Đi tìm nguồn đạm sữa dịu nhẹ và tối ưu cho trẻ

CTV
Giai đoạn 0-2 năm đầu, hệ tiêu hoá của trẻ còn non nớt, chưa trưởng thành nên rất nhạy cảm.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Phi, hệ tiêu hoá của trẻ sẽ được “lập trình” mọi thứ trong 2 năm đầu đời và ảnh hưởng toàn bộ cuộc sống sau này của trẻ. Chính vì thế các bậc cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho con trong 2 năm đầu tiên, đặc biệt chú ý đánh giá sự hấp thu dưỡng chất của trẻ như thế nào.

TS. BS Đào Thị Yến Phi, Chuyên khoa Dinh dưỡng chia sẻ về những lợi ích của sữa dê cho bé để có hệ tiêu hoá khoẻ. Buổi toạ đàm có mặt các khách mời: ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, diễn viên người mẫu Salim, MC Ốc Thanh Vân.

Quan tâm đến 4 hoạt động thường ngày của bé

Hệ tiêu hóa đóng vai trò cung cấp 100% năng lượng cho cơ thể, quyết định 80% tình trạng miễn dịch và tham gia vào quá trình phát triển não bộ. Hệ tiêu hoá khỏe mạnh sẽ giúp trẻ phát triển tốt về thể chất lẫn trí não.

Các hoạt động của hệ tiêu hóa dù nằm bên trong cơ thể nhưng sẽ có những biểu hiện kiểu hình bên ngoài. Mỗi ngày cha mẹ cần chú ý tới 4 loại hoạt động của con là “ăn, ngủ, tiêu, tiểu” và làn da của bé; quan sát kỹ xem trẻ có bị biếng ăn, ngủ không ngon và quấy khóc vô cớ, bé có biểu hiện không đi tiêu hoặc đi tiêu phân có dấu hiệu lạ, trên da có các vết chàm, lác đồng tiền, mẩn đỏ…

Khi con trẻ xuất hiện các triệu chứng kể trên, có thể hệ tiêu hóa của trẻ đang gặp vấn đề và một trong những nguyên nhân phổ biến là nguồn dinh dưỡng, khiến hệ tiêu hoá “lập trình” nên những phản ứng làm ảnh hưởng đến việc hấp thu dưỡng chất.

Cẩn trọng với rối loạn tiêu hoá ở trẻ

Ở những năm tháng đầu đời, do hệ tiêu hoá còn non nớt nên trẻ thường gặp một số rối loạn đường ruột khi tiếp xúc với thức ăn lạ hoặc bị dị ứng khi dùng sữa công thức chưa phù hợp, trong đó thường gặp là dị ứng sữa bò.

Đạm sữa bò có chứa A1 β-casein có thể gây ra một số triệu chứng rối loạn tiêu hoá, bên cạnh đó, sữa bò có nhiều αs1-casein nên khi đi vào dạ dày trẻ sẽ tạo ra mảng sữa đông nhiều hơn và khó tiêu hơn.

Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ cho rằng các thành phần protein trong sữa bò là vật thể lạ xâm nhập, từ đó cơ thể sẽ tự động sản xuất ra các kháng thể tấn công các protein này. Khi cơ thể trẻ tiếp xúc với đạm sữa bò ở những lần tiếp theo, kháng thể IgE nhận ra chúng và báo cho hệ thống miễn dịch giải phóng histamin và các hóa chất trung gian gây dị ứng khác.

Thực tế cho thấy, sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Đây cũng là nguồn dinh dưỡng có chứa những chất đạm khiến bé có thể dung nạp một cách tốt nhất; đồng thời, chứa những thành phần có chức năng bảo vệ cho hệ tiêu hóa chưa trưởng thành của trẻ trước những nguồn đạm lạ.

Trong trường hợp trẻ không có điều kiện dùng sữa mẹ, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là nên có sự tham khảo từ chuyên gia dinh dưỡng để chọn lựa sản phẩm sữa công thức phù hợp cho con. Sữa dê được xem là sự thay thế dịu nhẹ và tối ưu cho trẻ.

Nhận diện các loại phản ứng của trẻ với sữa công thức

MẪN CẢM SỮA BÒ: Chàm, hăm tã, đầy hơi, táo bón, tiêu lỏng, các vấn đề ở phổi và nghẹt mũi. Đây là tình trạng thường gặp nhất.

DỊ ỨNG SỮA BÒ: phù quanh miệng, ói và trào ngược, tiêu chảy nghiêm trọng, không tăng trưởng. Một số trường hợp hiếm trẻ sẽ bị sốc phản vệ và có thể tử vong.

BẤT DUNG NẠP LACTOSE: Khó tiêu và đau quặn bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, xót ruột…

Nguồn sữa mát dịu từ thiên nhiên cho trẻ tiêu hoá khoẻ

Kabrita là thương hiệu sữa dê hàng đầu đến từ Châu Âu và hiện có mặt tại 44 quốc gia bao gồm Việt Nam. Sữa dê Kabrita được lấy trực tiếp từ 50 trang trại dê đạt chuẩn Châu Âu tại Hà Lan. Sữa dê Kabrita với nhiều ưu điểm như chứa 100% đạm quý A2 ß-casein giúp tiêu hóa tốt, tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu giúp các mảng sữa đông không bị vón cục giúp dễ tiêu hóa, bổ sung chất xơ (GOS) hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột tự nhiên và hệ tiêu hoá.

Bên cạnh đó, Kabrita còn bổ sung 22 vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé, công thức đặc chế kết hợp DHA & ARA giúp phát triển não bộ và thị lực trẻ. Chứng minh lâm sàng cho thấy, sữa dê Kabrita là một lựa chọn dịu nhẹ và phù hợp cho mọi đối tượng trẻ em, bao gồm các bé có các triệu chứng mẫn cảm sữa bò, bởi các đặc tính tự nhiên của sữa dê cùng những cải tiến độc quyền giúp trẻ tiêu hoá tốt. Đây chính là là một lựa chọn cao cấp, an toàn và tối ưu cho bé.

Các mẹ có thể dễ dàng tìm mua tại website chính hãng www.kabrita.vn hoặc hệ thống cửa hàng ConCung và các hệ thống mẹ và bé khác. Với chuỗi gần 700 cửa hàng trên toàn quốc, ConCung đơn vị kinh doanh sản phẩm dành riêng cho mẹ hàng đầu tại Việt Nam. ConCung chọn chọn sữa dê Kabrita để giới thiệu cho các khách hàng của mình vì uy tín của nhãn hiệu Kabrita, giúp đem đến cho khách hàng mua sắm tại ConCung một lựa chọn sữa dê cao cấp và dịu nhẹ.