Đất Xanh muốn phát hành 168 triệu cổ phiếu, nâng vốn lên 7.800 tỷ đồng

Đất Xanh dự kiến phát hành gần 168 triệu cổ phiếu giá dao động từ 12.000-15.000 đồng/cổ phiếu để huy động vốn bổ sung cho các hoạt động của doanh nghiệp.

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) mới đây đã thông qua nghị quyết về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu và người lao động.

Theo đó, Đất Xanh dự kiến chào bán 101,671 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua. Tỉ lệ thực hiện quyền dự kiến là 6:1 (tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được 1 quyền mua, cứ 6 quyền mua sẽ được mua thêm 1 cổ phiếu mới).

Cổ phiếu chào bán thêm cho cổ đông hiện sở hữu cổ phiếu đang trong thời gian hạn chế chuyển nhượng vẫn được nhận quyền mua cổ phiếu, số lượng cổ phiếu mua thêm từ quyền mua này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Giá chào bán dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn so với thị giá cổ phiếu DXG trên thị trường tại thời điểm ngày 23/6, công ty dự kiến sẽ thu về 1.220 tỷ đồng từ đợt chào bán này. Toàn bộ số cổ phiếu chào bán thành công sẽ được đăng ký tập trung tại Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD) và niêm yết bổ sung trên HoSE.

Về phương án sử dụng vốn, công ty dự kiến dùng 1.118 tỷ đồng để góp vốn vào CTCP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An (công ty con) để thanh toán nợ trái phiếu và nợ vay tổ chức tín dụng của các công ty con của Bất động sản Hà An, đồng thời thanh toán thuế và các khoản phải nộp nhà nước của công ty Hà An. Thời gian giải ngân dự kiến trong quý IV/2023 đến quý II/2024.

Ngoài ra, công ty dự kiến dùng 101 tỷ đồng còn lại để thanh toán thuế và các khoản phải nộp nhà nước và chi phí hoạt động của CTCP Tập đoàn Đất Xanh, giải ngân trong quý IV/2023 đến hết năm 2024.

Đất Xanh cho biết có thể quyết định điều chỉnh việc giải ngân tuỳ thuộc vào nhu cầu của mục đích nào đến trước.

Hồ sơ doanh nghiệp - Đất Xanh muốn phát hành 168 triệu cổ phiếu, nâng vốn lên 7.800 tỷ đồng

Diễn biến thị giá cổ phiếu DXG.

Cùng với đó, công ty địa ốc của ông Lương Trí Thìn cũng đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Số lượng cổ phiếu dự kiến chào bán là 57 triệu cổ phiếu và chỉ bán cho dưới 10 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số cổ phiếu trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm, dự kiến việc chào bán sẽ được thực hiện trong quý III, quý IV/2023. Giá dự kiến chào bán là 15.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Đất Xanh thu về 855 tỷ đồng. 

Toàn bộ số tiền thu về từ đợt chào bán này sẽ được doanh nghiệp sử dụng để tăng tỉ lệ sở hữu của Đất Xanh tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, HoSE: DXS).

Đồng thời, Đất Xanh cũng thông qua triển khai phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành là 9 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,48% trên tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Nếu tất cả các phương án phát hành của doanh nghiệp tiến hành thuận lợi, Đất Xanh sẽ tăng vốn điều lệ lên gần 7.800 tỷ đồng vào quý IV/2023.

P.V