Đề xuất tăng mức trợ cấp thai sản cho lao động nữ khi tham gia BHXH tự nguyện

Các công đoàn địa phương cho rằng việc nghỉ khám thai tối đa 5 lần và mức hưởng, thời gian hưởng chế độ thai sản hiện nay quá thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho lao động nữ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội (sửa đổi) đang lấy ý kiến đóng góp từ các công đoàn địa phương và ngành. Cụ thể:

Công đoàn ngành Giáo dục đưa ra đề xuất mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh là quá thấp, không đáp ứng được các chi phí trong thời gian mang thai, sinh con. Đặc biệt, khi xét đến mức sống của từng vùng, số tiền này không đủ để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người mẹ sinh con. Do đó, Công đoàn đề xuất tăng mức trợ cấp để đảm bảo tính khuyến khích và thu hút nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hơn. 

Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc cũng đồng tình, cho rằng mức trợ cấp hiện nay quá thấp, không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu cho người mẹ sinh con, đặc biệt khi xét đến mức sống của từng vùng.

Theo đề xuất, mức trợ cấp hàng tháng tối thiểu phải bằng mức chuẩn hộ nghèo nông thôn cùng với thời gian hưởng trợ cấp là 4 tháng. Điều này được lập trên cơ sở thời gian cần thiết cho sự hồi phục sau sinh của người mẹ, trước khi họ quay lại công việc. Chi phí cho chế độ trợ cấp thai sản sẽ được đảm bảo từ ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội, nhằm mục tiêu bảo vệ toàn diện cho tất cả bà mẹ sinh con tại Việt Nam.

de-xuat-tang-tro-cap-thai-san-cho-lao-dong-nu-1-1711960606.jpg
Mức trợ cấp thai sản dành cho lao động nữ hiện nay được đánh giá là quá thấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế. Ảnh minh họa: Internet

Một điểm đáng chú ý khác trong đề xuất của Công đoàn ngành Giáo dục là việc bổ sung quy định thời gian nghỉ và mức trợ cấp cho lao động nữ mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở y tế. Nếu lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai quá 14 ngày làm việc trong tháng, thời gian này sẽ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội và y tế.

Ngoài ra, Công đoàn cũng đề xuất xem xét lại mức hưởng chế độ thai sản, nhấn mạnh vào việc cân nhắc điều chỉnh mức trợ cấp sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Mức hưởng này nên được tính dựa trên mức lương của người lao động trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Đề xuất cũng đề cập đến việc điều chỉnh số lần nghỉ việc để đi khám thai lên 7 lần, phản ánh thực tế của việc đi khám thai định kỳ và các chỉ định đặc biệt từ bác sĩ để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và thai nhi. Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đã đề xuất tăng thời gian nghỉ khám thai từ 5 lần/9 tháng lên 9 lần/9 tháng theo chu kỳ thai, nhằm bảo đảm sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng chia sẻ quan điểm này, đề xuất bổ sung thời gian nghỉ thai sản cho lao động nam lên 7 ngày để đảm bảo bình đẳng giới và đủ thời gian chăm sóc vợ, con. Ngoài ra, một số công đoàn cũng đề xuất tăng mức trợ cấp và thời gian trợ cấp cho lao động nữ khi sinh đẻ.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội có nhiều cải tiến đáng chú ý về quyền lợi của lao động nữ. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện các quy định để đảm bảo rằng người lao động nữ được hưởng một chế độ thai sản hợp lý và công bằng. 

Xem thêm: Đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nam

Bảo Linh (t/h)