Để trẻ lớn lên không vô cảm, cha mẹ nên tránh 2 sai lầm sau

Con lớn lên hiếu thuận, trở thành người tốt là mong muốn của mọi ông bố bà mẹ trên thế gian này, thế nhưng, chỉ cần "sai một li là đi một dặm", dạy con sai cách có thể khiến con lớn lên vô cảm.

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình trở thành người thành đạt, vui vẻ, hạnh phúc. Nhưng đôi khi, vì yêu thương quá đỗi mà vô tình cha mẹ đã dần đẩy trẻ vào những ngã rẽ tiêu cực mà không hề hay biết.

Không dạy con sống có trách nhiệm

Cha mẹ đừng chỉ yêu thương con một chiều, đừng nghĩ mình hy sinh tất cả vì con, con sẽ nhận ra và luôn đối xử với mình tử tế. Ảnh minh họa

Cách nuông chiều con qua mức, làm thay hết cho con sẽ tạo ra những đứa con vô trách nhiệm: mười tám đôi mươi sức dài vai rộng nhưng không biết giúp đỡ cha mẹ, thậm chí đến cái nhà cũng để cho mẹ quét, chén bát ăn xong mẹ cũng phải rửa, mẹ ốm mẹ đau cũng mặc mẹ tự thuê xe đi viện một mình.

Thay vào đó, hãy dạy con sống có trách nhiệm từ nhỏ. Trước hết, cha mẹ hãy dạy con tự lập (có trách nhiệm với bản thân) bằng cách khuyến khích con tự vệ sinh thân thể, xúc cơm ăn, thu dọn đồ chơi, dọn dẹp phòng ngủ, góc học tập…

Những đứa trẻ luôn sống có trách nhiệm với gia đình chắc chắn khi trưởng thành sẽ là đứa con hiếu thuận, biết quan tâm chăm sóc cha mẹ.

“Yêu” con bằng vật chất

Nhiều cha mẹ mắc sai lầm khi dùng đồ chơi hay các điều kiện vật chất để chứng minh tình yêu của mình. Điều này, khiến trẻ vô tình mặc định ba mẹ sắm cái này hay cái kia cho mình mới là yêu mình. Mặt khác, mức độ đòi hỏi ở trẻ sẽ tăng dần. Nếu cha mẹ không thể đáp ứng, chúng sẽ cho rằng cha mẹ không thương mình và nảy sinh tâm lý oán hận.

Tuy không nuôi con để mong con trả hiếu nhưng điều cốt lõi cha mẹ nên biết khi nuôi dạy con là một đứa trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình thì mới có thể trở thành người hữu ích cho đời.

Đánh mắng con

Việc bị đem so sánh với trẻ khác sẽ khiến bé dễ bảy sinh cảm xúc tiêu cực mà còn khiến bé căm ghét cha mẹ. Ảnh minh họa

Việc ba mẹ hay trừng phạt con bằng đòn roi khiến bé tủi thân cho rằng ba mẹ không thương mình. Với những trẻ bị quá nhiều đòn roi thời thơ ấu, khi lớn lên, con dễ trở thành người hung hãn, luôn giải quyết vấn đề bằng bạo lực. Con cũng sẽ thành đứa con ít hiếu thuận.

Ba mẹ hãy thôi ngay ý định dạy con bằng roi vọt, nếu đã trót đánh con, hãy dừng ngay việc này trước khi quá muộn. Việc đánh con không chỉ gây tổn thương thể xác mà còn ảnh hưởng trí não, tâm lý trẻ suốt đời.

So sánh con với trẻ khác

Việc bị đem so sánh với trẻ khác không chỉ khiến trẻ mặc cảm, mất tự tin, cảm thấy bản thân tồi tệ khiến bé dễ bảy sinh cảm xúc tiêu cực mà còn khiến bé căm ghét cha mẹ.

Những trẻ này khi lớn lên ích kỷ, rất khó mở lòng với người khác.Do đó, bố mẹ hãy dừng ngay việc so sánh con mình với trẻ khác, bé cần được tôn trọng.

Mỗi đứa trẻ có điểm mạnh và điểm yếu, đừng chỉ nhìn thấy cái sai của con, nhược điểm của con mà cho rằng bé không bằng "con nhà người ta" khiến bé mặc cảm, buồn bã.