Cựu công an nhận án nặng vì buôn bán lượng lớn ma túy

Nguyên đã thống nhất bán cho Đồng 2kg ma tuý đá với giá 600 triệu đồng. Khi Nguyên đón xe khách để lấy ma tuý bán thì bị công an bắt giữ.

Ngày 16/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đình Nguyên, SN 1990, quê ở xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và Hồ Quang Đồng, SN 1977, trú tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, Đồng còn bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Nguyên từng là cán bộ công an ở một huyện của tỉnh Nghệ An

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Nguyên và Đồng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, khoảng đầu tháng 12/2021, Đồng gặp Nguyên tại một quán ăn đêm ở Tp.Vinh. Hai người làm quen với nhau, Nguyên giới thiệu với Đồng trước đây là từng làm công an ở huyện Kỳ Sơn nhưng bị kỷ luật ra khỏi ngành. Trong quá trình làm công an, Nguyên quen biết người bán ma túy. Nếu Đồng có nhu cầu mua ma tuý thì Nguyên sẽ lấy về bán.

Hồ sơ điều tra - Cựu công an nhận án nặng vì buôn bán lượng lớn ma túy

Bị cáo Nguyên và Đồng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đến tối ngày 14/12/2021, Đồng liên lạc với Nguyên hỏi mua 2kg ma túy. Nguyên đưa ra mức giá 600 triệu đồng/2kg ma tuý đá và yêu cầu Đồng chuyển trước một nửa tiền. Ngày hôm sau, Đồng chuyển trước cho Nguyên 300 triệu đồng.

Nhận tiền cọc, Nguyên đặt mua người đàn ông tên Nênh ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong 2kg, giá 540 triệu đồng. Thống nhất giá cả, Nguyên đã bỏ 540 triệu trong thùng xốp có chứa cá khô rồi gửi xe khách đưa lên cho Nênh.

Hồ sơ điều tra - Cựu công an nhận án nặng vì buôn bán lượng lớn ma túy (Hình 2).

Nguyên cho biết rất hối hận về hành vi của mình và mong HĐXX giảm nhẹ án.

Nhận đủ tiền, đối tượng Nênh gửi “hàng” theo xe khách cho Nguyên. Khoảng 11h ngày 17/12, Nguyên đến khu vực ngã ba bãi rác (thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) đón xe khách để nhận bì khoai sọ chứa hơn 1,8 kg ma túy. Khi đang nhận “hàng” thì Nguyễn Đình Nguyên bị công an phát hiện, bắt quả tang.

Từ lời khai của Nguyên, CQĐT đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Quang Đồng, thu giữ 1 viên ma túy. Đồng thừa nhận hành vi mua ma túy của Nguyên để bán cho một người đàn ông tên Dũng ở Tp.Vinh với giá 320 triệu đồng/1kg. Còn đối với 1 viên ma tuý trong người, Đồng khai được một người bạn cho.

Năm 2002, Đồng bị TAND quận Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh xử phạt 12 tháng cho hưởng án treo. Năm 2014, Đồng bị TAND tỉnh Nghệ An phạt 10 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Hành vi của Đồng thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Quang Đồng chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 18 tháng tù về tội Tàng trữ; tổng hình phạt chung là tù chung thân; bị cáo Nguyễn Đình Nguyên 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Hồ sơ điều tra - Cựu công an nhận án nặng vì buôn bán lượng lớn ma túy (Hình 3).