Điều tra cuộc biểu tình bạo loạn ngày 1/6 ở Mỹ: Tiết lộ những tin nhắn mà nhân viên của ông Trump nhận được

Uỷ ban điều tra Hạ viện mới đây đã tiết lộ những tin nhắn mà nhân viên của cựu Tổng thống Donald Trump nhận được trong ngày diễn ra cuộc biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol hồi đầu năm nay.

Đêm 13/12 (giờ địa phương), Uỷ ban điều tra Hạ viện Mỹ đã công bố thêm các tình tiết mới liên quan tới cuộc biểu tình bạo loạn tại toà nhà Quốc hội - Điện Capitol - ngày 6/1/2021 vừa qua. Cụ thể, uỷ ban đã tiết lộ về những tin nhắn mà Chánh văn phòng Nhà Trắng khi ấy, ông Mark Meadows, nhận được trong thời gian diễn ra cuộc biểu tình.

Theo Uỷ ban điều tra Hạ viện, các tin nhắn này được gửi từ các nhà lập pháp, một vài nhân vật nổi tiếng của Fox News và con trai cả của ông Donald Trump, yêu cầu cựu tổng thống, khi ấy còn đường chức, hành động để ngăn chặn cuộc biểu tình bạo loạn.

bieu tinh bao loan

Cuộc biểu tình bạo loạn ở Điện Capitol đã biến ngày 6/1/2021 thành "ngày đen tối" nhất của nước Mỹ trong nhiều năm. Ảnh: NBC

Cụ thể, tin nhắn từ một nhà lập pháp giấu tên gửi đến ông Meadows đã viết rằng cựu Phó Tổng thống Mike Pence "nên loại bỏ tất cả các phiếu đại cử tri mà ông ấy cho là vi hiến vì không có phiếu đại cử tri nào cả". Trong khi đó, một tin nhắn khác được gửi cho cựu chánh văn phòng Nhà Trắng lại có nội dung: "Chúng tôi đang bị bao vây ở Điện Capitol".

Tin nhắn thứ 3 gửi cho ông Meadows viết: "Ông Mark, những người biểu tình đang gây bão ở Điện Capitol theo đúng nghĩa đen, họ đã phá cửa sổ và cửa ra vào để xông vào bên trong. Ông Trump có định nói gì đó không?"

Một số tin nhắn khác đã nói về tình hình tồi tệ tại Điện Captiol vào "ngày đen tối" trên và một nhà lập pháp có mặt tại toà nhà Quốc hội ngày 1/6 thậm chí còn tuyệt vọng nhắn: "Chúng tôi hoàn toàn bất lực rồi".

tin nhan ngay bao loan

Nhiều nhà lập pháp đã nhắn tin cho ông Mark Meadows khi cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1 diễn ra tại Điện Capitol. Ảnh: CNN

Đáng chú ý, con trai cả của cựu Tổng thống Trump, Donald Trump Jr. cũng đã thúc giục ông Meadows và cha anh hành động. Cụ thể, con trai ông Trump viết: "Ông ấy cần lên án việc này càng sớm càng tốt. Chỉ mỗi bài đăng của cảnh sát điện Capitol là không đủ".

Khi ấy, ông Meadows đã trả lời: "Tôi đang thúc giục việc đó đây. Tôi hoàn toàn đồng ý với anh".

Phó chủ tịch Uỷ ban điều tra đặc biệt Hạ viện, bà Liz Cheney, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà tại Wyoming, là người cũng cấp những tin nhắn này. Bà cho biết: "Donald Trump Jr. đã liên tục gửi tin nhắn yêu cầu cựu tổng thống có hành động ngăn chặn sự hỗn loạn trên".

Bà trích nội dung một tin nhắn: "Chúng ta cần có một lời tuyên bố từ phòng Bầu dục. Ông ấy cần đưa ra chỉ đạo. Mọi thứ đã đi quá xa rồi. Và chuyện này đã vượt khỏi tầm kiểm soát".

Tuy nhiên, theo bà Cheney, dù những người xung quanh thúc giục như vậy nhưng nhiều giờ trôi qua kể từ khi cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra, cựu tổng thống vẫn không có bất kỳ hành động nào.

tin nhan ngay bao loan 1

Tin nhắn gọi ngày 6/1 là "ngày tồi tệ". Ảnh: CNN

Sau khi cuộc họp Quốc hội tiếp tục và kết quả bầu cử tổng thống 2020 chính thức được xác nhận. Ông Mark Meadows nhận tin nhắn gọi ngày 6/1 là "ngày tồi tệ". Trong đó, tin nhắn viết: "Hôm qua quả thật là một ngày tồi tệ. Chúng tôi đã làm mọi thứ để phản đối kết quả của 6 bang. Tôi rất tiếc vì mọi thứ không thành công".