Đấu giá biển số ô tô: ĐBQH đề nghị không phát hành biển số đuôi 49, 53

ĐBQH đề xuất không phát hành biển số "xấu", đồng thời cần làm rõ biển số đẹp là gì, có danh mục biển số độc, lạ để đưa ra đấu giá.

Ngày 11/11, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có báo cáo tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ và hội trường về dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo tổng hợp, có 121 đại biểu nhất trí ban hành Nghị quyết. Bên cạnh đề xuất không phát hành biển số "xấu", một số đại biểu cho rằng cần làm rõ biển số đẹp là gì, có danh mục biển số độc, lạ để đưa ra đấu giá nhằm tăng nguồn thu ngân sách.

Một đại biểu đề nghị làm rõ biển số đẹp, không phát hành các biển số xấu theo quan niệm dân gian có số cuối 49, 53…

Về mức khởi điểm đấu giá biển số ô tô nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, 52 đại biểu đồng ý áp dụng thống nhất trong cả nước một mức giá khởi điểm như đề nghị của cơ quan thẩm tra là 40 triệu đồng, 4 ý kiến cho rằng chỉ nên để 20 triệu đồng.

Cũng có ý kiến đề xuất mức 50, 80 triệu đồng, thậm chí 200 triệu đồng với biển số đẹp, bắt buộc phải đưa ra đấu giá.

Có đại biểu đề xuất quy định giá khởi điểm theo hai nhóm gồm biển số đẹp được thừa nhận rộng rãi và nhóm biển số lựa chọn theo mong muốn; phân loại nhiều nhóm biển số khác nhau để có các giá khởi điểm khác nhau.

Bước giá được các ĐBQH đề xuất 5 triệu đồng; hoặc 5 triệu đồng với Hà Nội, Tp.HCM, các địa phương còn lại là 2 triệu đồng.

Tiêu điểm - Đấu giá biển số ô tô: ĐBQH đề nghị không phát hành biển số đuôi 49, 53

Đề xuất ban hành danh mục biển số đẹp, “độc, lạ” để đấu giá.

Quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý. Báo cáo cho thấy có 21 người đề nghị bổ sung quy định biển số trúng đấu giá là tài sản cá nhân, người trúng đấu giá có quyền tài sản theo Bộ luật Dân sự.

15 ý kiến đề nghị quy định theo hướng người được chuyển nhượng, nhận cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe cũng có đầy đủ các quyền như người trúng đấu giá biển số xe.

Có đại biểu góp ý, ban soạn thảo cần làm rõ số lần người trúng đấu giá được giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình; và thời hạn phải đăng ký đối với trường hợp chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe giữ lại biển số trúng đấu giá.

Đồng thời, Chính phủ cũng phải làm rõ giá chuyển nhượng xe kèm biển trúng đấu giá để xác định thuế khi chuyển nhượng.

Trong báo cáo, tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô cũng là nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến đề nghị thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước sau khi trừ chi phí thực hiện đấu giá.

Trong khi đó, một số đại biểu đề nghị quy định ngay trong dự thảo Nghị quyết tỉ lệ phân bổ cho ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, tỉ lệ gợi ý là 70-30, 60-40, 50-50.

Theo chương trình kỳ họp, chiều 15/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.