Cựu Chủ tịch Công ty 3/2 "hô mưa gọi gió" thế nào để tiếp tay bán đất vàng?

Cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3/2 lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để theo túng hoạt động của Hội đồng thành viên Tổng Công ty 3/2 theo mục đích các nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.850 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3/2 lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để theo túng hoạt động của Hội đồng thành viên Tổng Công ty 3/2 theo mục đích các nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.850 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự đề nghị truy tố vụ án Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV và các đơn vị có liên quan.

Theo cáo buộc của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thì bị can Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2) thao túng Hội đồng thành viên công ty để phục vụ lợi ích cá nhân, cụ thể:

Với tư cách là Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty 3/2, bị can Minh là người chịu trách nhiệm chính và cao nhất trong việc điều hành hoạt động và quản lý tài sản của Tổng Công ty 3/2, đảm bảo các hoạt động của Tổng Công ty 3/2 phải theo đúng quy định của pháp luật, Điều lệ Tổng Công ty 3/2 và quyết định của chủ sở hữu (tức Tỉnh ủy Bình Dương).

Với tư cách là Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2, bị can Minh phải có trách nhiệm cùng các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện việc cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bị can Nguyễn Văn Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để theo túng hoạt động của Hội đồng thành viên Tổng Công ty 3/2 theo mục đích các nhân.

Với cương vị công tác cũng như năng lực, trình độ của bản thân, bị can Minh phải hiểu rất rõ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ tài sản Nhà nước, trong đó có những quy định về định giá trị tài sản để cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, khi tiến hành chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú và đưa khu đất 145 ha vào góp vốn tại Công ty Tân Phú trong quá trình cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2, bị can Minh đã cố ý vi phạm các quy định pháp luật, vi phạm Điều lệ, Quy chế Quản lý tài chính; không thực hiện việc định giá các khu đất này theo quy định mà tự ý định giá nhằm phục vụ cho mục đích chuyển nhượng trái phép các dự án đầu tư trên các khu đất này; không dựa trên cơ sở pháp lý nào, không có báo cáo và không được Tỉnh ủy Bình Dương phê duyệt.

cac bc

Dàn cựu lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Hành vi này của bị can Minh được Cơ quan điều tra kết luận đã phạm vào tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; quy định tại khoản 3, Điều 219 BLHS năm 2015.

Hành vi phạm tội này của bị can Nguyễn Văn Minh là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả thiệt hại về tài sản cho nhà nước với tổng thiệt hại được xác định là hơn 1.850 tỷ đồng.

Chưa hết, theo kết luận của Cơ quan điều tra, trong việc Tổng Công ty 3/2 – CTCP mua 19% cổ phần của Công ty Tân Thành, bị can Nguyễn Văn Minh là người chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi hơn 964 tỷ đồng để mua 9.120.000 cổ phần với giá 105.737 đồng/cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng Công ty 3/2 – CTCP số tiền hơn 815 tỷ đồng.

Số tiền này cũng do chính bị can Minh tự định đoạt sử dụng theo mục đích cá nhân. Những hành vi này của bị can Minh đã thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội Tham ô tài sản, theo quy định tại Điều 353 BLHS 2015. Bị can Minh phải chịu trách nhiệm đối với toàn bộ số tiền đã tham ô là hơn 815 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân Nguyễn Văn Minh trực tiếp chiếm hưởng hơn 154 tỷ đồng sử dụng để hoàn ứng, thanh toán nợ khó đòi tại Tổng Công ty 3/2 và hưởng lợi từ cổ phần tại Công ty Hưng Vượng.

Cơ quan điều tra kết luận: Cả 02 hành vi phạm tội trên, bị can Nguyễn Văn Minh đều thực hiện thông qua việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn cao nhất của mình tại Tổng Công ty 3/2. Với tính chất của hành vi thực hiện, vị can Minh là người chủ mưu và người chỉ đạo các bị can khác trong việc thực hiện các hành vi phạm tội này. Vì vậy, bị can Nguyễn Văn Minh có vai trò là người tổ chức trong vụ án có đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ hậu quả mà vụ án đã gây ra.

“Những hậu quả mà hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Văn Minh gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, ngoài việc gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế còn gây ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của Đảng, lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng đến hoạt động đúng đắn của một số cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Bình Dương. Do vậy, cần phải được xử lý trước pháp luật bằng một bản án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung”, cơ quan điều tra nhận định.