trong việc kiểm soát bùng phát dịch, sự đoàn kết và tinh thần trách nhiệm của người dân và cộng đồng sẽ là yếu tố bảo đảm Việt Nam một lần nữa chiến thắng dịch bệnh.

TS. Kidong Park khẳng định, các đối tác quốc tế, trong đó có WHO sẽ luôn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam để giải quyết đại dịch này và thể hiện sự đoàn kết toàn cầu ở hiện tại và trong tương lai. Bên cạnh những hỗ trợ vật tư y tế, WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam về chiến lược chung, nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Lan Anh - báo Chính Phủ