Đâu là bữa sáng chuẩn cho trẻ? Tiếc rằng nhiều mẹ lại ngó lơ lời khuyên của chuyên gia

Ăn sáng rất quan trọng với cơ thể, nó không chỉ cung cấp năng lượng, mà còn bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp đầu óc tỉnh táo, tinh thần thoải mái hơn để học tập và làm việc.

Trẻ ăn sáng ngoài dễ thừa chất nọ, thiếu chất kia

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, bữa sáng đều đóng vai trò quan trọng với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Theo lý giải, trẻ nhỏ hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, cơ thể đang cần đa dạng các chất dinh dưỡng, vì thế bữa sáng cần phải bổ sung đầy đủ và đa dạng thực phẩm.

Thực tế cho thấy, hiện nhiều người còn coi bữa sáng là bữa phụ, vì thế chưa thật sự được quan tâm đúng mức, chỉ ăn qua loa, thậm chí cho trẻ ăn thực phẩm, đồ ăn nhanh ngay tại các cổng trường học.

Bác sĩ Hưng cho rằng, trẻ ăn sáng bằng đồ ăn nhanh, thực phẩm không rõ nguồn gốc ở cổng trường là hoàn toàn không nên. Ngoài vấn đề không đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng trong bữa sáng cũng không đa dạng và lành mạnh.

Nhiều người cho trẻ ăn sáng rất đắt tiền nhưng lại không đầy đủ các nhóm chất cơ bản. Ảnh minh họa. 

Theo đó, khi trẻ chỉ ăn một chiếc bánh mỳ, một chiếc bánh bao hay xiên thịt, chiếc xúc xích… nguồn dinh dưỡng sẽ không cân đối, mặc dù có thể trẻ rất thích ăn. Theo đó, nếu trẻ ăn một chiếc bánh mỳ trứng, nguồn thực phẩm thiếu hẳn nhóm vitamin và khoáng chất, vì lượng rau xanh dường như không có.

Hay trẻ ăn 2 chiếc xúc xích, vài cái thịt xiên có thể khiến trẻ rất hào hứng, nhưng lại thiếu hẳn nhóm tinh bột, rau xanh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Với nhà có điều kiện hơn, buổi sáng cho trẻ đến các hàng quán ăn bún, phở, xôi… điều này nếu duy trì trong khoảng thời gian ngắn, ăn đổi bữa thì có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu ăn liên tục cũng khiến trẻ mất cân đối về dinh dưỡng, thiếu sự đa dạng về thực phẩm, hay nói cách khác là thừa chất nọ, thiếu chất kia.

Vậy đâu là bữa sáng lý tưởng nhất cho trẻ?

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo, để có một bữa sáng lành mạnh cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý đến chất lượng và dinh dưỡng cân đối. Theo đó, bữa ăn phải đa dạng thực phẩm và có đủ 4 nhóm chất cơ bản như chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Bữa cơm sáng tự chuẩn bị sẽ là lý tưởng nhất cho cả gia đình, đặc biệt với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa. 

Để đảm bảo được điều này, việc tự nấu và cho trẻ ăn bữa ăn sáng cùng các thành viên trong gia đình tại nhà là tốt nhất. Việc ăn bữa cơm sáng ngoài chủ động về thực phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh, còn giúp gắn kết các thành viên gia đình.

Trường hợp không thể tự chuẩn bị được bữa ăn, phụ huynh cũng cần phải đảm bảo nguyên tắc cho trẻ ăn đầy đủ 4 nhóm chất trên. Bác sĩ Hưng lấy ví dụ, khi ăn mún, miến, phở cần cho trẻ ăn thêm rau. Hay với một ổ bánh mỳ cũng cần bổ sung thêm rau xanh, sau đó có thể uống thêm sữa hộp hoặc cốc sữa. Với xôi các loại, có thể ăn kèm cùng dưa chuột…

Tóm lại, bác sĩ Hưng khuyên các gia đình, đừng bao giờ coi bữa sáng là bữa phụ, hãy coi đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trong đó, ưu tiên bổ sung chất đường bột, với tỉ lệ chiếm khoảng 60% tổng năng lượng nạp vào cơ thể. Chất đường bột này có nhiều trong ngũ cốc, bánh mỳ, một số rau củ chứa nhiều tinh bột.

Chất đường bột có vai trò rất quan trọng, khi nạp vào cơ thể chúng sẽ được hấp thu và tiêu hóa từ từ, tạo nên nguồn năng lượng dài hạn, duy trì hoạt động trong ngày dài”, bác sĩ Hưng cho hay.

Đồ ăn nhanh dù trẻ rất thích nhưng cũng không nên cho trẻ sử dụng cho bữa sáng. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, các gia đình cần tránh một số thực phẩm cho trẻ ăn vào bữa sáng:

- Đồ ăn nhanh như sanwich, xúc xích, thịt xông khói,....;

- Đồ ăn chứa nhiều đường như bánh ngọt, các loại thực phẩm chứa nhiều đường hóa học;

- Đồ ăn chiên rán như cơm chiên, thịt chiên, …;

- Đồ ăn cũ thừa từ hôm trước.

Đồng thời nên cho trẻ ăn những thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, đặc biệt nên bổ sung đủ khẩu phần rau, nếu có điều kiện hãy bổ sung thêm một cốc sữa. Trường hợp bổ sung sữa có thể cắt bớt khẩu phần chất đạm hoặc chất béo trong bữa ăn của trẻ.

LÊ PHƯƠNG.