Điểm mặt 10 thực phẩm hết hạn vẫn có thể ăn được

Mặc dù đã quá hạn sử dụng do nhà sản xuất ghi trên bao bì nhãn mác nhưng các thực phẩm này vẫn có thể sử dụng được.

Thực phẩm đóng hộp

Ngày hết hạn của các loại thực phẩm đóng hộp thường kéo dài khoảng 3 năm kể từ khi sản xuất. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp tục sử dụng quá hạn thêm 1 năm nữa nhưng cần đảm bảo các thực phẩm này luôn được bảo quản ở nơi khô ráo, mát mẻ, không có dấu hiệu bị thủng hay gỉ sét.

Ngũ cốc

Bạn đừng quá lo lắng khi thấy ngũ cốc đã hết hạn sử dụng. Thực phẩm này được phép ăn tối đa đến 6 tháng sau hạn in trên bao bì, miễn là người ăn vẫn thấy hương vị thơm ngon như lúc đầu.

diem mat 10 thuc pham het han van co the an duoc2

Trứng

Thực phẩm này được cho là vẫn ăn được trong vòng 3 tuần sau ngày hết hạn được in trên vỏ hộp. Để kiểm tra, người dùng hãy đặt trứng vào một tô nước, nếu trứng chìm là ăn được, còn nếu trứng nổi thì nên vứt đi ngay.

Sữa và sữa chua

Sữa được bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 5˚C và không thấy bốc mùi lạ hay đóng váng thì vẫn có thể sử dụng được dù đã quá hạn vài ngày. Trong khi đó, sữa chua quá hạn 6 tuần vẫn có thể ăn được nếu không bị mốc và thay đổi mùi vị.

Thực phẩm đông lạnh

Nhiệt độ thấp đến ngưỡng đóng băng là một trong những yếu tố ngăn không cho thực phẩm giảm chất lượng. Bất cứ loại thực phẩm đông lạnh nào cũng có thể ăn được dù đã qua ngày hết hạn. Trữ lạnh là phương pháp bảo quản thức ăn khá tốt được mọi người áp dụng.

Bánh mì

Bánh mì tươi bày bán trên quầy đều có hạn sử dụng nhất định, tuy nhiên chỉ cần không thấy có dấu hiệu nấm mốc hay mùi khó chịu thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Nếu để bánh mì trong tủ lạnh, hạn sử dụng sẽ kéo dài thêm 2 tuần.

diem mat 10 thuc pham het han van co the an duoc

Các loại bánh quy và khoai tây chiên

Hương vị của những chiếc bánh quy và khoai tây chiên đã cũ chắc chắc không còn hấp dẫn. Tuy nhiên, chỉ cần bánh và khoai tây chiên chưa có mùi hôi và bị nát vụn thì vẫn có thể sử dụng được.

Bơ, phô mai cứng

Bạn có thể cho bơ sắp hết hạn vào ngăn đá để giữ được độ tươi ngon lâu hơn. Để đảm bảo an toàn, những mẩu bơ này nên được đun chảy và sử dụng vào việc nấu nướng thay vì ăn trực tiếp với bánh mì.

Trong khi đó, các loại phô mai cứng như cheddar và parmesan vẫn có thể sử dụng tốt ngay cả khi nấm mốc đã bắt đầu hình thành. Dù thế, bạn nên cắt bỏ phần bị mốc trước khi ăn để đảm bảo an toàn. Hạn sử dụng thực tế của phô mai cứng là khoảng 1 tháng sau ngày hết hạn in trên bao bì.

Các loại mì ăn liền, nui

Mì là thực phẩm khô nên không dễ bị hỏng nếu được bảo quản đúng cách ở nơi khô ráo và thoáng mát. Thời hạn sử dụng của mì ăn liền và nui thường là 2 năm kể từ ngày sản xuất nhưng bạn có thể sử dụng trong 3 năm với điều kiện bảo quản tốt. Lưu ý, nếu thấy các loại mì trứng có mùi hôi, biến đổi về hương vị thì bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Rau quả

Nếu không nổi mốc hoặc quá nhũn thì rau quả vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được ăn khoai tây mọc mầm hoặc có những vết màu xanh.

Đinh Kim (T/h)