Phụ nữ đang mang thai nên chú ý tới những điều gì khi đi du lịch?

Du lịch khi đang mang thai có thể khiến bạn rất căng thẳng và mệt mỏi. Hãy làm theo các lời khuyên sau để cảm thấy dễ chịu hơn.

9 mẹo du lịch dành cho thai phụ - Ảnh 1.

Cân nhắc thời gian

Theo báo cáo của Hiệp hội Sản khoa và Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), các trường hợp cấp cứu thai phụ thường xảy ra vào ba tháng đầu thai kỳ. Điều đó có nghĩa là thời gian du lịch tốt nhất rơi vào tuần thứ 14 đến tuần thứ 28.

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không có thể yêu cầu bạn nộp một số giấy tờ chứng minh tình trạng sức khoẻ. Hãy nói chuyện với bác sĩ riêng về bất kỳ mối quan tâm nào trước chuyến đi và liên lạc với hãng hàng không để tìm hiểu về các chính sách dành cho phụ nữ mang thai.

Mang theo thực phẩm dự phòng

 

Cabin máy bay thường có độ ẩm thấp, khiến hành khách dễ bị mất nước trong các chuyến bay dài. Đối với người bình thường, điều này có thể gây khó chịu nhưng không đáng phải lo ngại. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai, mất nước có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, thậm chí là gia tăng các biến chứng như sanh non.

Hãy luôn mang theo nước để uống bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn không khát. Tương tự, đói bụng có thể khiến bạn mệt mỏi và chóng mặt. Đừng quên mang theo một số món ăn nhẹ để lót dạ trên máy bay.

Thường xuyên đi tiểu

Thai phụ thường rất dễ mắc tiểu. Vì vậy, hãy chủ động đi vệ sinh bất cứ khi nào bạn có thể, ngay cả khi bạn không quá muốn. Điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn thay vì phải cắn răng chịu đựng khi máy bay đang cất cánh hoặc hạ cánh và yêu cầu hành khách không được sử dụng nhà vệ sinh.

Ngồi ở hàng ghế lối đi

9 mẹo du lịch dành cho thai phụ - Ảnh 2.

Bạn không chỉ cần phải đứng lên để đi vệ sinh mà còn phải di chuyển để tránh tê chân. Vì vậy, chọn ghế ở cạnh lối đi giúp bạn tự do đứng dậy và di chuyển nếu bạn cần.

Mang vớ y khoa

Vớ y khoa rất có lợi cho phụ nữ mang thai bởi sự lưu thông máu không đều có thể khiến chân bạn bị sưng đau và gây nhức đầu.

Mang đồ càng nhẹ càng tốt

9 mẹo du lịch dành cho thai phụ - Ảnh 3.

Tập thể dục ở mức nhẹ đến trung bình có ích trong thời kỳ mang thai, nhưng tập nặng quá thì cực kỳ có hại. Vì vậy, tránh mang hành lý quá nặng hoặc có các động tác như với tay lên cao để lấy đồ. Hãy tận dụng các loại quần áo cho nhiều mục đích, ví dụ dùng áo khoác để làm chăn hoặc gối. Các đồ dùng tiện lợi như dầu gội đầu hoặc kem đánh răng có thể được mua tại bất kỳ cửa hàng nào nên bạn không cần phải mang theo.

Hãy trao đổi với bác sĩ riêng xem bạn được phép nâng vật có khối lượng bao nhiêu trong từng giai đoạn mang thai.

Nghỉ giải lao

9 mẹo du lịch dành cho thai phụ - Ảnh 4.

Nhiều thay đổi trong cơ thể có thể gây căng thẳng và gây mất ngủ cho một số phụ nữ, dẫn đến kiệt sức.

Hãy phân chia thời gian hợp lý trong chuyến đi để bạn có thể nghỉ ngơi. Nếu bạn định lái xe, bạn chỉ nên dành tối đa 5 đến 6 giờ ngồi sau vô lăng mỗi ngày và dừng ở nhiều chặng để nghỉ ngơi, chợp mắt và ăn uống.

Lên kế hoạch

Hãy lên kế hoạch trước bằng cách liệt kê các số điện thoại để liên hệ trong tình huống khẩn cấp. Mang kèm bản sao hồ sơ y tế cá nhân và nói chuyện với bác sĩ về các dấu hiệu cảnh báo hoặc những thứ cần chú ý.

Yêu cầu giúp đỡ

Đừng ngại yêu cầu mọi người giúp đỡ vì điều quan trọng nhất là sự an toàn của bạn và con bạn. Hầu hết mọi người đều rất vui lòng hỗ trợ cho một thai phụ. 

Theo Bình Minh/ Tuổi Trẻ Online