Điều gì xảy ra khi mỗi sáng ăn 1 quả trứng? Sự thật về việc bỏ lòng đỏ khi ăn trứng để tránh mỡ máu cao

CTV
Ăn trứng vốn tốt cho cơ thể nhưng ăn sai cách rất gây hại, thậm chí ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng là một thực phẩm lành mạnh, giàu protein và acid amin thiết yếu. Trứng còn chứa nhiều lecithin - một chất béo tốt có khả năng điều hòa lượng cholesterol trong máu. Vì vậy, những người khỏe mạnh, không có bệnh có thể ăn một quả trứng mỗi ngày.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn một quả trứng gà luộc mỗi sáng?

Cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể

Trứng gà luộc là một loại thực phẩm giàu protein, ít chất béo, ít calo, mỗi quả trứng chứa khoảng 6 g protein, có thể cung cấp đủ lượng protein cho cơ thể, có lợi cho việc duy trì, tăng cường cơ bắp và các mô.

Trứng có thể chế biến thành nhiều món dễ ăn. (Ảnh minh họa)

Cải thiện khả năng miễn dịch

Trứng luộc giàu chất dinh dưỡng như vitamin D, E, A... Những thành phần này có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

Trứng gà luộc giàu vitamin nhóm B và phốt pho. Vitamin nhóm B có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, phốt pho tham gia vào quá trình hình thành xương và răng, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng khác.

Giảm đường huyết

Hàm lượng phốt pho cao trong trứng gà luộc có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể một cách hiệu quả, từ đó làm giảm lượng đường trong máu và có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trứng luộc giàu axit béo không bão hòa, có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trứng tốt nhưng nên ăn điều độ. (Ảnh minh họa). 

Trứng có phải là "chất tăng tốc" cho chứng mỡ máu cao? 

"Không nên ăn lòng đỏ trứng vì nó chứa hàm lượng cholesterol cao" hoặc "Ăn trứng phải ăn lòng đỏ, đây mới là tinh chất"... là những quan điểm khá mâu thuẫn nhưng nhiều người tin. Đối với nhiều bệnh nhân bị mỡ máu cao, việc có nên ăn trứng hay ăn lòng đỏ trứng đã trở thành vấn đề đau đầu.

Thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức cholesterol trong máu có liên quan nhiều hơn đến các yếu tố như lượng chất béo và mức độ hoạt động thể chất, nhưng ít liên quan đến tổng lượng cholesterol tiêu thụ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Ông Quách Nghệ Phương, phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hà Bắc, cho biết cơ thể chúng ta có quy định hai chiều. Càng tiêu thụ nhiều cholesterol mỗi ngày, tỷ lệ cholesterol do gan tổng hợp càng nhỏ, điều này sẽ linh hoạt điều chỉnh cân bằng, nhờ đó mức cholesterol trong cơ thể sẽ được duy trì ở trạng thái tương đối cân bằng. Ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cholesterol nên bạn không cần quá lo lắng về điều đó.

Ông cũng cho rằng lòng đỏ trứng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Các vitamin và lecithin có trong đó có lợi cho sức khỏe. Ăn lòng trắng thay vì lòng đỏ là một sự lãng phí tiền bạc. Tuy nhiên, người bị mỡ máu cao vẫn cần phải kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày và cố gắng không ăn các loại thực phẩm có hàm lượng axit béo không bão hòa cao như thịt mỡ, mỡ động vật, da gà, da vịt hoặc dầu thực vật như dầu cọ, dầu dừa do những thực phẩm này chứa hàm lượng axit béo chuyển hóa cao, gây bất lợi cho việc kiểm soát lipid máu.

Dấu hiệu người bị mỡ máu cao cần lưu ý 

Dữ liệu từ "Hướng dẫn quản lý lipid máu của Trung Quốc 2023" cho thấy tỷ lệ mắc chứng rối loạn lipid máu nói chung ở người trưởng thành tại Trung Quốc đã lên tới 35,6% và hơn 1/3 số người trưởng thành mắc chứng rối loạn lipid máu.

Rối loạn mỡ máu được lâm sàng mệnh danh là "kẻ sát nhân âm thầm nhất" vì nó thường không gây ra những bất thường rõ ràng trên cơ thể người bệnh trong giai đoạn đầu, nhưng các mạch máu trong cơ thể lại liên tục bị bào mòn. Tuy nhiên, rối loạn lipid máu không phải là vô hình. Khi bốn triệu chứng này xuất hiện trong cơ thể, bạn phải tìm cách điều trị kịp thời: 

- Bị chuột rút ở chân khi ngủ 

Lipid trong máu cao dễ gây ra các mảng xơ vữa động mạch, khiến các mô ở chân không thể chuyển hóa đúng cách các chất thải. Một lượng lớn axit lactic và các chất khác tích tụ trong cơ, có thể dẫn đến tình trạng co cơ và co thắt bất thường, dẫn đến triệu chứng chuột rút khi nghỉ ngơi vào ban đêm.

- Thay đổi ở da và móng chân

Nồng độ lipid máu trong cơ thể tăng cao bất thường sẽ khiến các đốm giống xanthoma xuất hiện trên bề mặt da vùng bụng, đầu gối và khuỷu tay của người bệnh.

Ngoài ra, lượng lipid trong máu quá cao sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu, da sẽ không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nên dễ bị khô, bong tróc. Các ngón chân cũng sẽ trở nên mỏng, giòn và đổi màu bất thường, một số bệnh nhân sẽ xuất hiện các vết nứt dọc và ngang.

Ăn trứng nên luộc, chần, hạn chế rán, chiên. (Ảnh minh họa). 

- Vết thương khó lành

Lipid trong máu cao cũng sẽ gây trở ngại cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng của các mô ở chi dưới, không thể tổng hợp protein và các chất khác một cách bình thường. Cùng với đó là sự tích tụ chất thải trao đổi chất sẽ dẫn đến giảm khả năng chữa lành của các mô.

- Tê chân và đau cách hồi

Tê chân bất thường và đau cách hồi không chỉ liên quan đến thiếu canxi mà còn có thể do lipid máu cao khiến cholesterol tích tụ ở các cơ xung quanh, gây kích thích bất lợi cho cơ.