Đảng Cộng hòa quay lưng, ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Giữa bối cảnh ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa công nhận chiến thắng của ông Biden, thậm chí cả những người từng được coi là đồng minh, ông Trump vẫn tuyên bố sẽ đi đến cùng trong cuộc chiến pháp lý.

Đảng Cộng hòa quay lưng

Danh sách các thành viên đảng Cộng hòa bất đồng với Tổng thống Trump sau những cáo buộc chưa có bằng chứng của ông về gian lận bầu cử, cũng như những người thừa nhận chiến thắng của ông Biden, đang ngày càng gia tăng.

Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Do đó, những người trong danh sách trên cũng là các mục tiêu của ông Trump giữa bối cảnh Tổng thống từ chối nhận thua và giận dữ với các đồng minh, những người mà trong mắt ông, đã không có đủ sự trung thành.

Những diễn biến trên đã gây ra rạn nứt giữa Tổng thống Trump và một số đồng minh của ông trong những tuần cuối của nhà lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng, đồng thời làm dấy lên mối lo ngại về việc các cuộc công kích của Tổng thống vào quá trình bầu cử có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử vào Thượng viện ở Georgia, nơi quyết định liệu đảng Cộng hòa có tiếp tục giữ thế đa số hay không.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không lên tiếng phản đối về những cáo buộc chưa có bằng chứng của Tổng thống Trump về cuộc bầu cử vừa qua song có ngày càng nhiều nghị sĩ thừa nhận ông Biden là người chiến thắng.

Cựu giám đốc truyền thông Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Doug Heye cho biết, đảng Cộng hòa có một mối lo ngại thực sự rằng, nếu Tổng thống Trump không quan tâm đến tương lai của đảng, ông có thể ngăn cản đảng này giành được 2 ghế Thượng viện ở Georgia nếu muốn.

"Đó là lý do tại sao chúng ta thấy sự dịch chuyển từ từ và thận trọng trong đảng Cộng hòa như hiện nay", ông Heye cho hay.

Rạn nứt gần đây nhất xảy ra hôm 1/12 khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho biết Bộ này không tìm thấy bất kỳ bằng chứng gian lận nào có thể thay đổi kết quả bầu cử mặc dù Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị "đánh cắp" khỏi ông.

Cùng ngày, một quan chức đảng Cộng hòa ở Georgia cũng đã phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của Tổng thống Trump, đồng thời kêu gọi ông chấp nhận kết quả bầu cử.

Ông Trump hiện đã hoãn sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr nhưng đội ngũ pháp lý của ông cho biết việc này chưa được thông tin đầy đủ. Hôm 2/12, thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany chỉ rõ rằng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện và từ chối trả lời liệu ông Trump có tin tưởng Bộ trưởng Tư pháp hay không.

"Nếu Tổng thống có bất kỳ thông báo cá nhân nào, các bạn sẽ là những người đầu tiên được biết", bà McEnany nhận định với báo giới.

Các đồng minh của Tổng thống Trump không cho rằng ông sẽ thay đổi lập trường hoặc nhận thua và ông Trump cũng không có dấu hiệu gì cho thấy ông sẽ rút lại những cáo buộc về gian lận bầu cử. Ngày 2/12, Tổng thống Trump đã có một bài phát biểu kéo dài 46 phút trên Facebook từ Nhà Trắng, tái khẳng định lập trường của ông về việc đã có sự gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua.

Một số thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã thừa nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử và quyết định của Tổng thống Trump khi chấp nhận chuyển giao quyền lực hồi tuần trước đã diễn ra sau khi đảng Cộng hòa gây sức ép buộc ông làm vậy. Dù vậy, phần lớn đảng Cộng hòa vẫn im lặng về các cáo buộc gian lận bầu cử mà ông Trump đưa ra.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện McConnell, người vẫn chưa trực tiếp thừa nhận ông Biden là người chiến thắng và khẳng định rằng ông Trump có quyền thách thức kết quả bầu cử, hôm 1/12 đã sử dụng cụm từ "chính quyền mới" khi thảo luận về gói kích thích kinh tế tại một hội nghị. Đây là dấu hiệu cho thấy dường như ông McConnell đã thừa nhận sự thay đổi lãnh đạo trong nhánh hành pháp của nước Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức đảng Cộng hòa đang ngày càng báo động về các cuộc công kích của Tổng thống với tiến trình bầu cử, đồng thời cho rằng ông gây ảnh hưởng xấu đến những người đang tranh cử.

