Đề nghị 'xóa sổ' 1 kênh Youtube vì không phù hợp với trẻ em

Cục Trẻ em đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, gỡ, xóa bỏ kênh TIMMY TV do đăng tải những video, clip có nội dung, hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị, rùng rợn…ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Chiều 17/5, ông Đặng Hoa Nam - cục trưởng cục Trẻ em (bộ Lao động - thương binh và xã hội) cho biết cùng ngày, cục Trẻ em có công văn gửi cục An toàn thông tin (bộ Thông tin và truyền thông), bục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (bộ Công an) về việc đề nghị bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Công văn nêu rõ hiện nay, trên mạng xã hội (YouTube, Facebook…) đang xuất hiện kênh TIMMY TV với những video, clip có nội dung, hình ảnh độc hại, mê tín, kinh dị, rùng rợn… không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

timmy-1621303427.jpg
Kênh YouTube TIMMY TV với nhiều nội dung độc hại với trẻ em. Ảnh: Vietnam+

Do đó, cục Trẻ em đề nghị cục An toàn thông tin, cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn, gỡ, xóa bỏ kênh và xử lý theo quy định để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Ông Nam thông tin kênh TIMMY TV có admin (quản trị viên) là người Việt, hiện đang sống tại TP.HCM nên các cơ quan quản lý Việt Nam thuận lợi kiểm tra, xử phạt vi phạm. Kênh này đã hoạt động từ năm 2018, đã đăng tải 874 video, clip.

Thời gian gần đây, cục Trẻ em nhận được thông tin phản ánh kênh đã có nhiều hình ảnh, nội dung kinh dị, mê tín dị đoan không phù hợp với sự phát triển lành mạnh của trẻ em, thậm chí có thể khiến trẻ phát triển lệch lạc, thiếu kỹ năng sống.

Nhận thấy đây là những nội dung cần phải được loại bỏ trên môi trường mạng để tránh tác hại xấu tới các em, cục Trẻ em đã trao đổi điện thoại ngay trong cuối tuần qua với các cục liên quan thuộc bộ Thông tin và truyền thông và bộ Công an để phối hợp xử lý.

Theo ông Nam, trên cơ sở thông tin do cục Trẻ em nắm được và nhiều bậc phụ huynh gửi tới Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, các cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ, dữ liệu để có thể xử lý những vi phạm của kênh TIMMY TV.

Trước đó, cục Trẻ em cũng có nhiều lần đề nghị hai cơ quan trên phối hợp xử lý, gỡ, xóa kênh độc hại cho trẻ em.

Cục trưởng cục Trẻ em cũng kêu gọi cộng đồng, các bậc phụ huynh và các em nhỏ khi phát hiện những nội dung, hình ảnh có dấu hiệu sai phạm về trẻ em hãy liên lạc với Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để nhận sự hỗ trợ kịp thời.

Thơi gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip xấu, độc ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em. Vậy làm sao để bảo vệ trẻ em trước những clip tràn lan này?

Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng các bạn nhỏ chưa có năng lực hành vi nên phụ huynh phải là người định hướng cho các con.

Những video clip mà con trẻ xem hằng ngày sẽ từ từ đi sâu vào tiềm thức, khi trẻ bị kích thích sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn và dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân cũng như những người xung quanh. Vì vậy, khi cho trẻ xem hay học trên mạng xã hội, phụ huynh phải quản lý chặt, định hướng rõ.

"Chúng ta phải có một cơ quan kiểm duyệt những nội dung đăng tải lên internet, bài trừ chất liệu không khoa học, chuẩn hóa những đối tượng làm Youtuber để các em có môi trường học tập phù hợp, lành mạnh.

Theo đó, những đối tượng làm Youtuber phải thực hiện đăng ký kênh và tham gia khóa học tập để đủ kiến thức sản xuất được những nội dung đảm bảo tính giáo dục. Các cơ quan quản lí phải có quy định, nguyên tắc làm nghề đối với những Youtuber, như đào tạo, cấp chứng chỉ. Những ông lớn trong ngành công nghệ cũng cần có sự phối hợp với cơ quan của Nhà nước để có hành động chặn, xóa bỏ nguồn học liệu ảnh hưởng đến trẻ em.

Còn trong thời điểm hiện tại, tôi nghĩ nhà trường phải có khóa học trang bị kỹ năng học tập trên internet cho học sinh. Bên cạnh đó, phụ huynh là chốt chặn để sàng lọc nội dung trên internet cho con. Theo đó, phụ huynh phải nâng cao năng lực công dân số và có những quy định cụ thể với con khi dùng internet để có bất cứ điều gì không đúng trẻ phải báo với cha mẹ.

Phụ huynh cũng cần cài đặt những ứng dụng ngầm trên máy của con để cảnh báo cho cha mẹ trẻ truy cập vào địa chỉ không phù hợp", Tiến sĩ tâm lý học Trần Thành Nam nói.