Đầu tuần tới, miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên

Dự kiến, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tràn xuống Bắc bộ gây rét đậm, nhiều nơi rét hại vào đầu tuần tới.

Vào khoảng ngày 14/12, các tỉnh Bắc bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh cường độ mạnh, nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, ở ngưỡng rét đậm, rét hại. Đây là đợt rét đậm, rét hại đầu tiên ở Bắc bộ kể từ đầu mùa Đông đến nay.

Còn từ nay đến ngày 14/12, nền nhiệt tại Bắc bộ sẽ tăng dần, ngày trời nắng, đêm không mưa trời rét.

Bắc bộ chuẩn bị đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong năm

Theo nhận định của trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, hiện tại xu thế nhiệt độ mặt nước biển trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện, dự báo sẽ tiếp tục duy trì từ nay cho tới những tháng nửa đầu năm 2021.

Trung tâm cũng cho biết, mùa Đông năm 2020-2021 nhiệt độ trung bình tại các tỉnh miền Bắc có khả năng xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

Miền Bắc sẽ trải qua mùa Đông lạnh hơn so với năm 2019. Các đợt rét đậm, rét hại có xu hướng xuất hiện trong khoảng trung tuần tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 và không ngoại trừ có những đợt kéo dài 7-10 ngày, dài hơn so với những đợt rét đậm trong mùa Đông năm ngoái.

Tuy nhiên, các dự báo hạn dài cũng như dự báo mùa có sai số khá lớn, chỉ đạt mức độ chính xác khoảng 65-70% đối với dự báo tháng, và khoảng 60-65% đối với dự báo mùa đến 6 tháng. Dự báo mùa thường mang tính định hướng chung cho cả mùa, còn cụ thể hơn có thể là dự báo tháng và chi tiết hơn là dự báo trước 10 ngày.

Do vậy, những hiện tượng thời tiết bất thường như rét đậm, rét hại chỉ dự báo trước được trong khoảng 10 ngày. Còn dự báo, cảnh báo tuyết cũng như các giá trị nhiệt độ cực đoan chỉ có thể dự báo trước được trong khoảng 5 ngày, thậm chí thời gian ngắn hơn khoảng 1-3 ngày.

Trong các đợt rét đậm, rét hại, người dân ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là các tỉnh vùng núi phía Bắc cần đề phòng hiện tượng băng giá, sương muối có nguy cơ cao xảy ra.

Ngoài ra, cần có những biện pháp đảm bảo giữ ấm cho cơ thể người cũng như vật nuôi và cây trồng, tránh những thiệt hại đáng tiếc.