Đang khỏe mạnh mà có 5 dấu hiệu này thì đi khám ngay, để lâu có thể đột quỵ bất cứ lúc nào

Cứ 5 người bị đột quỵ nhẹ thì có 1 người sẽ bị đột quỵ hoàn toàn trong vòng 90 ngày. Dưới đây là những dấu hiệu cần chú ý.

Thông thường, mọi người có thể trải qua hiện tượng "đột quỵ nhỏ" hoặc "đột quỵ cảnh báo" trước khi gặp phải một cú đột quỵ sau này. Về mặt lâm sàng, điều này được gọi là cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua (TIA).

Một số chuyên gia không đồng tình với cách diễn đạt trên bởi một TIA cũng nghiêm trọng như đột quỵ và cần được điều trị. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, gần 1/5 người nghi ngờ bị TIA sẽ bị đột quỵ toàn phần trong vòng 90 ngày.

Tiến sĩ Larry Goldstein, phó giám đốc Viện Sinh học Não Kentucky, nói: "Triệu chứng của TIA là các triệu chứng giống đột quỵ thường chỉ kéo dài trong vài phút do sự gián đoạn của nguồn cung cấp máu đến một phần của não".

Mặc dù định nghĩa truyền thống về các triệu chứng của TIA nói rằng chúng sẽ hết trong vòng 24 giờ nhưng phần lớn các cơn đột quỵ nhỏ này diễn ra trong thời gian ngắn, kéo dài chưa đầy một giờ.

Dưới đây, các chuyên gia chia sẻ các dấu hiệu cảnh báo sớm của một cú đột quỵ tạm thời và điều gì nên làm nếu bạn gặp triệu chứng:

Cân bằng khó khăn và yếu đuối

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của TIA là khó cân bằng và yếu đuối. Thông thường, điều này có thể xảy ra ở một bên cơ thể, tiến sĩ Hardik Amin, giáo sư bác sĩ thần kinh và giám đốc y tế của bệnh viện Yale New Haven, cho biết.

canh-bao-som-dot-quy-2-1712826005.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Mất thị lực

Ông Goldstein cho biết mọi người cũng có thể bị mất thị lực ở một hoặc cả 2 mắt. Nó không có nghĩa là bạn sẽ chẳng nhìn thấy gì. Đôi khi, bạn còn nhìn thấy 2 hình ảnh của một vật thể duy nhất, gọi là diplopia.

canh-bao-som-dot-quy-3-1712826005.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Mặt rũ xuống hoặc tê liệt

Một triệu chứng khác là khuôn mặt xệ xuống hoặc mất kiểm soát cơ ở một bên mặt. Bạn có thể bị tê, khó mỉm cười hoặc cử động các bộ phận của miệng. Nó giống như bệnh liệt nửa mặt.

Mặc dù đột quỵ thường dẫn đến các triệu chứng khác nữa nhưng điều quan trọng là bạn phải đi kiểm tra ngay lập tức nếu thấy bất cứ vấn đề gì.

canh-bao-som-dot-quy-4-1712826005.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Cánh tay yếu

Theo Goldstein, cánh tay yếu là một dấu hiệu cảnh báo khả năng khác của TIA. Bạn sẽ gặp khó khăn khi nâng các vật và giơ tay lên, đặc biệt khi bạn chưa gặp vấn đề làm những điều này trước đây. Triệu chứng này cũng thường xảy ra ở một bên cơ thể.

canh-bao-som-dot-quy-5-1712826005.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Gặp khó khăn khi nói

Mọi người có thể gặp khó khăn trong việc phát âm hoặc tìm kiếm từ phù hợp, Amin nói. Người bệnh có thể nói lắp, từ ngữ lộn xộn, khiến bản thân họ và người nghe bối rối.

canh-bao-som-dot-quy-1-1712825860.jpg
Ảnh minh họa: Internet

TIA là một tình huống khẩn cấp, và bất kỳ ai trải qua nên được đưa đến cơ sở y tế ngay lập tức. Tin tốt là "nguy cơ bị đột quỵ có thể giảm đáng kể khi điều trị có mục tiêu", Goldstein giải thích.

Còn theo ông Amin, bác sĩ có thể thực hiện quét não và mạch máu, đánh giá chức năng tim, và kiểm tra các yếu tố nguy cơ tim mạch có thể tăng nguy cơ đột quỵ. "Điều trị các tình trạng như mảng bám trong động mạch, nhịp tim không đều, huyết áp cao, tiểu đường và các yếu tố khác có thể giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ tương lai, có thể dẫn đến tàn tật nghiêm trọng hoặc thậm chí là tử vong".

Xem thêm: Hóa chất vĩnh cửu "xâm chiếm" toàn bộ trái đất, chuyên gia chỉ cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Bảo Linh (Theo buzzfeed)