Cựu Thủ tướng Pakistan bị bắn trong “âm mưu ám sát”

Một thành viên trong Đảng PTI của ông Imran Khan cho biết, nếu kẻ xả súng không bị ngăn chặn kịp thời, toàn bộ ban lãnh đạo Đảng này có thể đã “bị xóa sổ”.

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị bắn vào ống chân trong một buổi tuần hành hôm 3/11 ở miền Đông đất nước. Các phụ tá của ông Khan cho rằng rõ ràng đây là một “âm mưu ám sát”.

Theo truyền thông địa phương, một số người khác trong đoàn của ông Khan bị thương, một nghi phạm đã bị bắt. Và có báo cáo rằng một người đã thiệt mạng.

Ông Fawad Chaudhry, phát ngôn viên Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông Khan, nói với Reuters: “Đó rõ ràng là một vụ ám sát. Ông Khan đã bị bắn trúng, nhưng tình trạng của ông ấy đã ổn định. Máu đã chảy rất nhiều. Nếu kẻ xả súng không bị ngăn chặn kịp thời, toàn bộ ban lãnh đạo PTI có thể đã bị xóa sổ”.

Truyền thông địa phương cho thấy hình ảnh ông Khan vẫy tay chào đám đông sau khi được sơ tán khỏi xe của mình sau vụ nổ súng. Ông đã được đưa đến bệnh viện ở Lahore, cách hiện trường vụ tấn công ở Wazirabad 100 km và cách thủ đô Islamabad gần 200 km (120 dặm).

Ông Khan là một cựu vận động viên cricket, giữ chức Thủ tướng Pakistan từ năm 2018 cho đến khi ông bị cách chức thông qua một động thái bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng 4 năm nay.

Ông Khan đã xây dựng các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao với Nga và Trung Quốc, đồng thời tuyên bố rằng việc “hạ bệ” ông đã được thế lực bên ngoài dàn dựng với mục tiêu cài đặt một nhà lãnh đạo “biết nghe lời” hơn.

Vị chính trị gia 70 tuổi bị buộc tội khủng bố vào tháng 8 vừa qua vì đe dọa thực hiện “hành động” chống lại các quan chức cảnh sát bị cáo buộc tham nhũng. Nhưng một tòa án ở Islamabad sau đó đã bãi bỏ cáo buộc chống lại ông.

Tháng trước, Ủy ban Bầu cử Pakistan đã cấm ông Khan tham gia các cuộc bầu cử hoặc làm thành viên quốc hội trong 5 năm, vì cho rằng cựu Thủ tướng đã không báo cáo chính xác những món quà nhận được khi còn đương nhiệm. Ông Khan, người vẫn lãnh đạo đảng PTI, khẳng định ông đang bị đàn áp vì lý do chính trị.

Vụ nổ súng hôm 3/11 diễn ra một tuần sau cuộc tuần hành phản đối do ông Khan dẫn đầu từ Lahore đến Islamabad để yêu cầu tổ chức các cuộc bầu cử mới. Hàng trăm người đã tham gia cuộc tuần hành.

Đương kim Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã lên án vụ xả súng và ra lệnh điều tra ngay lập tức.

Minh Đức (Theo RT, Reuters)