Cựu Tổng thống Maldives bị ám sát

Cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed - hiện là Chủ tịch Quốc hội nước này đã bị thương trong một vụ nổ bom được mô tả là âm mưu ám sát.

Giới chức cho biết khi cựu tổng thống Mohamed Nasheed (53 tuổi) đang chuẩn bị bước vào ô tô của mình trên đường phố thủ đô Male hôm 6/5 thì một quả bom gắn vào xe gắn máy gần đó phát nổ.

"Nasheed đã thoát được một vụ ám sát", một quan chức chính phủ Maldives nói. "Ông ấy bị thương, nhưng tình trạng đã ổn định".

mohamed-nasheed-650x400-51440595554-1620371943.jpg
Cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed. Ảnh: AFP.

Các đơn vị cảnh sát vũ trang và lực lượng an ninh đã phong tỏa khu vực xảy ra vụ tấn công. Cảnh sát xác nhận Nasheed bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện ADK, nhưng không cho biết chi tiết.

Quốc hội Maldives đã triệu tập cuộc họp khẩn sau vụ tấn công, dù đang trong thời gian nghỉ.

am-sat-9726-1620358575-1620372076.jpg
Cảnh sát đảm bảo an ninh hiện trường sau vụ nổ bom ở Male tối 6/5. Ảnh: AFP.

Vụ nổ xảy ra ngay trước khi lệnh giới nghiêm ban đêm có hiệu lực ở thủ đô như một phần các biện pháp ngăn chặn Covid-19 lây lan. Quần đảo gồm 26 đảo san hô đang phải chống chọi đợt gia tăng ca nhiễm, chủ yếu ở thủ đô Male.

Một thành viên trong gia đình cho biết Nasheed bị một số vết thương. "Các bác sĩ đã gây mê cho ông. Có một vết rách sâu trên cánh tay", người này nói, thêm rằng cựu tổng thống vẫn tỉnh táo và nói chuyện với bác sĩ khi được đưa vào viện. Một vệ sĩ của ông cũng phải nhập viện.

Người dân ở Male cho biết khắp thủ đô đều nghe thấy tiếng nổ trong vụ tấn công.

Ngoại trưởng Abdulla Shahid lên án mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào Nasheed. "Những cuộc tấn công hèn nhát như thế này không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta. Chúng tôi xin được chia sẻ và cầu nguyện cho cựu tổng thống Nasheed cùng những người bị thương trong vụ tấn công này, cũng như gia đình của họ", Shahid đăng Twitter.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết ông "quan ngại sâu sắc" về vụ tấn công Nasheed. "Chúc ông ấy chóng bình phục. Tôi biết rõ ông ấy sẽ không bao giờ bị đe dọa bởi những vụ tấn công như thế", Jaishankar nói trên Twitter.

Ông Nasheed là một cựu tù nhân chính trị được Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa vào nhóm tù nhân lương tâm. Ông trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008.

Chính quyền của ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2012. Ông Nasheed bị kết án 13 năm tù vào năm 2015 và được thả tự do một thời gian sau đó.

Sau một thời gian ở Anh, ông Nasheed trở về nước vào năm 2018. Trong cuộc bầu cử năm 2019, ông trở thành người đứng đầu nghị viện - chức vụ cao thứ hai tại nước này.

Chính trị gia này là người kịch liệt phản đối việc vay mượn Trung Quốc dưới thời Tổng thống Yameen, cáo buộc tổng thống đương nhiệm thế chấp hòn đảo thiên đường cho Bắc Kinh để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.