DB Insurance không đồng tình kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi của PTI

Dưới góc độ Thành viên HĐQT và cổ đông lớn sở hữu 37,32% vốn điều lệ, đại diện DB Insurance không đồng tình với kế hoạch tăng vốn gấp đôi lên 1.608 tỷ đồng của PTI.

Sáng 30/6, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (HNX: PTI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Một nội dung đáng chú ý tại Đại hội là việc trình cổ đông phát hành gần 80,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 1:1. Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu chào bán thành công, vốn điều lệ của PTI sẽ tăng gấp đôi lên 1.608 tỷ đồng.

Phát biểu tại Đại hội, bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT PTI cho biết hiện vốn điều lệ của công ty là 804 tỷ đồng. Bà Hương đánh giá mức vốn này còn khá khiêm tốn so với các công ty bảo hiểm khác. Cụ thể, trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, PTI đứng thứ 3 về thị phần bảo hiểm nhưng chỉ đứng thứ 9 về vốn điều lệ.

Hồ sơ doanh nghiệp - DB Insurance không đồng tình kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi của PTI

Bà Phạm Minh Hương – Chủ tịch HĐQT PTI phát biểu tại Đại hội.

Với quy mô vốn điều lệ nhỏ, PTI khó có cơ hội tham gia các hợp đồng bảo hiểm lớn do không đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư về mức vốn điều lệ tối thiểu. Bên cạnh đó, quy mô vốn nhỏ cũng dẫn đến việc hạn chế khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Ngoài ra, PTI đã tính toán chỉ số BCAR dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 và báo cáo tài chính quý I/2023, công ty nhận thấy chỉ số BCAR của năm 2022 và quý I/2023 lần lượt là 6,8% và 7,7%. Với số liệu BCAR này, xếp hạng rating của PTI vào cuối năm nay dự kiến sẽ ở mức B hoặc B+ (giảm từ 1 đến 2 bậc so với hiện tại).

Xếp hạng của PTI có nguy cơ xuống nhóm 3 khi có nguy cơ không đảm bảo biên khả năng thanh toán. Trong tình huống xuống hạng thuộc nhóm số 3 hoặc thậm chí nhóm số 4 thì PTI phải nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của Bộ Tài Chính.

Hồ sơ doanh nghiệp - DB Insurance không đồng tình kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi của PTI (Hình 2).

Đại diện DB Insurance không đồng tình với kế hoạch tăng vốn.

Tuy nhiên, dưới góc độ là Thành viên HĐQT và cổ đông lớn sở hữu 37,32% vốn điều lệ, đại diện DB Insurance đã không đồng tình với kế hoạch tăng vốn được đề xuất này. Tại ĐHĐCĐ năm 2022, đại diện DB Insurance cũng không đồng tình với kế hoạch tương tự.

Trước ý kiến của đại diện DB Insurance, bà Phạm Minh Hương chia sẻ “quá trình chuyển đổi hiện nay của PTI cũng giống như việc thiết kế một chiếc xe tốc độ rất cao nhưng lại chưa thiết kế được phanh".

Hơn nữa, vị Chủ tịch đề cao việc giữ doanh số, bởi doanh số là điều kiện miếng cơm manh áo của công ty. Doanh số sẽ phản ánh được hiệu quả kinh doanh của công ty, từ đó giúp PTI có nhiều cơ hội đầu tư.

Bà Hương nhấn mạnh, đối với PTI hiệu quả chưa phải yếu tố quan trọng, mà cân được doanh số, nhân viên và giữ chân khách hàng là mục tiêu trước hết.

“Đối với PTI, không thể đặt bài toán tăng trưởng về doanh số trong điều kiện hiện nay của thị trường mà phải đặt bài toán làm thế nào để kiến tạo được một nền tảng kinh doanh bền vững, có điều kiện cạnh tranh trong tương lai” bà Hương nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - DB Insurance không đồng tình kế hoạch tăng vốn lên gấp đôi của PTI (Hình 3).

Ban lãnh đạo tặng hoa chúc mừng tân Thành viên HĐQT và Thành viên Ban kiểm soát.

Ngoài ra, tại Đại hội đã thông qua việc miễn nhiệm vị trí Thành viên HĐQT của ông Kim Kang Wook, Thành viên Ban kiểm soát của ông Bùi Văn Tới và Park Han Woong.

Đồng thời, PTI bầu bổ sung ông Jung Young giữ vị trí Thành viên HĐQT, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Ko Dong Gi làm Thành viên Ban kiểm soát.

PV