Dịch COVID-19 phức tạp, bộ Y tế đề xuất dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết

Trước diễn biến phức tạp của dịch, bộ Y tế đề xuất hàng loạt các biện pháp để chặn sự lây lan. Cụ thể, bộ đề xuất dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch.

Chiều 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành để đánh giá tình hình và đề ra giải pháp cụ thể nhằm giảm số ca chuyển nặng, tử vong, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tăng cường hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Mở đầu cuộc họp, người đứng đầu Chính phủ lưu ý tình hình dịch trong nước còn diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19, nhất là trong cộng đồng và số ca tử vong vẫn tăng; năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở vẫn chưa có nhiều chuyển biến…

Vì vậy, cần phải tiếp tục bàn, đánh giá trên phạm vi cả nước để đưa ra các giải pháp cụ thể, thực chất để quyết liệt, ngăn chặn các ca nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là các ca chuyển nặng, kiểm soát bằng được các ca tử vong.

Thủ tướng cũng đề nghị, bàn các giải pháp thực hiện thần tốc chiến dịch tiêm vaccine cho cả đối tượng từ 18 tuổi trở lên và 12 đến 18 tuổi; về thuốc điều trị COVID-19; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng.

dich covid 19 phuc tap bo y te de xuat dung cac hoat dong tap trung dong nguoi khong can thiet1

Bộ Y tế kiến nghị dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. (Ảnh minh họa)

Trước diễn biến phức tạp của dịch, bộ Y tế đề xuất hàng loạt các biện pháp để chặn sự lây lan. Cụ thể, bộ đề xuất dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng an toàn COVID-19.

Cùng với đó, bộ Y tế đề xuất tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, cách ly F1 tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Với người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú.

Tổ chức chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ trên toàn quốc bằng các biện pháp tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm tầm soát, chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ; bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ khi người sống chung, người cùng gia đình bị mắc COVID-19. Chiến dịch bắt đầu thực hiện từ ngày 17-31/12/2021.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện thực hiện đánh giá, phân loại nguy cơ và theo dõi sát người bệnh ngay từ khi nhập viện, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao; đảm bảo tiếp cận các thuốc điều trị từ sớm cho người bệnh.