Cựu tổng thống Ukraine có thể bị bắt sau cuộc điều tra về cáo buộc phản quốc

Một nghĩ sĩ Ukraine cho biết cựu Tổng thống Petro Poroshenko đã bị xin lệnh bắt giữ sau cuộc điều tra về cáo buộc phản quốc.

Nghị sĩ Iryna Gerashchenko cho biết Văn phòng Tổng công tố đã xin tòa cấp lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Petro Poroshenko (56 tuổi) vì cáo buộc phản quốc và hỗ trợ hoạt động cho phe ly khai thân Nga.

"Vào đêm Giáng sinh, Văn phòng Tổng công tố xác nhận việc thông qua đề nghị xin bắt giữ ông Poroshenko với mức bảo lãnh tại ngoại là 1 tỷ UAH (37 triệu USD)", ông Iryna Gerashchenko đăng tải trên trang cá nhân.

cuu tong thong ukraine 1

Cựu tổng thống Poroshenko.

Trước đó vào ngày 20/12, chính quyền Ukraine thông báo đã mở cuộc điều tra chính thức về nghi vấn cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phạm tội phản quốc.

Ông Poroshenko bị nghi giúp lực lượng ly khai tại Donetsk và Lugansk bán lượng than trị giá 54 triệu USD cho chính quyền Kiev trong năm 2014 - 2015, khi ông giữ chức tổng thống Ukraine. Nếu bị kết tội, Poroshenko có thể nhận mức án tối đa 15 năm tù. 

Đồng minh thân cận của Poroshenko là cựu chủ tịch quốc hội Oleksandr Turchynov phủ nhận cáo buộc nhằm vào cựu tổng thống Ukraine, cho rằng "đây là điều bịa đặt theo lệnh của tổng thống đương nhiệm".

Hồi tuần trước, các quan chức Ukraine cho biết, văn phòng không thể triệu tập được ông Poroshenko để thẩm vấn trực tiếp. Trong khi đó, Đảng của ông Poroshenko cho biết, cựu Tổng thống đã rời khỏi Ukraine theo kế hoạch, song không có ý định chạy trốn khỏi cơ quan thực thi pháp luật Ukraine.

Trong thời gian cầm quyền, Poroshenko đưa Ukraine xích lại gần phương Tây hơn những bị chỉ trích không giải quyết định nạn tham nhũng và nghèo đói. Ông bị Volodymyr Zelensky, một diễn viên hài chưa từng tham gia chính trường, đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine tháng 4/2019.

Ukraine đã đang vướng vào một cuộc chiến tranh cục bộ với các phần tử ly khai thân Nga tại khu vực Donbass từ năm 2014. Hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh căng thẳng giữa các bên trong suốt những năm qua.

Ngày 23/12, các hình ảnh vệ tinh do một công ty tư nhân của Mỹ chụp lại cho thấy Nga tiếp tục tăng cường lực lượng với hàng trăm xe bọc thép ở bán đảo Crime.