Đến thăm tu viện Paro Taktsang chót vót ở độ cao 3.000 mét

Tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết nhưng ở đất nước Bhutan lại có tu viện Paro Taktsang tọa lạc trên vách núi grannit với độ cao chot vót hơn 3.000 mét so với mực nước biển.

Bhutan nổi tiếng là đất nước có truyền thống Phật Giáo nên nơi đây không thiếu những công trình kiến trúc tâm linh đặc biệt. Và nổi bật trong số đó chính là tu viện Paro Taktsang toạ lạc trên một vách núi đá grannit với độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển, ẩn hiện giữa những tầng mây và nhìn xuống thung lung Paro.

Tu viện Paro Taktsang ẩn hiện giữa núi cao mờ sương

Tên đầy đủ của tu viện Paro Taktsang là Taktsang Palphug hay còn được biết đến với cái tên thân thuộc là Hang Hổ.

Tu viện Paro Taktsang được xây dựng từ năm 1692 và đặc địa ở vị trí vách núi nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra phía Bắc thung lũng Paro. Muốn lên được tu viện Paro Taktsang, du khách phải đi xe 20 phút để đến chân núi và mất khoảng 2 tếng đi bộ lên tu viện linh thiêng này.

Đường đi bộ lên tu viện 

Theo truyền thuyết, thượng sư Liên Hoa Sinh đã đến tu viện Paro Taktsang vào Thế kỷ thứ 8 bằng cách bay trên lưng một con hổ cái từ Tây Tạng. Thượng sư Liên Hoa Sinh là một người Bà la môn thuộc Hoàng gia, người đã truyền Phật giáo Mật tông khắp Bhutan và Tây Tạng vào những năm 700.

Cái tên “Taktsang” theo nghĩa đen có nghĩa là hang hổ và nó xuất phát từ việc người dân địa phương đi ngang qua nơi này và thấy một con hổ cái sang sống trong một hang động. Truyền thuyết nói rằng, vào thời điểm đó, thượng sư Liên Hoa Sinh đã hóa thân thành ngọn lửa Dorje Drolo, một trong tám hình tượng của ông. Con hổ cái thực ra là vợ của ông Yeshe Tsogyal, người đã hóa thân thành động vật để làm khuất phục những con quỷ và linh hồn ở địa phương.

Tu viện Paro Taktsang có ý nghĩa tôn giáo đặc biệt quan trọng với người dân địa phương

Thượng sư Liên Hoa Sinh thiền định trong mười ba tu viện nhỏ hay những “hang hổ”, trong đó Paro Taktsang là nổi tiếng nhất. Người ta nói ông đã thiền định trong các hang động trên núi ba năm, ba tháng, ba tuần, ba ngày và ba giờ. Sau khi hoàn thành thiền định, thượng sư Liên Hoa Sinh đã hàng phục tám loại linh hồn ma quỷ và cải đạo người Bhutan sang Phật giáo. Ngày nay, ông được nhìn thấy trong những khu vực linh thiêng của Phật giáo và được xem như một vị Phật thứ hai và một vị thần bảo hộ của Bhutan.

Chính bởi vị trí đặc biệt cũng những giá trị tâm linh này mà tu viện Paro Taktsang đã trở thành biểu tượng văn hóa đồng thời là nơi linh thiêng nhất của đất nước Bhutan.

Kiến trúc cổ kính và đẹp hiên ngang của tu viện Paro Taktsang

Tu viện bao gồm 4 đền chính và một số nhà ở cho dân, ngoài ra có 8 hang động bao quanh. 4 hang trong số đó, du khách có thể dễ dàng vào thăm. Rất nhiều gian thờ với đèn dầu, các câu Kinh, những bức tranh, tượng Phật màu sắc đẹp bày trong tu viện. Các tòa nhà được kết nối với nhau bằng đường bậc thang đá và một số cây cầu gỗ.

Khung cảnh tuyết phủ trắng xóa cả tu viện 

Cấu trúc Paro Taktsang ngày nay đã thay đổi sau vài lần xây sửa lại. Sau khi bị hỏa hoạn tàn phá nặng nề năm 1998, phần còn lại của tu viện được tôn tạo và xây cất lại vào năm 2005. Tuy nhiên, người Bhutan vẫn tâm niệm đây là một chốn linh thiêng không thể bị phá hủy.

Vũ Vũ T/h