Điều gì xảy ra nếu bạn uống không đủ nước?

Khoa học đã chứng minh, nước chiếm 70% khối lượng cơ thể nhưng không nhiều người quan tâm đến việc bổ sung đủ lượng nước mà cơ thể cần mỗi ngày.

Đói

Nếu cảm thấy đói hơn bình thường trong suốt cả ngày, có thể là do bạn không uống đủ nước. Khi bị mất nước, cơ thể đưa ra tín hiệu đói để ăn nhiều thức ăn mặn hoặc nhiều tinh bột giúp giữ nước trong cơ thể. Nước lọc có tác dụng hỗ trợ quá trình hydrat hóa và giúp bạn không tiêu thụ lượng calo dư thừa.

uong khong du nuoc 1

Đau đầu

Đau đầu có thể do một số yếu tố gây ra, trong đó có mất nước. Nên duy trì uống nước liên tục trong ngày thay vì đợi triệu chứng mất nước xuất hiện rồi mới uống nước. Theo nguyên tắc thông thường, nếu cảm thấy khát, có thể bạn đã thiếu nước trong ngày.

Táo bón và các vấn đề về tiêu hóa

Để chuyển động ruột hiệu quả, cần phải uống nhiều nước. Không uống đủ nước có thể gây ra tích tụ độc tố trong đường ruột và gây nhiễm độc cho cơ thể. Táo bón kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm hội chứng quá tải chất độc, dị ứng và các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, buồn nôn, đau bụng và ăn không ngon.

Tăng nhiệt độ cơ thể

Nước trong cơ thể hoạt động như một cơ chế làm mát, cả bên ngoài da và các cơ quan nội tạng, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Hệ thống làm lạnh nội bộ của cơ thể có thể không hoạt động bình thường nếu bạn không uống đủ nước, có thể gây chuột rút do nóng, nhịp tim nhanh, chóng mặt, mệt mỏi và cảm giác nóng hoặc lạnh. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra sốc nhiệt và có thể đe dọa tính mạng.

Mệt mỏi

Những dấu hiệu đầu tiên khi cơ thể thiếu nước như: nhức đầu, khô và dính ở lưỡi hay miệng. Khi tình trạng trên nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, chóng mặt hay đau ngực. Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân thì rất có thể bạn đã không uống đủ nước.

uong khong du nuoc 2

Tăng nguy cơ say nắng

Chuột rút do nhiệt, kiệt sức vì nóng và say nắng đều liên quan đến tình trạng mất nước. Môi trường nóng ẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước và tăng khả năng mắc một trong những bệnh do nhiệt này.

Say nắng là một trình trạng được đặc trưng bởi da nóng, khô, nhiệt độ cơ thể cao và suy nhược. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên uống nước và liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Hạn chế đào thải chất độc ra khỏi cơ thể

Nước liên tục loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và cho phép các cơ quan lọc các sản phẩm chất thải. Quá trình này sẽ bắt đầu bị trục trặc trong suốt quá trình mất nước. Hơn nữa, ở người bị mất nước, cơ quan nội tạng sẽ lấy thêm nước từ máu và gây ra những vấn đề sức khỏe khác. Sự tích tụ chất độc trong cơ thể có thể khiến người mất nước cảm thấy không được khỏe.

Gặp khó khăn trong việc tập trung

Tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng tập trung. Trên thực tế, mức độ mất nước nghiêm trọng hơn còn gây ra các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng hơn như nhầm lẫn và mê sảng.

Tăng nhịp tim

Khi không uống đủ nước, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, dẫn đến nhịp tim cao hơn. Để hỗ trợ hệ thống tim mạch hoạt động hiệu quả hơn, bắt đầu ngày mới bằng việc uống nước. Đồng thời, thường xuyên uống nước cũng như các loại đồ uống có lợi khác trong ngày.

uong khong du nuoc 3

Đau khớp, đau cơ

Hàm lượng nước trong cơ bắp không đủ có thể gây đau, gây sưng đặc biệt là sau các hoạt động thể chất. Nước cũng giúp hộ trợ hoạt động của lớp sụn giữa các khớp. Nếu thường xuyên gặp phải các cơn đau cơ bắp thì thiếu nước có thể chính là nguyên nhân.

Lão hóa sớm

Khi chúng ta già đi, cơ thể giữ lại lượng nước dự trữ thấp hơn, vì vậy chúng ta cần phải tăng lượng nước uống. Sự mất nước có thể làm gia tăng cả lão hóa bên trong và bên ngoài, vì vậy uống đủ nước sẽ giúp hạn chế quá trình lão hóa.

Linh Chi (T/h)