Đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nam

Theo đề xuất, lao động nam sẽ được nghỉ thai sản tối thiểu 10 ngày để chăm sóc vợ trong quá trình sinh con nhỏ.

Trong bối cảnh dự án Luật Bảo hiểm Xã hội đang thu hút sự quan tâm của dư luận, tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, các đại biểu đã đề xuất nâng cao chế độ thai sản cho lao động nam. Trên báo Lao động thủ đô đưa tin, Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn tỉnh Sóc Trăng) đã có những kiến nghị cụ thể về chế độ ốm đau, thai sản với lao động nam, nhấn mạnh vào quyền lợi và trách nhiệm của người cha trong quá trình chăm sóc con nhỏ.

Theo đó, đại biểu Tô Ái Vang đã đề xuất tăng thời gian nghỉ chăm sóc con ốm đau cho lao động nam, đặc biệt trong trường hợp con dưới 16 tuổi hoặc quy định người lao động được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 44 và khoản 2 Điều 44 của luật này. Bà nhấn mạnh rằng, dù Luật Trẻ em quy định trẻ em là người dưới 16 tuổi, thực tế là khi con ốm, bố mẹ thường phải nghỉ việc để chăm sóc. Trường hợp trẻ mắc bệnh nan y, mãn tính hoặc nằm viện thì cha mẹ cũng phải nghỉ việc để chăm con. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết cho việc điều chỉnh chế độ ốm đau để tương thích hơn với thực tiễn gia đình.

tang-thoi-gian-nghi-thai-san-cho-lao-dong-nam-1-1711941074.jpg
Đại biểu Tô Ái Vang (Đoàn tỉnh Sóc Trăng) kiến nghị tăng thời gian nghỉ thai sản, chăm con ốm cho lao động nam. Ảnh: Quốc hội

Bên cạnh đó, về chế độ thai sản, đại biểu Tô Ái Vang đã đề xuất nâng cao số lần đi khám thai lên tối thiểu 5 lần và tăng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho lao động nam. Bà cho rằng, việc chỉ quy định 5 lần khám thai trong thai kỳ không phản ánh đúng thực tế. Do đó, việc điều chỉnh này sẽ giúp người lao động nam có thêm thời gian để hỗ trợ vợ và chăm sóc gia đình.

Ngoài ra, bà Vang kiến nghị tăng số lần nghỉ thai sản cho lao động nam lên tối thiểu 10 ngày đối với trường hợp vợ sinh thường và gấp đôi với những trường hợp vợ sinh đôi trở lên, hoặc sinh mổ, để tạo điều kiện cho người chồng chăm sóc vợ trong quá trình chăm con nhỏ. 

Hiện tại, theo dự thảo luật thì lao động nam đang tham gia BHXH được nghỉ 5 ngày nếu vợ sinh thường, 7 ngày với vợ sinh mổ hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi. Trường hợp vợ sinh đôi được nghỉ 10 ngày, sinh 3 trở lên thì mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày. Vợ sinh đôi phải phẫu thuật được nghỉ 14 ngày, sinh 3 phẫu thuật thì mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày.  Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 60 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Bà Tô Ái Vang cũng đề xuất tăng thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản cho người cha trong vòng 6 tháng, kể từ ngày vợ sinh để có thể hỗ trợ cho người mẹ chăm con sau khi hết thời gian nghỉ thai sản của mẹ. Đề xuất này phù hợp với thực tế khi các cặp vợ chồng trẻ sống xa gia đình, không có sự hỗ trợ từ người thân, 2 vợ chồng phải nương tựa vào nhau.

Đại biểu cũng góp ý mở rộng quyền lợi này đối với những người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi bởi bản chất của chế độ thai sản là bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi phải chăm con và được chi trả theo nguyên tắc đóng hưởng.

Những đề xuất này, nếu được chấp nhận và triển khai, sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho người lao động nam trong việc hỗ trợ và chăm sóc gia đình, đồng thời cũng góp phần tạo ra một môi trường lao động và xã hội công bằng và phát triển.

Xem thêm: Đề xuất tăng thời gian được nghỉ việc để đi khám thai cho lao động nữ 

Bảo Linh (t/h)