Điểm mặt 6 điều “cấm kỵ” khi ăn trứng, không biết sẽ thiệt thân

Không chỉ quen thuộc, trứng còn là thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tránh những điều sau để tránh “rước họa vào thân”.

Ăn trứng chần, trứng sống

Trứng sống, trứng luộc chưa chín là những loại trứng bạn không nên ăn. Bạn cũng cần tránh ăn theo kiểu đập trứng sống vào cháo nóng, nước nóng sau đó ăn ngay.

Bề mặt vỏ trứng không hề kín và nhẵn mịn như bạn vẫn thường thấy. Nó có rất nhiều lỗ nhỏ li ti. Thông qua những lỗ nhỏ này, không khí và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong, đặc biệt là vi khuẩn đường ruột Salmonella.

Nếu không chế biến kỹ, vi khuẩn sẽ không bị tiêu diệt. Vi khuẩn Salmonella đi vào hệ tiêu hóa của cơ thể, sau khi chết sẽ giải phóng ra nội độc tố, có thể gây tổn thương niêm mạc ruột (kích thích ruột gây đau bụng, làm chảy máu hoặc có thể gây thủng ruột). Nghiêm trọng hơn, độc tố đi vào máu đến hệ thần kinh trung ương làm tổn thương hệ thần kinh và nhiễm độc toàn thân.

diem mat 6 dieu cam ky khi an trung khong biet se thiet than1

Việc ăn trứng sống và trứng chưa chín kỹ cũng dễ khiến bạn bị tiêu chảy. Không chỉ vậy, cơ thể bạn sẽ rất khó có thể hấp thụ toàn bộ protein có trong trứng nếu thực phẩm này chưa được nấu chín hoàn toàn.

Ăn quá nhiều trứng rán

Bạn sẽ phải sử dụng tới dầu ăn và các loại gia vị như muối, hạt nêm khi rán trứng. Việc ăn trứng rán thường xuyên đồng nghĩa với việc bạn tiêu thụ không ít chất béo. Bên cạnh đó, lượng alorie có trong trứng rán khá cao, có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân.

Ăn nhiều trứng bác thảo

Đây là loại trứng không được khuyến khích ăn thường xuyên vì trong quá trình sản xuất, trứng có khả năng bị nhiễm chì và các kim loại nặng. Việc ăn trứng bác thảo thường xuyên sẽ dẫn tới nguy cơ nhiễm độc chì, không có lợi cho sức khỏe.

Loại bỏ lòng đỏ trứng

Bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng. Nếu chỉ ăn lòng trắng, cơ thể bạn sẽ không nhận được nguồn dinh dưỡng trọn vẹn, khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng kém hơn.

Ăn trứng óc đậu

Trứng óc đậu là loại trứng ấp nở không thành công, phôi trứng bị hỏng do tác động từ nhiệt độ, độ ẩm, vi khuẩn. Đây cũng là loại trứng không nên ăn nhiều. Nguyên nhân là do loại trứng này có thể bị nhiễm khuẩn, gây khó tiêu, phổ biến nhất là khuẩn E.coli gây tiêu chảy.

Ăn quá nhiều trứng

Trứng chứa nhiều protein và axit amin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chú ý kiểm soát lượng trứng ăn vào, không nên ăn quá 7 quả/ tuần. Lý do là bởi việc ăn quá nhiều trứng sẽ làm tăng gánh nặng cơ thể.

diem mat 6 dieu cam ky khi an trung khong biet se thiet than2

Nếu bạn ăn 2 lòng đỏ trứng mỗi sáng, cơ thể đã hấp thụ lượng cholesterol vượt xa mức cho phép. Lòng đỏ trứng gà, trứng vịt chứa khá nhiều chất béo và cholesterol.

Người lớn tốt nhất chỉ nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày. Trong khi đó, trẻ em có thể ăn 1 – 2 quả/ ngày vì lứa tuổi này đang có nhu cầu vận động nhiều, cơ thể đang phát triền, cần lượng đạm lớn.

Ngoài việc tránh 6 điều “cấm kỵ” trên, bạn cũng cần chú ý tới những nhóm người không nên ăn trứng:

- Người mắc bệnh tiểu đường

- Người đang bị sốt

- Người mắc bệnh tim mạch

- Người mắc bệnh sỏi thận

- Người bị tiêu chảy

- Người bị bệnh gan

- Người cơ địa dị ứng

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý không hết hợp trứng với tỏi, sữa tươi, đậu nành, quả hồng và không uống nước chè sau khi ăn trứng gà để tránh gây hại cho sức khỏe.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật