Đại gia bất động sản xứ Quảng sa lưới vì làm giả sổ đỏ

Từ kinh doanh vận tải đến du lịch rồi nổi danh ở lĩnh vực bất động sản, chẳng ai ngờ đại gia Phan Đình Tín sớm tra tay vào còng ở tuổi 32.

Sa lưới vì sổ đỏ

Ngày 27/12, tin từ Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này vừa bắt khẩn cấp ông Phan Đình Tín, 32 tuổi, trú phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, Phan Đình Tín bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đây là 2 hành vi nghiêm trọng và pháp luật sẽ xử lý nghiêm.

Phan Đình Tín bị bắt.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, trong năm 2019 và 2020, Tín đã làm giả 6 sổ đỏ để bán đất cho ông Nguyễn Q., trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng.

Với số sổ đỏ giả này Tín thu về 18 tỷ đồng. Về sau, ông Q., phát hiện mình bị lừa nên liên hệ Tín yêu cầu trả lại tiền, nhưng đối tượng lảng tránh. Sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng.

Ở tội danh kép thứ 2, Tín nhận 1 sổ đỏ của một người dân trên địa bàn để làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, gã không thực hiện theo cam kết mà dùng sổ đỏ này bán cho người khách để chiếm đoạt 6 tỷ đồng.

Tổng cộng, cảnh sát xác định, 24 tỷ đồng là số tiền Tín chiếm đoạt từ các phi vụ.

Từ kẻ chở đồ thuê đến phận Giám đốc…

Theo ghi nhận của PV, việc Phan Đình Tín bị bắt giữ khiến dư luận Quảng Nam xôn xao. Đặc biệt hơn nữa là thông tin Tín có liên quan đến sổ đỏ giả.

“Nó 32 tuổi, rất trẻ nhưng ở đây không ai không biết. Giàu có, thành đạt từ việc buôn bán đất đai, bất động sản. Ai ngờ làm giàu từ chuyện phi pháp. Đất đai Quảng Nam, Đà Nẵng những năm qua nóng sôi. Lắm kẻ thành giám đốc, nhiều kẻ cũng vào tù ra tội”, một người dân thở dài chia sẻ.

Như lời người dân bản địa nói, cái tên Phan Đình Tín nổi như cồn không chỉ bởi là đương kim Giám đốc đồng thời của nhiều doanh nghiệp như công ty TNHH Tập đoàn vận tải Tín Rin, công ty TNHH MTV Du lịch Ding Dong…

Thời hoàng kim, Tín nắm trong tay nhiều bất động sản bạc tỷ.

Thuở cơ hàn, Tín là kẻ chuyên nhận chạy đồ thuê, vận tải thuê cho người khác. Để dễ bề làm ăn, Tín lập doanh nghiệp vận tải mang tên mình rồi gắn mác tập đoàn cho thêm phần oách.

Những năm 2015 – 2016, du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam phát triển, Tín thức thời lập thêm công ty du lịch Ding Dong. Tất nhiên, dù lấn sân nhiều nơi nhưng mảng vận tải từ thuở xưa vẫn là nơi Tín hoạt động chủ yếu và sinh lợi nhuận đủ ăn tiêu.

Đại gia Tín chỉ phất lên và được nhiều người biết đến khi chuyển sang mảng bất động sản. Và cũng chẳng ngờ rằng, chính cái nghề mang lại bạc tỷ, sang giàu lại khiến Tín vướng lao lý.

Giai đoạn 2018 trở đi, bất động sản lên ngôi. Những dự án đất nền Nam Đà Nẵng – nơi Tín cư trú phát triển đến tột bậc. Những mảnh đất cằn, đất hoa màu, đất ruộng chẳng ai màng bỗng hóa bạc tỷ. Là kẻ thức thời Tín nhanh chóng lập chuỗi bất động sản kinh doanh.

Ngoài mua đi bán lại, mánh khóe giúp đại gia bất động sản này lên ngôi chính là mua đất nông nghiệp của người dân rồi “chạy” lên đất thổ cư, phân lô bán nền.

Những miếng đất nông nghiệp qua tay Tín được hô biến lên thành những dự án mĩ miều chẳng thua kém gì những nhà đầu tư bất động sản tầm cỡ khác.

Cũng vì chiêu trò này mà rất nhiều đại gia bất động sản trước Tín phải ngậm ngùi tra tay vào còng. Thậm chí, nhiều vụ việc có cả cán bộ địa chính xã, phường vướng lao lý vì móc ngoặc với đối tượng bên ngoài kinh doanh phi pháp đất đai.

Ông Phạm Văn Sang, Trưởng phòng TNMT huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, Tín từng mua đất nông nghiệp của người dân và lập dự án khu dân cư xã Duy Trung với hàng chục lô.

Phát hiện có dấu hiệu đầu cơ bất động sản, cơ quan chức năng đã kiểm tra và không cho Tín chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở dự án tự vẽ này. Tuy nhiên, Tín vẫn triển khai dự án, làm đường, phân lô và cho nhiều đối tượng rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Để tránh có nhiều người dân không am hiểu mà đặt cọc mua đất, chính quyền huyện Duy Xuyên đã tiến hành lập biên bản, xử lý hành vi "cầm đèn chạy trước ô tô" của Tín.

Từng nổi danh vì xây dựng "biệt phủ" trái phép?!

Nhắc đến cái tên Phan Đình Tín, lực lượng chức năng thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cũng lắc đầu vì sự bất chấp. Năm 2019, Tín xây dựng “biệt phủ” với đủ hồ bơi, khu nghĩ dưỡng trái phép ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Công trình bị yêu cầu tháo dỡ nhưng gia chủ vẫn chây ì.