Gabriel Sterling, một thành viên đảng Cộng hòa, đồng thời là người giám sát hệ thống bỏ phiếu của Georgia bình luận: "Tổng thống Trump, có thể ông đã thất bại ở Georgia. Chúng tôi đang điều tra, sẽ luôn có khả năng thay đổi, tôi hiểu điều đó, ông có quyền đi tới tòa án để giải quyết việc này. Tuy nhiên, điều mà ông cần làm, đó là ngừng khiến cho mọi người có nguy cơ thực hiện các hành động bạo lực".

Ngày 2/12, người đứng đầu Ban bầu cử ở Georgia Brad Raffensperger cũng chỉ trích Tổng thống Trump và nói rằng ông tán thành với những bình luận của ông Sterling.

Christopher Krebs, một quan chức hàng đầu trong Bộ An ninh Nội địa bị Tổng thống Trump sa thải, cũng là một trong những "nạn nhân" của những tuyên bố đe dọa mà luật sư chiến dịch của ông Trump - Joe diGenova đưa ra.

"Điều này phải dừng lại. Chúng ta phải để các chuyên gia làm công việc của họ và bây giờ là lúc để mọi người ở cả 2 đảng kêu gọi chấm dứt tranh cãi, thúc đẩy quá trình xác minh kết quả bầu cử cũng như chuyển giao sang chính quyền mới", ông Krebs nhận định với Washington Post.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có chỉ trích những đe dọa như vậy hay không, và McEnany đã trả lời rằng Nhà Trắng lên án "những lời đe dọa chống lại bất kỳ ai".

Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ

Giữa bối cảnh các đơn kiện liên tục bị bác bỏ, Tổng thống Trump đã chỉ trích một số quan chức mà ông từng khen ngợi và ủng hộ trong suốt nhiệm kỳ của mình.

Tổng thống Trump đã ủng hộ Thống đốc bang Georgia Brian Kemp, một thành viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Tuy nhiên, sau khi ông Kemp xác nhận kết quả bầu cử của bang này, tuyên bố ông Biden là người chiến thắng, ông Trump cho biết ông cảm thấy "xấu hổ" vì đã từng ủng hộ thống đốc này. Tổng thống Trump đã tới Georgia hôm 29/11 để vận động tranh cử cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler, đồng thời tiếp tục các cáo buộc về một cuộc bầu cử "gian lận".

Trước đó, Tổng thống Trump cũng tổ chức mít tinh ở Ohio năm 2018 để ủng hộ ông Mike DeWine trong nỗ lực tranh cử thống đốc. Tuy nhiên, ông DeWine là một trong số những thành viên đảng Cộng hòa đầu tiên gọi ông Biden là "Tổng thống đắc cử".

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey - một thành viên đảng Cộng hòa, người từng đồng hành cùng Tổng thống Trump trong các cuộc mít tinh ở bang này trong những tuần cuối của chiến dịch tranh cử đã đứng về phía đối lập với ông Trump sau khi xác nhận kết quả bầu cử, tuyên bố ông Biden là người chiến thắng ở Arizona với cách biệt khoảng 10.000 phiếu. Ngày 30/11, Tổng thống Trump đã chia sẻ một dòng tweet nói rằng, ông Ducey đã "phản bội lại người dân Arizona".

Giữa bối cảnh ảnh hưởng của Tổng thống Trump đang suy giảm khi ông chuẩn bị rời Nhà Trắng, các thống đốc đang đưa ra những bình luận và hành động để bảo vệ các quy định ở bang của mình.

"Tại Arizona, chúng tôi có một số điều khoản luật lệ bầu cử nghiêm ngặt nhất đất nước này, luật đó ưu tiên trách nhiệm giải trình và phác thảo rõ ràng các thủ tục cần thiết để giải quyết những tranh cãi về kết quả bầu cử", ông Ducey phản hồi trước những chỉ trích của Tổng thống Trump.

Những cáo buộc của Tổng thống Trump có nguy cơ gây ra rạn nứt trong đảng Cộng hòa và đặt những người trung thành với ông chống lại những người chấp nhận kết quả bầu cử, giữa thời điểm bước ngoặt khi đảng Cộng hòa cần giành được ít nhất 1 trong 2 ghế trong cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia trong tháng tới.

"Tổng thống coi trọng sự trung thành hơn mọi thứ khác. Thực tế là điều đó đang gây ra tổn hại với sự đoàn kết của đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump luôn tự coi ông ấy là trung tâm của bất kỳ việc gì ông ấy làm", Dan Eberhart, một người phụ trách gây quỹ của đảng Cộng hòa, cho hay.